Cảng vụ Đường thủy nội địa KVII:Đảm bảo an toàn tuyệt đối mùa lễ hội

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 24/06/2018 07:56

Quản lý địa bàn diễn ra nhiều lễ hội trên đường thủy nội địa (ĐTNĐ) với tình hình TTATGT ĐTNĐ diễn biến phức tạp, ngay từ những ngày đầu năm, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II (KVII) đã “căng mình” huy động mọi nguồn lực đảm bảo bình yên sông nước, giữ trọn niềm vui của nhân dân.

 

2

Đền Thác Bờ tại xã Thung Nai, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình là lễ hội kéo dài từ Tết Nguyên đán đến hết tháng 3 âm lịch

Nhiều chuyển biến tích cực

Các tháng đầu năm 2018, trên địa bàn quản lý của Cảng vụ ĐTNĐ KVII đã diễn ra nhiều lễ hội trên ĐTNĐ, có những lễ hội diễn ra thường xuyên hàng năm như: Lễ hội Đền Trần tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; Lễ hội Đền Lộ tại xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội; Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung tại xã Mễ Sở, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; Lễ hội Đền Thác Bờ tại xã Thung Nai, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình…

Trong đó, những lễ hội diễn ra định kỳ như Lễ hội Đền Và tại Sơn Tây diễn ra 5 năm một lần, cũng có những lễ hội của các xã, phường hoặc hội thi bơi không diễn ra định kỳ hàng năm; có lễ hội kéo dài như Lễ hội Đền Thác Bờ tại xã Thung Nai, TP. Hòa Bình - đây là lễ hội kéo dài thu hút du khách thập phương, tập trung chủ yếu từ sau Tết Nguyên đán.

Hầu hết các lễ hội có quy mô tương đối lớn với hàng ngàn người tham gia lễ rước trên bờ và hàng trăm người tham gia lễ rước dưới sông, cá biệt có những lễ hội thu hút hàng vạn người tham gia lễ rước trên bờ, hàng ngàn người tham gia lễ rước dưới sông như Lễ hội Đền Và tại Sơn Tây.

DSC09066
Các phương tiện vận tải thủy nội địa đảm bảo các điều kiện an toàn

Qua công tác giám sát, kiểm tra, ông Lê Đức Cường - Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ KVII đánh giá: “Những năm gần đây, hầu hết các lễ hội được sự quan tâm, vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là của chính quyền địa phương nơi diễn ra lễ hội. Điển hình như Lễ hội Đền Và đã có sự tham gia bảo đảm trật tự an ninh, bảo đảm TTATGT ĐTNĐ của hàng trăm chiến sỹ công an, bộ đội, lực lượng dân phòng do đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thị xã làm Trưởng ban”.

Phó Giám đốc Lê Đức Cường cho biết, ngay từ những ngày đầu năm, các đại diện cảng vụ đã gửi văn bản đến từng xã, phường ven sông nơi tổ chức các lễ hội rước nước để tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về bảo đảm TTATGT ĐTNĐ như xây dựng kế hoạch triển khai, phương án đảm bảo ATGT; văn bản gửi Cục ĐTNĐ Việt Nam, Chi cục ĐTNĐ phía Bắc để hạn chế giao thông trong thời gian tổ chức lễ hội trên ĐTNĐ…

Đồng thời, các đại diện cảng vụ cũng tích cực tham gia, phối hợp với ban tổ chức lễ hội và các cơ quan, ban, ngành liên quan thực hiện kiểm tra giám sát số lượng người trên các phương tiện thủy; kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện, điều kiện hoạt động của các phương tiện tham gia lễ hội.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Lê Đức Cường cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay vẫn có một số ban tổ chức lễ hội chưa có ý thức chủ động thông báo với các cơ quan chức năng để được hướng dẫn, kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, các lễ hội chủ yếu sử dụng phương tiện chở hàng để chở người tham gia lễ hội.

Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

1

Các phương tiện thủy vận tải hành khách du lịch trong mùa lễ hội xuân trên khu vực lòng hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Trước, trong và sau mùa lễ hội, Cảng vụ ĐTNĐ KVII đã thành lập đoàn kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ trong mùa lễ hội tại địa bàn của 5 Đại diện gồm: Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hưng Yên. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng Cảng vụ đã trực tiếp hướng dẫn các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tại địa bàn do Đại diện Phú Thọ quản lý, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu Đại diện Phú Thọ xử phạt 02 trường hợp cảng bến với số tiền là 8 triệu đồng. Tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu Đại diện Hưng Yên xử phạt 01 phương tiện thủy với số tiền 750.000 đồng. Lực lượng Cảng vụ cũng tham gia phối hợp cùng đoàn liên ngành 3 Cục (Cục ĐTNĐ Việt Nam, Cảnh sát giao thông, Đăng kiểm Việt Nam) kiểm tra khu vực hồ Hòa Bình, kiểm tra 02 cảng, bến và 3 phương tiện thủy nội địa, qua đó xử phạt 01 phương tiện thủy nội địa với số tiền 4 triệu đồng.

4 tháng đầu năm là thời điểm diễn ra mùa lễ hội, các đại diện cảng vụ ĐTNĐ trực thuộc đã đẩy mạnh công tác kiểm tra cảng, bến, phương tiện, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, lực lượng Cảng vụ đã xử lý 18 trường hợp vi phạm các quy định về cảng, bến với số tiền trên 54 triệu đồng; xử lý 186 phương tiện thủy vi phạm các quy định pháp luật với số tiền gần 359 triệu đồng

Ý kiến của bạn

Bình luận