Cần tuyến đường sắt vận chuyển container

Ý kiến phản biện 05/12/2019 13:07

Tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu để đề xuất thực hiện một số đoạn của các tuyến đường sắt này với tổng chiều dài khoảng 100km.

 

đường-sắt-VNL-1
Ảnh minh họa

Khi hình thành, tuyến đường sắt này sẽ kết nối các KCN của Bình Dương thẳng tới các cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM. Từ đó giảm đáng kể thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa cho toàn khu vực.

Ý tưởng hình thành một tuyến đường sắt chuyên vận chuyển container cho các tỉnh khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam được đánh giá là ý tưởng táo bạo, đột phá cho bài toán vận chuyển hàng hóa nhưng cũng có tính khả thi và hiệu quả cao. Vì đây là vùng kinh tế đầu tàu của cả nước, ước tính có tới trên 60% lượng container hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đi qua khu vực này. 

Ý tưởng này phù hợp với quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được Chính phủ phê duyệt. Sắp tới, cơ quan chức năng của Bình Dương sẽ có báo cáo chính thức lên Chính phủ.

Theo tính toán, để vận chuyển một container từ Bình Dương tới cảng ở TP.HCM bằng đường bộ hiện nay phải mất ít nhất 8-10 tiếng. Trong khi nếu vận chuyển container bằng đường sắt, với tốc độ thiết kế 120 km/giờ cho tàu chở hàng, có thể chỉ mất 2 tiếng là hàng đã tới cảng. Ngoài ra, tuyến đường sắt còn làm giảm bớt áp lực quá tải, tai nạn giao thông cho đường bộ.

Đối với Bình Dương, cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động nghiên cứu triển khai 3 trung tâm logistics lớn nằm dọc tuyến đường sắt chuyên dùng được quy hoạch. Cụ thể, một trung tâm logistics nằm kế bên KCN khoa học công nghệ tại Bàu Bàng, một trung tâm logistics tại VSIP 2 và một trung tâm tại Thái Hòa.

Khi đưa vào hoạt động tuyến đường sắt, các doanh nghiệp sẽ rất thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa và giảm áp lực về thời gian giao hàng với đối tác. Các trung tâm logistics này sẽ là đầu mối tiếp nhận và phân phối container cho một khu vực, thay vì mỗi container được vận chuyển riêng lẻ từ các cảng về nhà máy như hiện nay.

Tỉnh Bình Dương đề xuất cần xây dựng một đường sắt chuyên vận chuyển container kết nối Bình Dương - Đồng Nai - TP.HCM - Vũng Tàu.

Ý kiến của bạn

Bình luận