Cập nhật thông tin về dịch bệnh do COVID-19

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/03/2020 17:07

Tình hình dịch bệnh bên ngoài diễn biến phức tạp, tiếp tục có những ca mắc mới tại Trung Quốc, Hàn Quốc và gia tăng tại các nước châu Âu và Mỹ.


kiemtrathannhietkhachnhapcanhtaitsn_ohif1
Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiêệ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Độc Lập)

Theo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19, tính đến 12h ngày 16/3, thế giới ghi nhận 169.610 trường hợp mắc COVID-19 tại 158 quốc gia và vùng lãnh thổ, 6.518 trường hợp tử vong; tiếp tục ghi nhận sự chững lại về gia tăng số trường hợp mắc mới ở Trung Quốc và Hàn Quốc, ghi nhận sự gia tăng mạnh tại các nước châu Âu và Mỹ, đặc biệt tại một số quốc gia như Italy, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh...

Việt Nam đã ghi nhận 57 trường hợp mắc COVID-19 (16 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện). Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 42.956 người, trong đó có 2.227 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.318 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 32.411 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Còn theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ GTVT, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại tất cả các nơi tập trung đông người và trên các phương tiện giao thông công cộng; chỉ đạo ngành hàng không, các hãng hàng không phát miễn phí khẩu trang cho hành khách chưa có khẩu trang kể cả hành khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay và khi vào nhà ga. Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo số lượng hành khách đến từ hoặc đi qua các vùng có dịch, thông báo tới hành khách về việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh từ các cơ quan của Việt Nam.

Về khai thác bay Châu Âu, Trung Đông - Việt Nam, tổng cộng có 01 hãng Việt Nam và 09 hãng Châu Âu khai thác đường bay từ Châu Âu đến Việt Nam trong thời gian qua. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế các chuyến bay đến vùng có dịch, các hãng hàng không đã thông báo đến hành khách: Việt Nam sẽ tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen, Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam; tạm dừng việc cấp thị thực tại cửa khẩu. Quyết định này có hiệu lực 30 ngày kể từ 12h00 ngày 15/3, không áp dụng đối với người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ.

Vietnam Airlines đã thông báo hạn chế chở khách về kể từ ngày 15/3  Bắt đầu từ 25/3, Vietnam Airlines sẽ cắt giảm 14 chuyến bay đi/đến châu Âu/tuần (Vietnam Airlines hiện có 33 chuyến bay tới Châu Âu/ tuần).

Theo Cục Hàng không Việt Nam tính đến ngày 16/3, các chuyến bay về Việt Nam từ vùng có dịch (hạ cánh tại sân bay Vân Đồn và Tân Sơn Nhất ) có tổng số 179 hành khách. Về việc cách ly hành khách tại các cảng hàng không quốc tế Việt Nam, các đơn vị hàng không tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp nhận và tổ chức cách ly hành khách đến từ hoặc đi qua vùng có dịch hoặc có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 theo quy định. Về vận tải hàng hóa và hoạt động của tàu khách quốc tế tại cảng biển, theo Cục Hàng hải Việt Nam, ngày 16/3, Cục thực hiện kiểm dịch y tế đối với tất cả các tàu đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh Covid-19 trước khi làm thủ tục nhập cảnh cho tàu; thực hiện cách ly tại tàu đối với tất cả thuyền viên nhập cảnh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 15/3, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng có văn bản thông báo thuyền viên tàu Kota Johan có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút Sars-CoV-2, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã lập kế hoạch cho tàu vào cập cảng Nam Hải Đình Vũ làm hàng. Các tàu khách quốc tế có kế hoạch cập cảng Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế trong tháng 3 cho đến nay hầu hết đã thông báo hủy chuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận