Cấp phép bến thủy nội địa ở Quảng Nam, tiếp tay cho cát tặc?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 03/01/2020 11:07

Trong khi chính quyền tỉnh Quảng Nam đang siết chặt hoạt động của các bến bãi để ngăn chặn tình trạng khai thác cát lậu thì 1 bến thủy nội địa chưa đủ điều kiện vừa được cấp phép.


Chưa đủ điều kiện vẫn được cấp phép

Tháng 6/2019, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) ra quyết định đóng cửa tất cả các bến thủy nội địa trên địa bàn để rà soát, kiểm tra sau khi tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển cát lậu hoạt động rầm rộ. Theo ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, đây là biện pháp quyết liệt mà UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thực hiện nhằm đối phó với nạn cát tặc gây bức xúc trong người dân.

cát đêm 2
Cấp phép khi chưa đủ điều kiện khiến tình trạng cát lậu tại khu vực bãi Viêm Trung hoạt động rầm rộ ngày đêm

Tuy nhiên, đến tháng 11/2019, Sở Giao thông vận tải bất ngờ cấp phép hoạt động trở lại cho bến thủy nội địa của hộ kinh doanh cá thể Trần Minh Hy (trú thị xã Điện Bàn) dù chưa đủ các điều kiện. Theo đó, bến thủy nội địa của ông Hy nằm ở khối phố Viêm Trung (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn). Đây là bãi tập kết từng hàng chục lần bị chính quyền thị xã Điện Bàn lập biên bản vì hành vi tập kết, buôn bán cát lậu từ năm 2015 đến năm 2019.

Theo quan sát của PV, bến thủy nội địa của ông Hy nằm giữa 2 bến thủy khác đã bị tạm dừng hoạt động để rà soát. Bến thủy này chưa nơi neo đậu cho tàu, thuyền cập bến. Ngoài ra, bến chưa có bãi rửa cho xe tải ra vào. Đặc biệt, chủ cơ sở chưa hoàn thiện bản đánh giá tác động môi trường nhưng Sở Giao thông vận tải vẫn cấp phép cho hoạt động.

dàn xe ben vận chuyển cát lậu tại khu vực bến Viêm
Dàn xe ben vận chuyển cát lậu tại khu vực bến Viêm Trung không đảm bảo đúng quy định

“Chính quyền thị xã chỉ tham mưu còn việc thẩm định hồ sơ, cấp phép bến thủy nội địa do Sở Giao thông vận tải quyết định. Khu vực bến thủy của hộ kinh doanh cá thể Trần Minh Hy cùng 1 vài hộ khác trước đây là điểm nóng về kinh doanh cát lậu nên chính quyền thị xã đình chỉ hoạt động để quy hoạch. Việc quy hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý kinh doanh khoáng sản, đặc biệt là cát trên địa bàn”, một cán bộ thị xã Điện Bàn (đề nghị giấu tên) cho hay.

Lợi dụng làm bãi tập kết cát lậu?

Người dân khối phố Viêm Trung (phường Điện Ngọc) cho hay từ khi được cấp phép hoạt động trở lại, bến thủy nội địa của ông Hy có nhiều dấu hiệu tiếp tục mua bán, tập kết cát lậu.

“Đêm nào chúng tôi cũng nghe thấy tiếng máy xúc hoạt động ầm ầm. Chúng tôi cũng phát hiện tàu chở cát trọng tải lớn cập bến để đưa cát lên bờ nhưng nhiều lần báo cho chính quyền thì họ không bắt được quả tang”, anh Trần Dương, trú khối phố Viêm Trung, cho biết.

Ông Trịnh Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND phường Điện Ngọc, xác nhận tình trạng khai thác, vận chuyển, tập kết cát lậu đang diễn ra ở khu vực bến thủy nội địa của ông Hy. Mới nhất, lực lượng chức năng phường Điện Ngọc từ tin báo của người dân đã bắt quả tang tàu của bà Trần Thị Bưởi (trú thị xã Điện Bàn) đang vận chuyển cát lậu vào lúc rạng sáng.

“Chúng tôi nhận tin báo của người dân về hoạt động tập kết cát lậu tại bến thủy của ông Hy. Tuy nhiên, khi lực lượng của phường đưa phương tiện đến thì tàu của bà Bưởi bỏ chạy. Chúng tôi truy đuổi bắt được, lập biên bản tạm giam phương tiện và số cát trên tàu bà Bưởi đồng thời xử phạt hành chính 5 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Bưởi không khai báo số cát lậu này tập kết ở đâu nên không thể mở rộng vụ việc”, ông Lượng cho biết.

Đặc biệt, người dân khối phố Viêm Trung cho hay dù chỉ có bến thủy nội địa của ông Hy được cấp phép nhưng các bến thủy lân cận cũng theo đó hoạt động. Theo quan sát, bến thủy của ông Hy nằm giữa bến của 2 hộ kinh doanh cá thể khác là ông Phạm Văn Thịnh và bà Lê Thị H.

“Chúng tôi thấy bến ông Hy hoạt động thì 2 bến lân cận cũng tranh thủ ăn cát. Họ chưa có giấy phép nhưng cũng cho tàu cập bờ ăn cát ngang nhiên mà không ai kiểm tra. Trong bến lúc nào cũng sẵn sàng máy xúc, hàng chục xe tải chuẩn bị sẵn sàng mọi lúc để vận chuyển”, anh Nguyễn Duy Dũng, trú khối phố Viêm Trung, bức xúc. Ngoài ra, người dân khối phố Viêm Trung cũng liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường kể từ khi bến thủy nội địa của ông Hy tái hoạt động.

“Họ không có bồn nước rửa xe khi ra vào bến bãi nên bụi bay mù mịt khi mỗi ngày có cả trăm chuyến xe ra vào. Cát trên xe không được rửa đổ ra đường không ai quét dọn. Tình trạng trên bà con chúng tôi ngày nào cũng chịu đựng mà chính quyền thì không hay biết. Đó là chưa kể xe tải ra vào khiến người dân chúng tôi rất lo sợ mỗi khi tham gia giao thông”, anh Dũng lo lắng.

Để tìm hiểu thông tin về bến thủy nội địa của ông Hy, phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo Thị xã Điện Bàn và ngành chức năng. Tuy nhiên, cả 2 đơn vị này cho biết sẽ liên hệ trả lời sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận