Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý cảng, bến

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 29/01/2020 08:30

Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II quản lý các cảng, bến trải dài 16 tỉnh, thành phố phía Bắc với nhiều địa bàn phức tạp. Vì vậy, năm 2019 đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý cảng, bến và phương tiện, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trong phạm vi quản lý.

 

1

Cảng vụ viên phối hợp với các lực lượng hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông

Nhằm tiến tới hiện đại hóa, chính quy hóa công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa và tin học hóa quy trình kiểm tra, giám sát, làm thủ tục cấp giấy phép ra, vào cảng, bến trên môi trường mạng, từ đó đơn giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, năm 2019 Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các chuyên đề tập trung vào việc kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT đường thủy, trong đó tập trung xử lý nghiêm các phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm mà vẫn đưa vào hoạt động. 

Đồng thời, Cảng vụ không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường thủy, góp phần nâng cao ý thức chấp hành những quy định về ATGT đường thủy nội địa của chủ cảng, bến, thuyền viên, chủ phương tiện thủy, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, cảng vụ viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

2
Lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa

Đặc biệt, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II tập trung xử lý, tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý phương tiện thủy tại các cảng, bến thuộc địa bàn trách nhiệm được giao nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp.

Việc quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa được Cảng vụ chú trọng với việc tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn cảng, bến như: Hệ thống báo hiệu; kết cấu cầu bến, cảng; kè chắn sạt lở; đệm va, cọc bích... Đồng thời, Cảng vụ đã xử lý nghiêm các chủ cảng, bến bốc xếp hàng hóa cho phương tiện khi phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm và không làm thủ tục vào, rời cảng, bến theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện hoạt động của cảng, bến; phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý các bến hết hạn hoạt động, bến không phép, kết quả: trong năm 2019 đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 99 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 508 triệu đồng. Cảng vụ đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cảng, bến hoàn thiện thủ tục trình cấp có thẩm quyền công bố mới, công bố lại cảng, bến thủy. Năm 2019, đơn vị công bố mới 7 cảng, công bố lại 11 cảng thủy, cấp mới 8 bến, cấp lại 79 bến thủy. Số cảng bến thuộc phạm vi của đơn vị quản lý là 1.418 cảng, bến với tổng chiều dài quản lý khoảng 3.327km, được công bố cấp phép 816 cảng, bến, trong đó còn hiệu lực 346 cảng bến, hết hạn hoạt động 470 cảng, bến và 602 cảng, bến chưa được công bố cấp phép hoạt động.

Ông Lê Đức Cường - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II cho biết, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý cảng, bến thủy nội địa trong phạm vi đảm trách. Trong đó, Cảng vụ đã chỉ đạo các đại diện cảng vụ trực thuộc tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích chủ tàu, chủ phương tiện triển khai lắp đặt thiết bị AIS và VHF theo quy định của pháp luật, chú trọng khuyến khích lắp đặt VHF trên tất cả các phương tiện thủy nội địa.

Đặc biệt, Cảng vụ yêu cầu các đơn vị phải tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm trật tự ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cảng, bến thủy nội địa trong phạm vi được giao quản lý; kiểm tra hướng dẫn và giải quyết thủ tục cho phương tiện thủy, tàu biển vào, rời cảng, bến đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng quy trình nghiệp vụ. Các đại diện, tổ cảng vụ thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời các cảng, bến an toàn theo quy định; thông báo kịp thời tình hình luồng lạch, khí hậu thủy văn cho các chủ phương tiện; cập nhật kịp thời các số liệu về phương tiện lên phần mềm cấp phép phương tiện. Kết quả, năm 2019 đã tiến hành kiểm tra và làm thủ tục cho 49.382 lượt phương tiện, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước; 62,5 triệu tấn trọng tải thông qua, tăng 19% so cùng kỳ năm trước; thu phí đạt 22,7 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ năm trước. Thông qua công tác kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng, bến đã phát hiện và xử lý 599 lượt vi phạm, thu nộp ngân sách 861 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận