Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN cho rằng, cơ quan quản lý/chính quyền cảng biển vùng miền sẽ chịu trách nhiệm quản trị phát triển cảng biển nói chung theo luật, trong đó có quản lý thị trường, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo cơ chế hợp tác công tư (PPP).
Hàng hảiCảng biển ở Việt Nam đủ sức tiếp nhận những siêu tàu container lớn nhất thế giới và thực tế cũng đã chứng minh. Phát triển ngành cảng biển và hậu cần cũng đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại một số địa phương. Nhưng đi kèm với đó luôn là các điều kiện.
Hàng hảiĐể phát huy toàn diện cảng Cái Mép, việc quy hoạch khu vực cảng, hệ thống giao thông đường bộ kết nối cần được đẩy nhanh.
Hàng hảiTừ 0h ngày 1/8/2022, hàng xuất, nhập khẩu vận chuyển bằng đường thủy được giảm 50% phí, riêng chở trên tuyến tuyến Việt Nam - Campuchia được miễn phí.
Đường thuỷ6 tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế bị lưu giữ tại cảng biển nước ngoài do vi phạm tiêu chuẩn của IMO và ILO.
Giao thông 24hTừ 1/8, TP.HCM miễn thu phí hạ tầng cảng biển với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy đi Campuchia; giảm 50% phí cho hàng xuất nhập khẩu.
Đường thuỷBiểu đồ nhiệt của CNBC đã gọi tên cảng biển gây ra tắc nghẽn nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giao thông toàn cầuKhối lượng hàng thông qua cảng biển 4 tháng đầu năm 2022 tăng 2%, mức tăng trưởng thấp nhất so với vài năm gần đây, đặc biệt hàng nhập khẩu giảm 9%.
Xã hộiTrong 2 tháng đầu năm 2022, cảng biển khu vực Quảng Ninh tăng 48%, khu vực Quảng Trị tăng 38%, khu vực Nghệ An tăng 14%...
Giao thông 24hTừ ngày 1/4, TP.HCM bắt đầu triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển, uớc tính mỗi năm số phí thu được hơn 3.000 tỷ đồng.
Giao thông 24h