Cảng HKQT Cát Bi lên tiếng vụ "xe dù Kết Đoàn" náo loạn sân bay

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Ý kiến 02/12/2016 10:55

Tính tới giờ phút này, mọi hoạt động của nhà xe "tác oai tác quái" chuyên tuyến Sân bay Cát Bi - Thái Bình - Nam Định vẫn diễn ra bình thường, chủ yếu dựa vào sức nặng từ "tấm bùa" do Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cấp phép.


unnamed (5)

Điểm đón khách trong sân bay

Như đã phản ánh ở các bài trước, để thực hiện hoạt động đón, trả khách trái phép tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong các khung giờ “vàng”, nhà xe Kết Đoàn chủ yếu dựa vào sức nặng của hai tấm “bùa” quyền lực do Sở GTVT Hải Phòng và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cấp phép nhằm qua mặt sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ. Sai phạm của nhà xe này lần đã được Tạp chí GTVT làm rõ sau hàng loạt bài viết, tuy nhiên, tính tới giờ phút này, mọi hoạt động của nhà xe "tác oai tác quái" chuyên tuyến Sân bay Cát Bi - Thái Bình - Nam Định vẫn diễn ra bình thường dưới sự buông lỏng quản lý từ các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và dựa vào sức nặng từ "tấm bùa" do Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cấp phép?

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT về những vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi - khẳng định: " không có chuyện xe hợp đồng bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ... khai thác khách tuyến cố định tại sân bay Cát Bi. Tôi khẳng định 100% không có việc ấy, nếu có thì đó là trách nhiệm của sân bay".

"Đối với nhà xe Kết Đoàn thì họ thường xuyên đến đưa đón khách tại sân bay nên được thuê một vài vị trí đỗ xe để thuận tiện hơn thôi. Việc này không có ảnh hưởng đến an ninh hàng không. Bởi, chúng tôi không thấy có hiện tượng nhà xe chèo kéo, mời chào ông ơi, bà ơi, đi ngay, đi nhanh, đi chậm. Vì nếu xe này hoạt động theo kiểu "trá hình" như báo chí phản ánh thì ba hãng taxi hoạt động trong sân bay sẽ có ý kiến ngay, nhưng đến giờ chúng tôi không nhận được một ý kiến nào từ các doanh nghiệp nói trên" - ông Tuấn cho biết.

unnamed (13)

Liên quan đến câu hỏi, liệu nhà xe Kết Đoàn có hoạt động theo đúng cam kết với sân bay hay không? ông Tuấn cho rằng: "Đấy là việc của các cơ quan chức năng. Sân bay Cát Bi tuyệt đối nghiêm cấm nhà xe này khai thác vận tải tuyến cố định, đi ngược lại với quy định của nhà nước. 

Còn cái chuyện nhà xe trực tiếp thu tiền của hành khách, chúng tôi không quan tâm họ thu như thế nào. Việc đó là của Thanh tra, của Cảnh sát giao thông. Không có ai trả lương cho để sân bay làm việc kiểm tra xem xe ấy có chạy đúng hay không.

"Hơn nữa,  việc xử lý các xe hợp đồng trá hình rất đơn giản, chỉ cần các anh Thanh tra giao thông cứ đứng ngoài đợi xe chạy thì dừng và kiểm tra xem đúng hay không. Các bến xe có thẩm quyền liên quan đến quản lý hoạt động của xe, còn cái xe này bình thường như bao các xe khác" - ông Tuấn khẳng định.

"Ở góc độ sân bay, chúng tôi chỉ kiểm soát cái xe này vào đây không vi phạm an ninh an toàn, không vi phạm phòng chống cháy nổ, lái xe vào đây phải có xác nhận nhân thân, lai lịch tốt còn việc vi phạm cái gì thì các lực lượng chức năng tung quân ra mà xử lý.

Mỗi ngày có 7.000 khách và hàng nghìn chiếc xe ra vào sân bay làm sao chúng tôi kiểm soát khách này đến đi máy bay, khách nào đi xe" - vị đại diện này phân trần.

Trả lời câu hỏi, nếu sau này có thêm nhiều nhà xe khác xin vào kinh doanh vận tải tại sân bay theo như nhà xe Kết Đoàn thì cảng có cấp tạo điều kiện cấp chỗ đỗ hay không? ông Tuấn cho rằng: Nếu các đơn vị cam kết không đón, trả khách trái phép, không mời chào, chèo kéo... thì chúng tôi cấp ngay.

Còn hành khách bên ngoài tập trung vào đây để đi xe đều diễn ra một cách bình thường thì không có vấn đề gì cả. Còn các lái xe taxi, các hãng xe bức xúc với nhà xe Kết Đoàn thì mời Thanh tra, Cảnh sát giao thông đến xử lý. Chứ việc có liên quan đến chúng tôi đâu mà lôi chúng tôi vào.

Nếu cơ quan chức năng có kết luận là sân bay sai thì chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn bây giờ chúng tôi không sai cái gì cả.

Ý kiến của bạn

Bình luận