Căng thẳng Mỹ - Iran đẩy giá dầu tăng mạnh

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 25/07/2018 16:46

Giới chuyên gia phân tích ước tính rằng nguồn cung dầu của Iran ra thị trường thế giới có thể hao hụt từ 1 đến 2,5 triệu thùng/ngày.

 

daureuters5_gmrc

Ảnh: Reuters

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu giao kỳ hạn tăng nhờ hỗ trợ từ một số yếu tố địa chính trị và khả năng Trung Quốc chuẩn bị kích cầu kinh tế. Căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể khiến cho nguồn cung dầu toàn cầu chịu không ít sự gián đoạn.

Ngoài ra, giới quan sát trên thị trường cũng đang chờ đợi số liệu về dự trữ dầu từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) được công bố trong ngày thứ Ba, ngoài ra là số liệu chính thức từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 9/2018 tăng 63 cent tương đương 0,9% lên 68,52USD/thùng. Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn chốt phiên tăng 38 cent tương đương 0,5% lên 73,44USD/thùng. 

Trong tuần này, giá dầu biến động trồi sụt khá mạnh, đã có lúc giá dầu lên vượt mức 74USD/thùng vào phiên đầu tuần và như vậy có tuần giảm thứ 3 liên tiếp.

Theo Wall Street Journal đưa tin, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố kế hoạch tài khóa nhằm kích thích tiêu dùng tăng để phản ứng lại việc căng thẳng thương mại với Mỹ đang leo thang. 

Giá năng lượng biến động mạnh trước khi đóng cửa giảm trong phiên ngày thứ Hai sau những lời đe dọa và đáp trả giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp tại Iran, ông Hassan Rouhani. Thị trường dầu cố gắng đánh giá liệu nguồn cung từ Iran có thể hao hụt bao nhiêu.

Trong tháng 5/2018, Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran để dọn đường cho việc tái áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế dự kiến sẽ tác động mạnh đến ngành năng lượng Iran. 

Giới chuyên gia phân tích ước tính rằng nguồn cung dầu của Iran ra thị trường thế giới có thể hao hụt từ 1 đến 2,5 triệu thùng/ngày. Tổng thống Trump đã thề sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt mạnh tay chưa từng có. 

Khi mà Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5/2018, từ đó đến nay, đã có lúc giá dầu Brent chạm ngưỡng biểu tượng 80USD/thùng lần đầu tiên trong vòng 3 năm rưỡi. 

Ý kiến của bạn

Bình luận