Cảng biển Việt Nam là điểm đến an toàn cho các tàu biển quốc tế

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/01/2017 14:12

Điều này được tổ chức APEC và lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ kiểm tra, ghi nhận, đánh giá cao.


21-5
Cảng biển Việt Nam là điểm đến an toàn cho các tàu biển quốc tế.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong năm 2016, Cục tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp và đã thực hiện thành công Năm ATGT hàng hải 2016.

Trong năm, toàn quốc xảy ra 21 vụ tai nạn hàng hải làm chết 5 người, so với cùng kỳ năm 2015, số vụ tai nạn hàng hải năm 2016 giảm 2 vụ, số người chết giảm 2 người và số người bị thương giảm 3 người. Số vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng giảm nhiều so với những năm trước, tai nạn hàng hải chủ yếu là ít nghiêm trọng. Trong 21 vụ có 11 vụ xảy ra trong vùng nước cảng biển và 10 vụ xảy ra trên vùng biển Việt Nam, trong đó có 6 vụ đâm va giữa tàu biển và tàu cá, phương tiện thủy nội địa.

Các Cảng vụ Hàng hải kiểm tra được 1.276 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (tăng 3 lượt tàu so với cùng kỳ năm 2015), phát hiện 1.247 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 8.590 khiếm khuyết. Và các đơn vị đã kiểm tra 419 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế (giảm 109 lượt so với cùng kỳ năm 2015), phát hiện 370 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 4.389 khiếm khuyết.

Chính quyền hàng hải nước ngoài kiểm tra 967 lượt tàu biển Việt Nam lưu giữ 28 lượt tàu. Tỉ lệ lưu giữ tàu trong Tokyo MOU là 3.98% (chỉ tiêu theo đề án đã được Bộ GTVT phê duyệt là dưới 5%), tiếp tục khẳng định được vị trí chắc chắn của Việt Nam trong danh sách trắng của Tokyo MOU trong những năm tiếp theo.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện Phương án bảo đảm an toàn thí điểm cho tàu container trọng tải từ 132.000 DWT đến 166.000 DWT/14.000 TEUs vào, rời cảng CMIT thành công. Cục triển khai nghiên cứu cho tàu container loại Triple E 18.000 TEU cập cảng CMIT và tàu container 160.000 DWT vào cảng Tân cảng Cái Mép. Đồng thời tổ chức thử nghiệm cho các tàu biển lớn giảm tải đi vào luồng sông Hậu, từng bước đưa tuyến luồng mới này vào hoạt động chính thức sau khi hoàn tất việc thi công, góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Về công tác an ninh cảng biển, đến nay đã có 270 bến cảng, bến phao và khu chuyển tải thực hiện công tác an ninh cảng biển theo Bộ luật ISPS. Năm 2016 không xảy ra bất kỷ sự cố an ninh đối với hệ thống cảng biển Việt Nam, các cảng biển Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn cho các tàu biển quốc tế và điều này được tổ chức APEC và lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ kiểm tra, ghi nhận, đánh giá cao.

Về tìm kiếm cứu nạn và phòng chống thiên tai, năm 2016 có 9 cơn bão và một số cơn áp thấp nhiệt đới, được sự chỉ đạo kịp thời của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống thiên tai nhanh chóng, kịp thời tới tất cả các doanh nghiệp cảng biển và tàu thuyền. Năm 2016 lĩnh vực hàng hải hầu như không có thiệt hại do thiên tai gây ra.

tai-trong
Công tác triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cảng biển đã cơ bản thực hiện nghiêm túc (Ảnh: hanoimoi)

Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam đã tiếp nhận, xử lý 757 sự kiện, thông tin cấp cứu, phát 176.045 lượt thông tin an toàn hàng hải cho tàu thuyền hoạt động trên biển. Công tác tìm kiếm cứu nạn đã tiếp nhận và xử lý hơn 500 vụ việc báo nạn, số người cứu và hỗ trợ 869 người và 70 phương tiện hoạt động trên biển.

Về kiểm soát tải trọng phương tiện, sau thời gian 2 năm triển khai thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ nganh liên quan, công tác triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cảng biển đã cơ bản thực hiện nghiêm túc và nhận được sự đồng thuận của đa số các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác cảng biển.

Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ trì kiểm tra theo kế hoạch và tham gia Đoàn kiểm tra hậu kiểm của Bộ GTVT tiến hành kiểm tra việc chấp hành chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng biển đối với 19 Cảng vụ Hàng hải và 81 doanh nghiệp khai thác cảng biển. Tổn số các doanh nghiệp khai thác cảng biển ký cam kết là 220 bến cảng. Bộ GTVT đang xây dựng và sẽ tổ chức ký lạ cam kết cho các doanh nghiệp khai thác cảng biển để phù hợp với yêu cầu thực tiễn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận