Cần ứng dụng các vật liệu mới trong xây dựng công trình giao thông

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/07/2015 16:47

Giai đoạn từ nay đến năm 2020 phải nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông minh, thân thiện môi trường.

IMG_1643
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc Hội thảo.

Đó là những thông tin được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra trong khi phát biểu mở đầu khai mạc Hội thảo “Ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng, bảo trì, vận hành, khai thác hệ thống hạ tầng giao thông vận tải” do Bộ GTVT tổ chức ngày 9/7.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, những năm vừa qua ngành GTVT đã và đang nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, với nhịp độ tăng trưởng nhanh chóng, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Trong đó phải kể đến nhiều dự án xây dựng công trình giao thông có qui mô lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp với chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật cao như: cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp lớn, cầu treo, cầu dây văng, hầm đường bộ, sân bay, cảng biển, đường ôtô cao tốc, đường sắt, luồng vận tải thủy… Qua đó khẳng định được những bước tiến bộ vượt bậc cả về chất và lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng của ngành GTVT, đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới.

Cũng theo Thứ trưởng Đông, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ đã tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong từng ngành, từng lĩnh vực của nền kinh tế. Tăng nhanh năng lực khoa học và công nghệ nội sinh đi đôi với tăng cường tiếp thu, làm chủ, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ thế giới. Nâng cao chất lượng và tính thương mại của các sản phẩm khoa học và công nghệ “.

Trong buổi Hội thảo Thứ trưởng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những cống hiến, thành tích và hiệu quả hoạt động KHCN của các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý trong và ngoài ngành cho lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cũng như các lĩnh vực khác của ngành giao thông vận tải trong những năm vừa qua và giai đoạn hiện nay.

“Giai đoạn từ nay đến năm 2020 phải Nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông minh, thân thiện môi trường. Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ công tác quy hoạch, khảo sát thiết kế. Làm chủ công nghệ thi công, công nghệ quản lý, bảo trì khai thác công trình giao thông tiên tiến, ứng dụng các vật liệu mới trong xây dựng các công trình hiện đại như: đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, cầu bê tông dự ứng lực khẩu độ lớn, cầu dây văng, đường hầm, cảng hàng không”, Thứ trưởng Đông nói.

IMG_1649
Đông đảo đại biểu tham dự buổi khai mạc

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho biết thêm, Hội thảo quốc tế này cần huy động trí tuệ, tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học, các kỹ sư, cán bộ quản lý.., tập trung thảo luận vấn đề thiết thực nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, hiệu quả của hoạt động KHCN trong xây dựng, bảo trì, vận hành, khai thác hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Trong đó đặc biệt cần chú trọng ba nội dung chính là: Đẩy mạnh triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong công tác quy hoạch và bổ sung hoàn thiện quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong khảo sát, thiết kế, quản lý chất lượng xây dựng, khai thác, bảo trì, sửa chữa các công trình giao thông; Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, tổ chức, điều hành, kiểm soát giao thông, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn, hạn chế ùn tắc giao thông, tăng độ bền vững và tuổi thọ công trình, tăng hiệu quả đầu tư.

“Thông qua Hội thảo quốc tế này, chúng ta sẽ cùng đánh giá tổng kết, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về phát triển ứng dụng khoa học kỹ thuật mới. Đồng thời cũng lấy đó là cơ sở cho việc lựa chọn, chuyển giao, ứng dụng những công nghệ kỹ thuật có hiệu quả, phù hợp nhất vào thực tế xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng ở nước ta trong thời gian tới. Nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững của ngành, xây dựng cơ sở hạ tầng của đất nước ngày càng hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng, mang lại cuộc sống ngày càng được cải thiện, tốt đẹp hơn cho mỗi người dân”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận