Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu chuẩn bị đón 500 tàu du lịch

Xã hội 10/12/2015 05:07

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được xây dựng là cảng tàu đón khách du lịch lớn nhất khu vực miền Bắc, có quy mô 2.000 hecta.


cang_quoc_te_tuan_chau_1
v

Theo lộ trình của UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề ra vào đầu năm 2016, toàn bộ 500 phương tiện vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long sẽ ngừng hoạt động tại bến tàu khách Bãi Cháy và di dời về cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Để chuẩn bị cho bước di chuyển mang tính bước ngoặt này, tập đoàn Tuần Châu đã hoàn thiện hạ tầng Cảng bến và các phân khu chức năng, luồng tuyến giao thông, sẵn sàng đón 500 phương tiện về neo đậu và đón trả khách tại cảng mới.

Nằm ở phía Tây Nam đảo Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được xây dựng là cảng tàu đón khách du lịch lớn nhất khu vực miền Bắc, có quy mô 2.000 hecta với mớn nước sâu từ 10 đến 17m, kéo dài 7 km, có khả năng đón trên 2.000 tàu du lịch neo đậu. Cảng được đầu tư đồng bộ, chuyên nghiệp với hệ thống cầu cảng hiện đại.

Cho đến thời điểm này, 44 nhà làm việc cho các hãng tàu cùng hệ thống đường dây ngầm, dây điện, cấp thoát nước, đường ống dẫn dầu, thông tin liên lạc ở trong rãnh công nghiệp xung quanh Cảng và hệ thống cây xanh, tiểu cảnh đã được tập đoàn Tuần Châu hoàn thiện. Đáng chú ý hiện nay giao thông ra vào đảo Tuần Châu là con đường độc đạo nối đảo với đất liền. Để tránh tình trạng ùn tắc và đảm bảo giao thông khi 500 phương tiện đồng loạt về hoạt động tại cảng mới, tập đoàn Tuần Châu đã có nhiều biện pháp. 

Ông Tô Hải Nam, Phó tổng giám đốc tập đoàn Tuần Châu chia sẻ: “Chúng tôi  khẳng định là các con đường dẫn vào cảng Tuần Châu sẽ không bao giờ bị ách tắc, bởi vì chúng tôi đang chuẩn bị khởi công một con đường thứ 2 ngay bên cạnh con đường chính vào Tuần Châu. Như vậy sẽ có một con đường đi vào và một con đường đi ra, tổng cộng 2 con đường này là 36m, nên không bao giờ bị ách tắc đường ra vào cảng Tuần Châu và sẽ có 3 con đường đi vào cảng để đảm bảo lưu thông về mặt giao thông”.

cang_quoc_te_tuan_chau_2
Cảng thuyền nhân tạo Tuần Châu sẽ là nơi neo đậu và đón trả khách của các phương tiện vận chuyển khách du lịch theo tiếng (Ảnh: PV VOV)

Bên cạnh đó, Tập đoàn Tuần Châu cũng đã tách riêng địa điểm đón trả khách cho các phương tiện tàu vận chuyển tránh chồng chéo và gây ùn tắc luồng lạch ra vào cảng. Theo đó các phương tiện vận chuyển khách theo tiếng sẽ neo đậu và trả khách tại cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu. Các phương tiện du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long sẽ hoạt động chủ yếu ở cảng mới.

Khi đi vào hoạt động, các phương tiện vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long sẽ hoạt động chung luồng lạch với tuyến phà chuyên chở khách từ Hạ Long đi huyện đảo Cát Bà, Hải Phòng. Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, tránh những va chạm có thể xảy ra khi các phương tiện về hoạt động tại cảng mới, tập đoàn Tuần Châu cũng đã có những phương án dự trù, phân khu luồng lạch, giúp các phương tiện thuận lợi khi hoạt động trên cùng khu vực.

Ông Tô Hải Nam, Phó tổng giám đốc tập đoàn cho biết thêm: “Ở cảng, tàu tiếng khi rời cảng đi ra thì hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến tuyến phà Tuần Châu đi Cát Bà. Vả lại các tuyến phà ít số chuyến, không liên tục và có giờ quy định. Dĩ nhiên là có phao dẫn đường, có ký, tín báo hiệu của ngành hàng hải và chúng tôi luôn coi trọng vấn đề đảm bảo an toàn cho các phương tiện hoạt động ở cửa của 2 cảng để đi vào “.

Tập đoàn Tuần Châu sẽ miễn phí một số phí dịch vụ như công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phí neo đậu tàu thuyền trên mặt nước trong 6 tháng đầu. Các khoản phí sau 6 tháng sẽ thu theo giá quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh. Cho đến thời điểm này đã có 10 hãng tàu lớn thực hiện lắp đặt cầu cảng và bắt đầu đón trả khách tại vị trí cảng mới.

cang_quoc_te_tuan_chau_3
Đã có hơn 10 công ty du lịch thực hiện đón và trả khách tại cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (Ảnh: PV VOV)

Cùng với cơ sở hạ tầng tốt, hiện đại, chi phí các dịch vụ cũng được nâng cao gấp 3 đến 4 lần so với mức thu phí hiện đang thu tại cảng tàu khách Bãi Cháy. Đây cũng là lo lắng của hàng trăm chủ tàu khi về neo đậu tại cảng mới nhất là với đội tàu của các cá thể, doanh nghiệp tư nhân.

Chị Bùi Thị Ngọc, chủ của một hãng tàu vận chuyển khách cho biết: “Bên đó thì trang thiết bị hay địa điểm neo đậu phục vụ cho tàu đỗ rất tốt, nhưng mức phí cao quá. Bến đậu tính cao, tất cả mọi mức đều tính cao. Cái giá đưa ra gấp 3 lần ở đây, thì cũng rất là lo lắng. Cố gắng họ thu dài dài ra, lánh xa ra để đội tàu lẻ có một vài đơn vị có tàu như thế thì sẽ tốt hơn”.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đi vào hoạt động sẽ góp phần thay đổi bộ mặt du lịch Quảng Ninh theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Dù đã được chuẩn bị chu đáo về cơ sở hạ tầng, tuy nhiên khi 500 phương tiện đồng loạt về hoạt động tại địa điểm mới, sẽ không tránh khỏi những những nguy cơ có thể phát sinh như hiện tượng cò mồi, chặt chém khách du lịch, ăn xin ăn mày đã từng diễn ra ở cảng tàu Bãi Cháy. Đây là câu chuyện cần được tính đến trước khi đi vào hoạt động. Có như vậy, bước chuyển đổi này mới thực sự là bước đột phá, đưa thắng cảnh Vịnh Hạ Long, thương hiệu du lịch Việt Nam vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận