Cần Thơ xử lý hàng loạt băng nhóm cho vay ‘tín dụng đen’

Nhật ký cảnh sát 14/05/2018 08:57

Công an TP Cần Thơ kiểm tra nơi tạm trú của nhiều nhóm thanh niên trên địa bàn, thu số lượng lớn tờ rơi quảng cáo, hồ sơ cho hàng trăm người vay với số tiền 1,5 tỷ đồng.

135_cho_vay_nang_lai_1
Vĩ (đứng thứ 3, từ phải sang) cùng nhóm 7 thanh niên bị cảnh sát mời làm việc. Ảnh M.A.

Ngày 13/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ lập hồ sơ xử lý đối với Lê Mạnh Vĩ (26 tuổi) cùng 7 người khác cùng ngụ tại Hà Nội để làm rõ hành vi Cho vay nặng lãi.

Vĩ được cho là cầm đầu nhóm thanh niên trên từ Hà Nội vào Cần Thơ thuê nhà tổ chức phát tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền trả góp theo ngày mà không cần thế chấp, chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu.

Tối 12/5, cảnh sát kiểm tra căn nhà nhóm thanh niên này thuê tại phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) tạm giữ 70.000 tờ rơi, cùng số tiền gần 60 triệu đồng.

Cảnh sát còn phát hiện nhiều sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ vay tiền của người dân tại Cần Thơ và các tỉnh lân cận.

vay_tien_2_Zing_1
Danh thiếp quảng cáo cho vay tiền cực nhanh, giải ngân trong ngày mà không cần thế chấp. Ảnh: M.A.

Bước đầu, nhóm của Vĩ thừa nhận đã hoạt động khoảng 3 tháng nay, cho hơn 100 người vay hơn 400 triệu đồng, với mức lãi suất từ 10 đến 30%/tháng.

Hai này trước (11/5), Công an quận Cái Răng đã mời làm việc đối với Lê Minh Phụng (26 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang). Thanh niên này khai đã cho 100 người tại TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long vay với tổng tiền hơn 600 triệu đồng.

Tại nơi ở của Phụng, cảnh sát thu giữ cuốn sổ liên quan đến hoạt động cho vay cùng 96 bộ hồ sơ vay tiền.

Công an quận Bình Thủy cũng vừa kiểm tra căn nhà thuộc khu vực 4 (phường Trà Nóc) do Trịnh Bùi Nhân (18 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa) thuê trọ, thu giữ 2.000 tờ quảng cáo và danh thiếp cho vay tiền.

Vay_tien_Nhan_Zing
Nhân (bên phải) thừa nhận cho vay tiền với lãi suất 20%. Ảnh: M.A

Nhân khai nhận đã cho vay tổng cộng 71 người trên địa bàn quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt… tổng số tiền 360 triệu đồng, với mức lãi suất từ 20% trở lên.

Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ cho biết, ngoài Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy, Công an huyện Vĩnh Thạnh và Thới Lai đã mời làm việc đối với 4 nhóm, 8 người liên quan cùng về hành vi trên.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ đồng loạt ra quân kiểm tra, mở đợt cao điểm kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ, siết nợ theo hình thức "xã hội đen". 

Những ngày qua, công an các phường trên địa bàn quận Ninh Kiều đã thu giữ 700 pano quảng cáo, tờ rơi cho vay tiền; tẩy xóa, tháo gỡ các mẫu panô trên tất cả các tuyến đường, điểm công cộng, khu dân cư với nội dung này.

Ý kiến của bạn

Bình luận