Cảnh sát nổ súng bắt trùm đường dây trộm xe máy

Bạn đọc 29/11/2017 18:33

Trong lúc vây bắt Định và nghi can khác, trinh sát gặp phải chống cự quyết liệt nên phải bắn chỉ thiên nhiều phát.

xe-8174-1511866247
Tang vật cảnh sát thu giữ.

Ngày 28/11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội thông báo đã khởi tố 17 người liên qua đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy gian từ Hà Nội đến Quảng Ninh và sang Trung Quốc; TP HCM, Bình Phước, Tây Ninh sang Campuchia về tội Trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cảnh sát, đầu năm nay Công an thành phố phát hiện một số địa bàn tập trung nhiều người có tiền án, tiền sự đi trộm cắp xe máy như thôn Xuân Dương (xã Kim Lũ), thôn Xuân Lai (xã Xuân Thu) huyện Sóc Sơn và một số địa bàn huyện Mỹ Đức, Đan Phượng. 

Trong tháng một, Công an Hà Nội đã lập chuyên án để triệt phá nhóm trộm này. PC45 đã thành lập bảy tổ công tác với hàng chục cán bộ tham gia.

Trinh sát phát hiện một số xã thuộc huyện Sóc Sơn có hơn 20 người biểu hiện hoạt động trộm cắp xe máy, do Nguyễn Quang Định cầm đầu. Đàn em của Định chủ yếu là thanh, thiếu niên bỏ học sớm, không nghề nghiệp. Mỗi lần đi gây án, chúng thường chia từng cặp, đeo khẩu trang và luôn cảnh giới cho nhau.

Những tên trộm này hầu như không gây án tại địa phương mà lân la sang các quận, huyện khác của Hà Nội và các tỉnh lân cận (Bắc Ninh, Bắc Giang…). Chúng thường lấy trộm xe Honda SH, Air Blade và mang bán cho Nguyễn Văn Dũng (Quảng Ninh) rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Ngoài Định, PC45 còn phát hiện thêm một số ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy khác tại Hà Nội. Trong đó có nhóm năm người do Đinh Thị Hòa (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân) cầm đầu; nhóm do Hạ Văn Dũng (quê thị xã Sơn Tây) cầm đầu bảy tên; nhóm do Nguyễn Văn Sỹ (41 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng) cầm đầu 6 tên.

Sau khi trộm được xe máy, các nhóm này cũng mang đi tiêu thụ ở Quảng Ninh (tại huyện Đông Triều và thị xã Móng Cái) và chuyển vào TP HCM, Bình Phước, Tây Ninh cho đầu mối để mang sang Camphuchia bán…

Đến giữa tháng 10 vừa qua, hàng chục cán bộ đã đồng loạt tấn công "sào huyệt" của Nguyễn Quang Định ở thôn Xuân Lai, để bắt giữ "ông trùm" và các nghi can khác. Xác định ổ nhóm của Định manh động, tổ công tác trang bị súng, áo chống đạn...

Thực tế, khi bắt giữ nhóm Định, lực lượng chức năng đã vấp phải sự chống trả quyết liệt từ người thân của nghi can nên một số kẻ trốn thoát. Tổ công tác phải bắn chỉ thiên nhiều phát súng để khống chế các nghi can.

Đến nay, cảnh sát đã bắt giữ được 29 người (khởi tố 17 bị can) thường trú tại Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh... và thu giữ 22 xe máy các loại. Lời khai ban đầu, nhóm này đã trộm cắp và tiêu thụ hơn 600 xe máy các loại, thu lời hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan công an đang truy bắt những kẻ cầm đầu các nhóm trộm khác. 

Ý kiến của bạn

Bình luận