Cao Lộc-Lạng Sơn thực hiện hiệu quả các chính sách của TW trên địa bàn

Tác giả: Phạm Tuấn

saosaosaosaosao

Những chính sách thiết thực của TW đã giúp cộng đồng dân cư, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Cao Lộc-Lạng Sơn thêm tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cao Lộc là huyện miền núi biên giới nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn. Tổng diện tích tự nhiên 634,27 km2, huyện có đường biên giới Việt - Trung dài trên 74 km. Toàn huyện có 23 đơn vị hành chính gồm 02 thị trấn và 21 xã; có 206 thôn, khối phố; có 05 xã và 01 thị trấn biên giới.

cao lộc
Cao Lộc - Lạng Sơn

Thực hiện chương trình 135 về Hỗ trợ phát triển sản xuất và đầu tư cơ sở hạ tầng, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện hỗ trợ vốn sản xuất và điều chỉnh nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2015, với tổng số vốn hỗ trợ (giao cho xã làm chủ đầu tư) là 4.496 triệu đồng.

Thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã bình xét và khen thưởng 204 người (già làng, trưởng thôn, phó thôn, cán bộ nghỉ hưu, thầy mo, thầy cúng…), góp phần động viên đội ngũ này tích cực vận động người dân trên địa bàn thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước tại thôn, bản.

Về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ nghèo ở thôn, bản giai đoạn 2013 - 2015, huyện chỉ đạo phòng Dân tộc phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội huyện, UBND các xã triển khai việc cho vay chuyển đổi nghề 287 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 240 hộ, hỗ trợ mua sắm nông cụ cho 20 hộ.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2015, các công trình dự án đầu tư được thực hiện từ các nguồn vốn lồng ghép như: vốn trái phiếu chính phủ, chương trình 135, chương trình 120. Tổng số vốn huy động được là 19.381 triệu, tập trung đầu tư xây dựng cơ bản ở 10 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới và 13 thôn đặc biệt khó khăn.

Cao Lộc-Lạng Sơn thực hiện hiệu quả cá
Nhân dân xã Tân Liên (Cao Lộc) làm đường giao thông nông thôn

Đối với việc thực hiện chính sách hỗ trợ cấp phát báo, tạp chí miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, Bưu điện huyện đã thực hiện chuyển phát hơn 99.500 tờ báo, tạp chí các loại cho học sinh, đoàn thanh niên, hội nông dân, bộ đội biên phòng… Qua đó đã khai thác, sử dụng và phát huy tốt tác dụng và hiệu quả thông tin của các báo, tạp chí trên địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch tuyển sinh theo chế độ cử tuyển, huyện đã tuyển 93 học sinh vào các trường Phổ thông dân tộc nội trú, thành lập 01 trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Thạch Đạn, cấp được 39.101 thẻ BHYT…

Qua thực hiện các chính sách dân tộc, có thể thấy nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quốc phòng được giữ vững, tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi và khu vực biên giới được đảm bảo, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn ổn định và phát triển, không còn tình trạng di cư tự do.

Ý kiến của bạn

Bình luận