Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II: Siết chặt công tác quản lý cảng, bến

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/12/2018 06:12

Trong năm 2018, kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ cảng, bến của Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Khu vực II là hành động cụ thể, quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

DSC06464
Kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ cảng, bến của Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II là hành động cụ thể, quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ và nâng cao hiệu quả công tác QLNN.

Vẫn còn những bất cập

Trong thời gian qua, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa. Tuy nhiên, bên cạnh sự chuyển biến lớn của hoạt động cảng, bến thủy nội địa, vẫn còn tình trạng một số tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về GTVT ĐTNĐ.

Năm 2018, Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai việc chấn chỉnh hoạt động cảng, bến, đẩy mạnh tiến trình quy hoạch bến thủy nội địa,… Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam tăng cường công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn cơ quan chức năng tại địa phương trong công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa.

Hải Dương là một trong những địa phương thực hiện tốt được Quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa, hiện trên địa bàn có 618 bến thủy nội địa, trong đó có 544 bến trên tuyến sông Trung ương và 74 bến trên tuyến sông địa phương. Tuy nhiên trong những năm gần đây việc cấp phép lại và cấp mới bến thủy nội địa đạt tỷ lệ rất thấp.

Đại diện Sở GTVT Hải Dương chia sẻ, để thực hiện tốt được quy hoạch đòi hỏi sự tích cực phối hợp giữa Sở GTVT và Cảng vụ trung ương giúp địa phương tăng cường hiệu lực quản lý chặt chẽ, liên tục hoạt động cảng, bến.

Hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 158 bến hàng hóa, trong đó có 72 bến không phép. Trước thực trạng nêu trên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp các ngành liên quan thực hiện tổng kiểm tra các bến thủy nội địa trên toàn tỉnh. Cuối năm 2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt Quy hoạch bến thủy nội địa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng sắp xếp lại hệ thống bến thủy nội địa hiện có, đồng thời xây dựng các bến mới.

Ngay sau khi có Quy hoạch, Sở GTVT đã triển khai hướng dẫn thủ tục, hồ sơ, trình tự các bước thực hiện để được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, bất cập, nhất là trong công tác quản lý cho nên vi phạm trong hoạt động bến thủy nội địa vẫn còn nhiều, tình trạng bến thủy hoạt động không phép còn phổ biến, tỷ lệ cấp mới, cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy đạt tỷ lệ thấp.

DSC01983
Đoàn kiểm tra liên ngành do Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II chủ trì lập biên bản xử phạt bến thủy nội địa vi phạm

Siết chặt để nâng cao hiệu quả quản lý

Ông Trịnh Văn Khánh – Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II (Cảng vụ II) cho biết, trong năm 2018, Cảng vụ II đặt quyết tâm cao trong việc chấn chỉnh hoạt động cảng, bến thủy nội địa. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số lượng bến thủy hoạt động không phép.

“Ngay trong nửa đầu năm 2018, kế hoạch Tổng kiểm tra, rà soát tất cả cảng, bến của Cảng vụ II trên địa bàn 15 tỉnh, thành phố thuộc phạm vi quản lý đã được các Đại diện Cảng vụ hoàn thành. Kế hoạch này là hành động cụ thể, quyết liệt của lực lượng cảng vụ trong công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ và công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy nội địa”, Giám đốc Trinh Văn Khánh nhấn mạnh.

Kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát của Cảng vụ II đã tập trung rà soát, thống nhất lại danh sách cảng, bến theo từng tuyến sông; xác định lại thông tin của cảng, bến về vị trí, địa danh, chủ sở hữu,…(nếu có thay đổi), hồ sơ cảng, bến cho phù hợp với thực tế, cập nhật bổ sung thông tin cảng, bến trên Danh bạ cảng, bến. Cùng với đó là thống nhất danh sách cảng, bến thủy trên từng tuyến sông để báo cáo các Sở GTVT và Cục ĐTNĐ Việt Nam.

Bên cạnh việc tăng cường hiệu quả công tác của toàn lực lượng cảng vụ, Cảng vụ II cũng tích cực tổ chức triển khai các kế hoạch phối hợp liên ngành, trao đổi thông tin, tuyên truyền hướng dẫn các chủ cảng, bến thực hiện các quy định của pháp luật đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao an toàn trong hoạt động giao thông thủy.

Căn cứ vào kết quả sau Tổng kiểm tra, rà soát, nhằm tạo điều kiện cho các chủ bến thủy hoạt động kinh doanh đúng pháp luật, đảm bảo TTATGT, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, Cảng vụ II đã đề nghị các Sở GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Đại diện cảng vụ triển khai các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn cũng như xử lý vi phạm.

Theo kiến nghị của Cảng vụ II, đối với các bến thủy đã được cấp phép hoạt động được hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện, hồ sơ, thủ tục cấp lại Giấy phép. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT và Đại diện cảng vụ phối hợp xử lý vi phạm, đình chỉ hoạt động đối với những bến hết hạn Giấy phép mà vẫn tổ chức bốc xếp hàng hóa. Các bến thủy không hoạt động sẽ bị đình chỉ hoạt động theo đúng quy trình, quy định pháp luật.

Đồng thời, đối với các bến thủy có thay đổi về vị trí, chủ sở hữu,… lực lượng cảng vụ cũng phối hợp với Sở GTVT rà soát, hướng dẫn chủ bến bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cấp lại Giấy phép hoạt động. Đối với các thay đổi về vị trí, Cảng vụ II cũng đề nghị Sở GTVT thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, thống nhất điều chỉnh tổng thể.

Đặc biệt, đối với bến thủy hoạt động không phép, Cảng vụ II đề nghị các Sở GTVT giao cho Thanh tra Sở cùng các cơ quan chức năng phối hợp với Đại diện cảng vụ, lực lượng Thanh tra thuộc Chi cục ĐTNĐ phía Bắc kiểm tra, xử lý vi phạm, hướng dẫn chủ bến hoàn thiện thủ tục cấp Giấy phép hoạt động theo quy hoạch.

Mặt khác, kết quả của đợt Tổng kiểm tra, rà soát này cũng là cơ sở hữu ích cho công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng thực hiện Quy hoạch hệ thống cảng, bến trên địa bàn các tỉnh phù hợp với thực tế, tiêu chuẩn,…

Ý kiến của bạn

Bình luận