Cảng Hoàng Diệu nhận trách nhiệm trong vụ 4 vạn tấn lưu huỳnh "lộ thiên"

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/10/2017 06:36

Việc để số lượng lớn chất lưu huỳnh tại kho hàng mà không được phủ bạt và bố trí tường bao là sai sót của Cảng Hoàng Diệu.


 

7B5A95E2-237D-48ED-B4B9-C143514BBDE5.
 

Từ những tài liệu, thông tin quan trọng được PV Tạp chí GTVT cung cấp, các cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã nhanh chóng vào cuộc và khắc phục dứt điểm tình trạng 4 vạn tấn lưu huỳnh nằm "lộ thiên" tại Cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng.

Trong 2 bài trước, Tạp chí GTVT đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót liên quan tới việc 4 vạn tấn “lưu huỳnh” nằm “lộ thiên” tại Cảng Hoàng Diệu trong một điều kiện sơ sài, không đảm bảo vệ sinh môi trường, mất an toàn - an ninh hàng hải, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

D6684DA3-7272-43B7-BA12-6B8C1D38E53F.
Các "núi" lưu huỳnh lưu kho tại Cảng Hoàng Diệu đã được phủ bạt cẩn thận

Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh cùng với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của nhiều cơ quan chức năng của TP Hải Phòng, thì 2 bãi  lưu huỳnh lưu kho tại Cảng Hoàng Diệu đã được phủ bạt, che chắn khép kín, có lực lượng bảo vệ túc trực ngày đêm...

Bởi lẽ, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh và tài liệu của Tạp chí GTVT, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc, xử lý.

Ngày 16/10, UBND TP Hải Phòng đã có công văn hoả tốc chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chủ trì cùng Cảnh sát PCCC, Cảnh sát môi trường, Công an TP, Sở TN&MT và UBND quận Ngô Quyền cùng Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin Tạp chí GTVT nêu, đề xuất giải pháp khắc phục, báo cáo thành phố và trả lời báo chí trước ngày 18/10.

B7A5E7C7-2B7B-491B-A471-310923ECFFFE.
 

 

DECC92E0-CDDA-453C-BB1A-7508F4E12501.
Công nhân thu gom lưu huỳnh rơi vãi trên mặt Cảng đưa đi xử lý

Chiều ngày 17/10, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chủ trì cuộc họp khẩn với UBND quận Ngô Quyền, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Sở Tài nguyên Hải Phòng cùng với các Sở ban ngành có liên quan nhằm tiến hành kiểm tra thực tế tại bãi chứa lưu huỳnh tại Cảng Hoàng Diệu. 

Ông Trần Lưu Phương - Phó GĐ Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, đơn vị trực thuộc Cảng Hải Phòng xác nhận: Việc để số lượng lớn lưu huỳnh tại kho bãi mà không tiến hành phủ bạt và bố trí tường bao là sai sót của đơn vị. 

Sau khi Tạp chí GTVT có thông tin phản ánh, phía Cảng Hoàng Diệu đã có cho kiểm tra, chấn chỉnh ngay những tồn tại như báo nêu. 

4DFE9071-5272-4703-B107-26599DBEDD0A.
 
6BB3014F-57DE-4119-BADA-137C928CAB5F.
Bổ sung thêm các biển cảnh báo

”Hiện nay, chúng tôi đã cho phủ bạt toàn bộ số lưu huỳnh lộ thiên. Đơn vị đã cho chèn chặt các góc bạt, tăng cường tường bao cao gấp đôi, gấp 3 so với trước. Mọi điểm hở trước đây xảy ra tình trạng lưu huỳnh tràn ra môi trường, chúng tôi cũng đã cho khắc phục đồng thời tăng cường thêm nhân công để thu gom, quét dọn hàng rơi vãi. Đối với lượng lưu huỳnh kém chất lượng phát tán ra bên ngoài bãi thì Cảng cho xe chuyên dụng đưa đi tiêu huỷ đúng quy định, tuyệt đối không để lưu lại ngoài môi trường. Còn riêng về vấn đề công nhân có hành vi quét lưu huỳnh xuống mặt nước, Cảng đang cho xác minh, xử lý", ông Phương thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại diện Cảng Hải Phòng cũng thừa nhận rằng, đây là sự cố khách quan nên Cảng rơi vào tình thế bất ngờ, bị động và chủ quan nên chưa có giải pháp bao phủ, che chắn đúng quy định. Vì Cảng Hoàng Diệu nằm gần khu dân cư và một số cơ quan hành chính khác nên trước đó cũng một số người dân có phản ánh lên Cảng Hải Phòng về việc lưu huỳnh lộ thiên gây mùi khó chịu. Nhờ làm tốt công tác bảo quản, lưu trữ, gắn liền với việc vận động, tuyên truyền nên người dân đã hiểu và chia sẻ với Cảng.

0B3A926F-4BAA-426B-B700-DF2B98EE2998.
Sử dụng xe chuyên dụng thu gom  nhằm hạn chế chất lưu huỳnh phán tán ra môi trường bên ngoài

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết: “Việc Cảng Hoàng Diệu không che đậy đối với hai bãi lưu huỳnh là chưa đúng quy định, phải khắc phục ngay. Đây là mặt hàng rất ít cảng muốn nhận làm, việc Cảng Hoàng Diệu nhận bốc dỡ lưu huỳnh lâu nay là một nhiệm vụ bất khả kháng mà TP Hải Phòng giao phó".

"Qua đây, chúng tôi gửi lời cảm ơn đến Tạp chí GTVT đã thông tin kịp thời để phía cảng vụ và các cơ quan chức năng tăng cường công tác đảm bảo an toàn cao hơn trong vấn đề môi trường, phòng chống cháy nổ của mặt hàng này ”, ông Minh nhấn mạnh.

3F1000D1-4DAA-412C-902F-67EC9DD2EE2C.

Trong khoảng 10 ngày nữa, 3 vạn tấn lưu huỳnh còn tồn đọng sẽ được giải phóng ra khỏi Cảng Hoàng Diệu.

Tại một diễn biến khác, ông Nguyễn Hữu Thưởng – Chánh Văn phòng Công ty cổ phần 1 Traco Hải Phòng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, phía Công ty đã quá cảnh sang Trung Quốc được hơn 10.000 tấn lưu huỳnh. Dự kiến số lượng còn lại sẽ được vận chuyển trong thời gian sớm nhất, mất khoảng 10 ngày thì sẽ di dời xong 3 vạn tấn lưu huỳnh tại cảng Hoàng Diệu.

 PGS Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên Khoa Hoá, ĐH Tự Nhiên, ĐHQG Hà Nội:

Lưu huỳnh là chất hoá học có màu vàng, để ngoài trời là một loại khí trơ. Khi ăn vào, hay vào dạ dày thì có tính diệt những kí sinh trùng tốt. Lưu huỳnh có mùi khét, bụi có tính độc nhẹ, hít có mùi hắc, thấy khó chịu, cay. Nếu bụi nhỏ của lưu huỳnh chui vào phổi người sẽ có tác hại hơn so với những khí bụi trơ khác. Khi lưu huỳnh trôi xuống môi trường sông nước thì sẽ tạo sự lắng đọng dẫn đến sinh vật đáy bị huỷ diệt. 

Ý kiến của bạn

Bình luận