Cảng vụ ĐTNĐ KV I:Siết chặt quản lý thúc đẩy vận tải thủy phát triển

Tác giả: Công Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/02/2019 07:24

Việc đổi mới, siết chặt công tác quản lý cảng, bến đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động vận tải thủy trên địa bàn do Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Khu vực I quản lý.

 

DSC00157
 


Siết chặt quản lý

Với quan điểm chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, trong năm 2018, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I đã ban hành kế hoạch chuyên đề “Siết chặt quản lý cảng, bến, phương tiện trên địa bàn TP. Hải Phòng”, từ đó triển khai trong toàn đơn vị. Đồng thời, lực lượng Cảng vụ đã triển khai văn bản của Cục ĐTNĐ Việt Nam về việc “giải quyết vướng mắc khi làm thủ tục vào, rời cảng, bến thủy nội địa đối với phương tiện thủy nội địa VR-SB/VR-SI”.

Ông Văn Trọng Dũng - Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I cho biết, đây là hai nhiệm vụ lớn giúp công tác quản lý, kiểm tra làm thủ tục cho các phương tiện từng bước chính quy, hiện đại hơn. Năm 2018, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I đã kiểm tra làm thủ tục vào, rời cảng, bến, đảm bảo tuyệt đối an toàn và thu phí, lệ phí đúng các quy định.

“Việc đổi mới, siết chặt trong công tác quản lý cảng, bến, phương tiện đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh hoạt động vận tải thủy trên địa bàn”, ông Dũng khẳng định.

Cũng theo ông Dũng, so với năm 2017 số lượt phương tiện tàu biển giảm, phương tiện tàu sông tăng 35,3% nhưng trọng tải tăng tới 62,13%, điều đó cho thấy xu hướng các doanh nghiệp vận tải sử dụng phương tiện thủy ngày một lớn hơn và tốc độ phát triển nhanh của đội tàu VR-SB. Trong năm 2017, Cảng vụ  đã làm thủ tục cho 1.135 lượt phương tiện, đến năm 2018 con số đó là 2.021 lượt, tăng 78%.

Ngoài ra, năm 2018 Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I đã đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động của cảng, bến và phương tiện vào, rời cảng, bến, không để xảy ra bất cứ một sự cố mất an toàn nào trên địa bàn trách nhiệm được giao quản lý. Cùng với đó, công tác tuyên truyền hướng dẫn cũng được triển khai thực hiện có chiều sâu; công tác kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm tiếp tục được quan tâm thực hiện; hoạt động quản lý phương tiện tại các bến nhỏ lẻ được siết chặt, từng bước chính quy, và đi vào nền nếp.

Vẫn còn những thách thức

DSC00158
 


Nhìn nhận về thực trạng bất cập còn tồn tại, ông Đặng Xuân Thủy - Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I cho biết, trong phạm vi quản lý hiện còn tình trạng nhiều bến thủy nội địa hoạt động không phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, tiềm ẩn nguyên nhân gây mất ATGT.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngoài việc cần sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký phương tiện thủy nội địa đưa vào quản lý các phương tiện cũ đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được đăng ký, đăng kiểm thì cần phải siết chặt công tác quản lý phương tiện thủy nội địa, loại bỏ các phương tiện quá niên hạn theo quy định của pháp luật. Đối với cảng, bến, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I cũng kiến nghị chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng tăng cường sự phối hợp với lực lượng Cảng vụ nhằm xử lý triệt để tình trạng bến không phép.

Mặt khác, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I cũng đề xuất tăng nặng mức xử phạt, bổ sung hình thức phạt bổ sung đối với một số hành vi vi phạm hành chính là nguyên nhân chính gây mất TTATGT, TNGT ĐTNĐ như cảng, bến hoạt động không phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; thiếu trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với phương tiện...

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý, các phương tiện cần được trang bị thiết bị giám sát hành trình để khi cấp phép cho một phương tiện thì cơ quan quản lý sẽ nắm được thông tin của phương tiện dọc tuyến hành trình.Một trong những bất cập hiện nay là công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng bến thủy nội địa theo quy định gặp nhiều khó khăn. Hành vi xếp hàng quá tải trọng lên xe ô tô chủ yếu phải được xác định bằng cân, tuy nhiên các trang thiết bị cho Cảng vụ đi kiểm tra hầu như không có nên khó có thể xác định được chính xác tải trọng của ô tô tại cảng, bến.

Trong khi đó, phạm vi quản lý của Cảng vụ ĐTNĐ được quy định tại Thông tư

83/2015/TT-BGTVT ngày 30/12/2015 của Bộ GTVT là đơn vị chỉ có thẩm quyền kiểm tra, xử lý tại khu vực cảng, bến. “Tuy nhiên, nhiều nhà máy sản xuất có cảng, bến nhưng không xếp dỡ hàng hóa tại khu vực cảng, bến mà vận chuyển hàng bằng băng tải ra khu vực kho của nhà máy (không nằm trong khu vực cảng, bến), sau đó mới xếp hàng hóa lên xe ô tô để vận chuyển bằng đường bộ. Như vậy, Cảng vụ không thể kiểm tra, xử lý được vì đã vượt quá phạm vi, thẩm quyền cho phép. Do vậy, các quy định xử lý vi phạm đối với hành vi xếp hàng hóa quá tải lên xe ô tô tại cảng, bến cần cụ thể hơn”, ông Thủy nhấn mạnh

Ý kiến của bạn

Bình luận