Carlos Ghosn, cựu CEO Nissan, được rời nhà tù sau nhiều tháng sau song sắt

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 07/03/2019 13:08

Carlos Ghosn vừa rời một nhà tù ở Tokyo hôm 6/3 sau khi bị bắt giam hơn 3 tháng trước với những cáo buộc vi phạm về tài chính.

photo1551866307759-1551866308133-crop-155186631843

Carlos Ghosn, mũ xanh, rời nhà giam trong sự bảo vệ.

 Ghosn, cựu giám đốc Nissan và Renault, đã rời một nhà giam ở Tokyo sau khi nộp tiền bảo lãnh 9 triệu USD. Theo hình ảnh trên truyền hình, Carlos Ghosn đội một chiếc mũ xanh nhạt, đeo mặt nạn khi rời khỏi nhà giam. Xung quanh ông có nhiều người đi cùng để bảo vệ.

Là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Ghosn đang chờ bị xét xử với những cáo buộc liên quan đến gian lận tài chính, cụ thể là chuyển những khoản thua lỗ từ việc đầu tư cá nhân sang cho Nissan.

Việc Ghosn bị bắt và bị giam tới hơn 3 tháng khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thực sự bị sốc, tạo ra căng thẳng giữa Nissan và Renault cũng như gây ra nhiều câu hỏi với hệ thống tư pháp hình sự của Nhật Bản.

Ghosn phủ nhận mọi cáo buộc nhưng nếu bị kết tội, mức án sẽ là 15 năm tù. Người đàn ông này tin rằng ông là nạn nhân của một âm mưu lật đổ và phản bội bởi các giám đốc điều hành của Nissan. "Tôi vô cùng biết ơn gia đình và bạn bè đã sát cánh bên tôi suốt thử thách khủng khiếp này", Ghosn nói trong tuyên bố hôm 5/3.

Carlos Ghosn bị bắt tại Tokyo ngày 19/11. Một thời gian sau, ông bị loại khỏi vai trò người đứng đầu Nissan, Renault và Mitsubishi Motor. Đây được xem là liên minh sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với 1 trong 9 chiếc xe được bán ra khắp toàn cầu là của họ.

Sau lần xin bảo lãnh đầu tiên không thành công hồi tháng trước, Ghosn đã thuê một đội luật sư khác. Trong khi đó, gia đình và luật sư của Ghosn nhiều lần chỉ trích những điều kiện giam giữ ông. Họ nói rằng Ghosn phải trải qua nhiều tháng biệt giam và sụt cân nhiều. Luật sư của Ghosn ở Pháp cho biết họ đã đệ trình báo cáo Liên Hợp Quốc, tuyên bố Ghosn bị xâm phạm những quyền cơ bản trong thời gian bị giam giữ kéo dài. Họ nói rằng thân chủ mình bị giam giữ trong điều kiện "mất nhân tính".

Trong khi đó, các công tố viên Nhật Bản cho biết Ghosn sẽ bị đối xử giống như các nghi phạm khác, điều đã được quy định trong luật pháp. Ghosn được theo dõi bởi hệt thống máy quay giám sát và đối mặt với những hạn chế trong việc sử dụng máy tính trong thời gian tại ngoại. Ghosn cũng không thể tìm được cách hủy bằng chứng của vụ án.

Ghosn được cho là người đã giúp Nissan tránh khỏi sự sụp đổ tài chính 20 năm trước và là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh mang tính biểu tượng ở Nhật Bản. Hồi tháng Giêng, ông tuyên bố vụ bắt giữ là một âm mưu lật đổ, những người phản đối kế hoạch tăng cường hội nhập của Nissan với Renault của Pháp.

Ý kiến của bạn

Bình luận