Cao tốc Bến Lức–Long Thành: Sớm khởi công 3 gói thầu phía Đông

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 24/05/2017 14:34

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, là dự án đường bộ cao tốc thứ hai ở phía Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư, được khởi công ngày 19/7/2014 và dự kiến thông xe toàn tuyến trong năm 2019.

cầu Sông Chà - J2 cao tốc BLLT (1)

Động lực cất cánh cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Với chiều dài 57,8km, Dự án Bến Lức – Long Thành đi qua 3 tỉnh/thành phố: tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Dự án sẽ khai thác thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của các tỉnh/thành mà dự án đi qua; đồng thời, góp phần giảm áp lực giao thông, sự cố và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giúp cho giao thông liên vùng phía Tây và Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh; rút ngắn hành trình, thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ Long An đến TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ hiện nay. Giao thông an toàn và thuận lợi chính là một trong những “lực hấp dẫn” thu hút đầu tư, thúc đẩy hiệu quả đầu tư của các khu công nghiệp, khu chế xuất tại các tỉnh/thành phía Nam. Từ đây, mở ra cơ hội việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho các địa phương liên vùng.

Nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả của các tuyến cao tốc, VEC đang nghiên cứu để đề xuất với Bộ GTVT tiếp tục đầu tư tuyến nối giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, khi hoàn thành hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ phát huy hiệu quả gấp bội…

Tiến độ Dự án

Đến nay Dự án Bến Lức – Long Thành đã có 8/11 gói thầu xây lắp triển khai, gồm các Gói thầu A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 (sử dụng vốn ADB thuộc phân đoạn phía Tây) và các Gói thầu J1, J2 và J3 (sử dụng vốn JICA, thuộc phân đoạn ở giữa phân đoạn phía Tây và phân đoạn phía Đông). Tiến độ tổng thể toàn Dự án đạt 46%, trong đó tiến độ các Gói thầu J1, J2, J3 và A2-1, A4 đều đảm bảo và vượt kế hoạch. 03 gói thầu xây lắp A5, A6 và A7  thuộc phân đoạn phía Đông, sử dụng nguồn vốn ADB cũng đã được ADB chấp thuận kết quả đấu thầu. Tuy nhiên, việc triển khai gặp khó khi  chưa ký được Hiệp định cho vay lại mặc dù Chủ tịch nước đã phê chuẩn hiệp định vay lần 2 (vốn vay ADB) của Dự án.

Theo quy định của hợp đồng đã ký kết, các gói thầu đoạn tuyến phía Tây sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018, các gói thầu phân đoạn giữa dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019.

Cấp thiết triển khai thi công sớm 3 gói thầu phía Đông

Riêng đoạn tuyến phía Đông, gồm các Gói thầu A5, A6, A7 hiện vẫn chưa được khởi công. Theo dự kiến thời gian để hoàn thành các gói thầu này cũng “ngốn” tới 36 tháng. Có nghĩa, nếu được khởi công ngay từ đầu năm nay thì đoạn tuyến này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 - cùng thời điểm hoàn thành các gói thầu xây lắp thuộc phần vốn JICA. Nói một cách khác, thời điểm khởi công và thời gian hoàn thành các gói thầu thuộc đoạn tuyến phía Đông sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian hoàn thành tổng thể cả dự án đưa vào khai thác đồng bộ. Việc chậm trễ hoặc dừng triển khai thi công các Gói thầu A5, A6, A7 sẽ là một sự lãng phí to lớn và làm giảm hiệu quả đầu tư dự án, bởitổng kinh phí đầu tư cho 3 gói thầu này chỉ bằng 1/5 tổng mức đầu tư toàn dự án.

Sớm khởi công các Gói thầu A5, A6, A7 Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là yêu cầu cấp thiết để dự án đưa vào khai thác đồng bộ, giảm suất vốn đầu tư và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Sau khi đưa vào khai thác, các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác đã góp phần quan trọng tạo bước đột phá lớn cho ngành Giao thông vận tải, tạo đà dịch chuyển kinh tế-xã hội, là đòn bẩy tăng trưởng vượt bậc GDP cho các đia phương dọc tuyến cao tốc và khu vực lân cận; đặc biệt, các ngành vận tải, du lịch được hưởng lợi trực tiếp từ các tuyến cao tốc khi quãng đường di chuyển được rút ngắn gần ½ và giảm 1/3 chi phí vận tải, giảm thiểu 85 – 95% số sự cố và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ lân cận đường cao tốc.

Tính đến cuối tháng 4/2017, 3 tuyến cao tốc do VEC quản lý (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây) đã phục vụ 88 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt. Riêng 4 tháng đầu năm 2017, đã có trên 12 triệu lượt phương tiện qua lại, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận