“Căng mình” đảm bảo TTATGT, ứng phó diễn biến thời tiết khắc nghiệt

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Xã hội 25/01/2016 14:30

Nhiều cảnh báo cũng như phương án đảm bảo TTATGT những ngày mưa tuyết đang được các cơ quan chức năng tăng cường triển khai.

Triển khai phương án đảm bảo ATGT với mọi diễn biến thời tiết

Tổng cục ĐBVN vừa có công điện yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ I, II; các Sở GTVT: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông với mọi diễn biến của thời tiết.

ach-tac
Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục QLĐB I, II, các Sở GTVT triển khai phương án đối phó với mọi diễn biến của thời tiết (Ảnh minh họa: Internet)

Công điện nêu rõ, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh được tăng cường liên tục nên ở các tỉnh miền Bắc đã xảy ra rét hại trên diện rộng; ở vùng núi cao đã có băng giá và mưa tuyết. Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9 – 10; vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8 – 9. Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27/1, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Để phòng, chống và kịp thời ứng cứu do ảnh hưởng của không khí lạnh; Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục QLĐB I, II, các Sở Giao thông vận tải triển khai phương án đối phó với mọi diễn biến của thời tiết, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống;

 Các Cục QLĐB I, II, các Sở GTVT cử Lãnh đạo điều hành trực tiếp tại hiện trường ở những vị trí xung yếu, tắc đường, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị máy móc để sớm khắc phục thông xe. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ tập trung hót dọn tuyết rơi trên các tuyến giao thông để bảo đảm giao thông, khẩn trương khi tan tuyết đến đâu khắc phục sự cố hư hỏng đến đó;

Các vị trí tắc đường lắp dựng Barie, tiêu, vè, phối hợp với đơn vị Thanh tra đường bộ và Chính quyền địa phương tổ chức trực gác và phân luồng giao thông; đồng thời thông báo lên phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp với lực lượng Công an cương quyết xử lý nghiêm các phương tiện không chấp hành sự điều tiết giao thông và Luật Giao thông đường bộ tại vùng tắc đường...

Phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai địa phương, tổ chức lực lượng ứng cứu bảo đảm giao thông 24/24h; phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ, diễn biến của của không khí lạnh; đồng thời yêu cầu các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc; báo cáo thường xuyên tình hình diễn biến ảnh hưởng của không khí lạnh về Tổng cục ĐBVN.

Một số lưu ý khi đi cao tốc Nội Bài – Lào Cai ngày mưa rét

Đại diện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong trường hợp thời tiết mưa rét, sương mù, tuyết rơi, mặt đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế, người điều khiển phương tiện cần chú ý kiểm tra các thiết bị trên xe trước khi tham gia đường cao tốc gồm: Gạt nước, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống phanh…); cho xe chạy đúng tốc độ, đúng làn đường; bật đèn vàng cảnh báo các phương tiện ngược chiều; nghiêm cấm vượt xe tại các vị trí khuất tầm nhìn hoặc khoảng cách quan sát bị hạn chế do sương mù (được quy định tại Điều 12 Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009).

thuong-ngoan-canh-tuyet-roi-nhu-chau-au-o-sapa-287
Trước thời tiết khắc nghiệt, người điều khiển phương tiện cần chú ý kiểm tra xe thật kỹ trước khi tham gia đường cao tốc

Cụ thể, đối với mặt đường khô ráo khoảng cách giữa các xe là: Vận tốc 60km/h, khoảng cách là 30m; vận tốc 60 – 80 km/h, khoảng cách là 50m; vận tốc 80 – 100km/h, khoảng cách là 70m.

Cũng theo cảnh báo của VEC, đối với mặt đường trơn trượt, sương mù, đèo dốc quanh co, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo. Trong trường hợp có tuyết rơi, đề nghị lái xe phải tuân thủ nghiêm những hướng dẫn của đơn vị quản lý khai thác đường.

Trong trường hợp xảy ra sự cố trên đường, quý độc giả có thể gọi ngay cho Trung tâm trực tổng đài cứu hộ, cứu nạn theo HOTLINE: 1900 54 55 92.

Ý kiến của bạn

Bình luận