Cao tốc Bắc-Nam sẽ đi qua các huyện nào của Nghệ An và Hà Tĩnh?

Tác giả: TRẦN LỘC

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/02/2018 19:28

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã dẫn đầu đoàn công tác về làm việc với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh liên quan đến nghiên cứu đầu tư Dự án đường cao tốc Bắc Nam đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

anh1 (1)
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đi qua tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Ngày 2/2, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh để thống nhất một số phương án, kịp thời khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Tĩnh Gia (Thanh Hóa)  - Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh). 

Dự án đường cao tốc đoạn Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 50km; Đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có chiều dài 44,4km.

Riêng đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có điểm đầu (Km430+000): Tại vị trí nút giao với QL7 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối của dự án (Km479+150): Tại vị trí giao với QL8A thuộc xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam được thiết kế khi hoàn chỉnh với thiết kế 6 làn xe, B=32,25, tốc độ thiết kế 120km/h. Tuy nhiên, giai đoạn 1 thì dự án sẽ thiết kế 4 làn xe với tốc độ 80km/h. 

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) sẽ đi qua các xã: Diễn Cát, Diễn Lợi, Diễn Thọ, Diễn Phú của huyện Diễn Châu (dài 10,81km); các xã Nghi Đồng, Nghi Phương, Nghi Mỹ của huyện Nghi Lộc (dài 7km); các xã Hưng Trung, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam, Hưng Tây, Hưng Đạo, Hưng Tân, Hưng Thông, Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Khánh, Hưng Phú của huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An (dài 26,59km); các xã Đức Vĩnh, Yên Hồ, Đức Thịnh của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (dài 4,74km).

Riêng tuyến cao tốc đoạn Bãi Vọt (huyện Đức Thọ) – Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) dài 34km và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 53km sẽ được đầu tư sau.

anh2 (1)
Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Nghệ An

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh luôn xác định đây là dự án lớn, quan trọng, tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do đó mọi vướng mắc sẽ được tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải nhằm giải quyết hiệu quả trên tinh thần đúng luật.

Về thiết kế, lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về cơ bản đồng ý với phương án của Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong việc hướng tuyến để xây dựng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tuy nhiên, cũng đề xuất các đơn vị thiết kế cũng cần nghiên cứu kỹ hơn để đưa ra các phương án cụ thể, hợp lý, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Dự án đường cao tốc Bắc - Nam nhanh chóng tiến hành khởi công xây dựng, trong đó có giải phóng mặt bằng, thiết kế khai thác các điểm mỏ phục vụ xây dựng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, việc triển khai dự án Bộ GTVT sẽ giảm thiểu thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Hơn nữa, tất cả các đường dân sinh, hầm chui, điểm giao cắt, giải phóng mặt bằng đều phải có sự tham gia ý kiến của chính quyền cấp xã, huyện mới được triển khai xây dựng, nhằm hạn chế tối đa những vấn đề phát sinh như một số công trình trọng điểm trước đây.

anh3
Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh

Các địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh cần có hướng chỉ đạo, tuyên truyền để người dân hiểu về tầm quan trọng của dự án, từ đó cùng đồng thuận với Bộ để triển khai nhanh nhất việc khởi công, xây dựng tuyến cao tốc đúng kế hoạch đề ra. Đối với vấn đề khảo sát môi trường, khung giá đền bù… Bộ GTVT sẽ có phương án hợp lý, thống nhất và cụ thể nhất trên toàn tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận