Cấp biển số xanh cho Lexus tư nhân là vi phạm pháp luật

Ý kiến 01/06/2016 09:57

Lãnh đạo PC67 Công an Hậu Giang khẳng định, việc cấp thêm biển số xanh cho xe riêng của Phó chủ tịch tỉnh là đúng.

 

 

xe-2-1464743506062

Xe Lexus tư nhân mang biển số xanh chạy trên đường phố Cần Thơ. Ảnh: CTV.

Trao đổi với chúng tôi sáng nay 1/6, đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67) Công an tỉnh Hậu Giangcho biết, nơi đây cấp biển số xanh cho ôtô của cá nhân Phó chủ tịch UBND tỉnh này là phù hợp, không làm sai.

"Cấp biển số tạm cho lãnh đạo tỉnh là nghiệp vụ của ngành công an, đây là việc được phép làm. Biển số xanh cấp cho xe cá nhân của Phó chủ tịch tỉnh mang từ Hà Nội vào chỉ với mục đích sử dụng cho việc công chứ không có ý gì khác", đại tá Thanh nói.

Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát giao thông Công an Hậu Giang, ông Trịnh Xuân Thanh là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang mà xe sử dụng biển số trắng để đi công tác sẽ gặp khó khăn. PC67 cấp biển số xanh 95A-0699 để xe hoạt động dễ dàng, được ưu tiên trong việc công vụ.

"Lúc anh Thanh vào Hậu Giang công tác, kinh phí của tỉnh khó khăn nên anh ấy mang xe cá nhân vào để sử dụng, khỏi phải mua thêm xe công là điều đáng quý. Chúng tôi cũng ngại khi lãnh đạo tỉnh yêu cầu cấp biển số xanh cho xe có giá trị cao nhưng các anh nói không có gì đâu thì tôi mới cấp", vị đại tá chia sẻ.

Trái với quan điểm của lãnh đạo PC67 Công an Hậu Giang, luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho rằng, không có quy định nào của Bộ Công an về việc cấp biển số xanh cho xe tư nhân. Xe biển số 95A-0699 mà Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang sử dụng có giấy tờ nguyên thủy là 29A-790.93 nên về nguyên tắc biển số xanh cấp sau là biển số giả.

"Người nào cấp và sử dụng biển số giả là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong trường hợp này, xe được gắn biển số thuộc quản lý của UBND tỉnh Hậu Giang mà nếu gây tai nạn thì Nhà nước - tức cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm bồi thường", luật sư Thành nói.

Theo luật sư Thành, nếu xe tư nhân nào cũng được cấp biển số xanh như Hậu Giang thì việc cấp biển số sẽ "loạn", không kiểm soát được. "PC67 nói lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo cấp biển số xanh cho xe tư nhân thì họ làm là sai. PC67 có quyền từ chối vì làm sai trong trường hợp này là phạm pháp", vị luật sư nêu quan điểm.

Trò chuyện cùng phóng viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh cho biết, ông rất buồn khi không được dư luận cảm thông và đồng tình trong việc gắn biển số xanh vào xe cá nhân. "Quy định biển xanh và biển trắng, tôi thấy không hợp lý. Cần gì phân biệt, biển gì thì biển, xe đó hợp pháp là được", ông Thanh nói.

Theo vị Phó chủ tịch tỉnh, do địa phương mà ông công tác còn khó khăn nên ông Thanh đã mang xe biển số trắng từ Hà Nội vào sử dụng để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách. Đây là việc đáng để biểu dương nhưng chỉ có việc gắn biển số xanh mà dư luận làm ầm ĩ lên.

"Có người còn đặt vấn đề là tiền đâu tôi mua xe trị giá tiền tỷ. Nói thật, người bán hàng rong chịu khó tích cóp thì người ta cũng có tiền mua ôtô. Xe tôi sử dụng được gắn biển số xanh thì có gì là sai, mọi người phải biết chia sẻ, phải hiểu việc tôi làm là tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước", ông Thanh lý giải.

Ý kiến của bạn

Bình luận