Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng: Tiếp nối giấc mơ bay

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Doanh nhân 18/02/2018 05:34

Một mùa xuân nữa lại về trên những chuyến bay dưới bầu trời Đà Nẵng với sự phát triển thêm nhiều dịch vụ mới nhằm phục vụ hành khách đúng theo tiêu chí “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, đồng thời cung cấp dịch vụ thương mại mặt đất trọn gói...


 

ong-le-xuan-tung

Ông Lê Xuân Tùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng

 Hàng năm, dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa thông qua Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng tăng khoảng 15%, mỗi ngày có hàng trăm chuyến bay trong nước, quốc tế đi và đến. Việc đảm bảo an ninh trật tự, ATGT và quản lý hoạt động vận tải hành khách đi và đến bằng phương tiện giao thông đường bộ tại Cảng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên “bộ mặt” nhà ga hành khách nói riêng và TP. Đà Nẵng nói chung. Nhân dịp năm mới 2018, Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Tùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, Cảng HKQT Đà Nẵng đã tổ chức triển khai các biện pháp quản lý như thế nào để duy trì bảo đảm ATGT tại nhà ga, nhất là trong dịp Tết đến, xuân về?

Ông Lê Xuân Tùng: Cảng HKQT  Đà Nẵng đã phân luồng tuyến giao thông ổn định, bãi đỗ, đón của các phương tiện được bố trí sảnh rộng, theo trình tự quy chuẩn trước tầng 1 của nhà ga, các hãng taxi cũng được bố trí đúng theo quy định cho từng hãng. Việc đảm bảo an ninh trật tự đã được phân công, sắp xếp rõ ràng theo chức trách, nhiệm vụ của từng đơn vị, từng khu vực. Chúng tôi luôn đặt mục đích nâng cao hiệu quả trong phòng chống tội phạm hình sự, đảm bảo an ninh trật tự, quản lý hoạt động khai thác dịch vụ taxi tại cảng. Thành công từ sau APEC 2017 là một minh chứng rõ ràng, cụ thể.

Trong năm 2018, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng xây dựng các quy chế, quy định cho phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức lực lượng duy trì nghiêm an ninh trật tự, hướng dẫn luồng tuyến giao thông. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc duy trì hoạt động giao thông và xử vi phạm đi vào quy củ.

PV: Tết này, việc phối kết hợp với các cơ quan chức năng trong điều phối hoạt động của các hãng taxi tại Cảng để đảm bảo đúng trật tự yêu cầu đề ra đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Xuân Tùng: Không phải đợi đến Tết mà hàng ngày, hàng tháng, Cảng HKQT Đà Nẵng vẫn thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Taxi Đà Nẵng và các hãng taxi khai thác tại Cảng đề ra các phương án, biện pháp quản lý, duy trì, khai thác có hiệu quả. Nhiều năm qua, công tác này đã được thực hiện rất “bài bản”.

Đồng thời, Cảng đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành Hàng không như: TTGT, CSGT, Cảnh sát trật tự Công an TP. Đà Nẵng, Cảng vụ Hàng không miền Trung… tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát khu vực sân bay, xử lý các trường hợp lái xe vi phạm, bắt khách sai quy định, dừng đỗ khai thác không đúng quy định tại sân bay (nếu có). Để những cánh tàu bay nối dài trọn vẹn mùa xuân, CB, CNV Cảng HKQT Đà Nẵng vẫn thay ca luân phiên túc trực 24/24h, đón Tết tại nhà ga, sân đỗ, đường lăn với những hành khách du xuân.

 

San_Bay
San_Bay

 

PV: Sau thành công vang dội của APEC Đà Nẵng 2017, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã ghi nhận và đánh giá cao về sân bay của Thành phố, ông nhận định gì về việc này?

Ông Lê Xuân Tùng: Để chuẩn bị cho sự kiện APEC, ban đầu chúng tôi hết sức lo lắng và cũng đã tính phương án dự phòng là sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) và sân bay Chu Lai (Quảng Nam) nếu xảy ra “vỡ trận” do quá tải. Nhưng bằng sự vận hành khoa học và quyết tâm của toàn thể CB, CNV Cảng, sự kiện đã diễn ra tốt đẹp, mọi hoạt động được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Có thể nói, với một năm thành công của APEC, Cảng HKQT Đà Nẵng đã, đang và sẽ đưa khách nội địa cũng như quốc tế ngày càng nhiều đến với Đà Nẵng, điều đó đánh dấu sự phát triển về chất lượng cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng dịch vụ tại sân bay. Là cảng hàng không lớn thứ 3 tại Việt Nam và cũng là “bộ mặt” đầu tiên của TP. Đà Nẵng khi hành khách ghé thăm, Cảng HKQT Đà Nẵng có ảnh hưởng sâu rộng trên mọi phương diện. Nắm bắt rõ điều đó nên chúng tôi luôn cố gắng, không ngừng nâng cao chất lượng điều hành để phục vụ, mang đến sự thoải mái, tiện lợi cho hành khách cũng như các đối tác.

PV: 2017 được đánh giá là năm sôi động của thị trường hàng không nói chung và hàng không Đà Nẵng nói riêng, vậy ông có thể cho biết sản lượng của Cảng HKQT Đà Nẵng đạt được trong năm 2017?

Ông Lê Xuân Tùng: Lượng tổng hành khách đi, đến Cảng đạt 10.801.927 hành khách, bằng 122,98% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó sản lượng khách quốc tế đạt 3.732.495 hành khách, bằng 162,76% so với cùng kỳ năm 2016. Về phục vụ cất hạ cánh đi, đến đạt 69.170 chuyến, bằng 113,36% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó sản lượng cất, hạ cánh quốc tế đạt 25.088 chuyến, bằng 148,41% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhìn chung, kết quả sản xuất kinh doanh về cơ bản hoàn thành kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm 2016; thực hiện tốt nhiệm vụ tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; chất lượng các dịch vụ cung ứng được đảm bảo và ổn định, được đánh giá là cảng hàng không có chất lượng dịch vụ tốt nhất trong 3 cảng hàng không lớn.

Với đà phát triển và uy tín “thương hiệu” Đà Nẵng, bước sang năm 2018, Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ hướng đến mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp tại sân bay bên cạnh việc đảm bảo an toàn, an ninh, văn minh, lịch sự, đáp ứng đầy đủ cung cầu của hành khách đi máy bay và các hãng hàng không đã, đang và sẽ khai thác.

Với kế hoạch đã đề ra cho năm 2018, hứa hẹn một mùa xuân tươi sáng, một năm Cảng HKQT Đà Nẵng tiếp tục thành công.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận