Cần Thơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết ba bến xe trung tâm

Giao thông 24h 13/06/2018 06:34

Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ vừa có tờ trình trình Hội đồng Nhân dân thành phố tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân giữa năm 2018 về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030 đối với 3 bến xe trung tâm tại quận Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ.


1206benxe
Các nhà xe hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)

Theo đó, bến xe Ô Môn được điều chỉnh quy hoạch có vị trí nằm tại khu vực 15, phường Châu Văn Liêm, kết nối trực tiếp với quốc lộ 91, có diện tích 0,57 ha, cách trung tâm quận Ô Môn từ 2-3km. Bến xe đạt tiêu chuẩn loại 4, thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Bến xe Thốt Nốt có vị trí nằm ở khu vực Tràng Thọ B, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt kết nối với đường tránh quốc lộ 91 với diện tích 1,56 ha, đạt tiêu chuẩn loại 3. 

Bến xe Cờ Đỏ có vị trí gần cầu Đường Tắt, thị trấn Cờ Đỏ cùng phía với Bệnh viện Dân quân y Cờ Đỏ hướng đi Hậu Giang kết nối với đường Hà Huy Giáp với diện tích quy hoạch 0,6ha, đạt tiêu chuẩn loại 4. Cả 3 bến xe được điều chỉnh quy hoạch dự kiến sẽ triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2019-2020. 

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch 3 bến xe khách trên là phù hợp, cần thiết đối với sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải cho quận Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ. 

Ngoài ra, đây chỉ là điều chỉnh cục bộ quy hoạch, không ảnh hưởng tới tổng thể Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 209/QĐ-UBND ngày 25/01/2017. 

Trong những năm qua, với tính năng động và phát triển nhanh chóng của thành phố Cần Thơ là đầu tàu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố đã có bước phát triển rõ rệt. 

Các dự án trọng điểm đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng như: đường Mậu Thân-sân bay Cần Thơ, đường nối Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ (quốc lộ 61 C), tuyến giao thông Bốn Tổng- Một Ngàn, tuyến Nguyễn Văn Cừ... 

Đồng thời, thành phố cũng đã đưa vào hoạt động bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ kết nối Quốc lộ 1 tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Điều này nhằm giảm tải cho bến xe khách quốc lộ 91B tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, góp phần làm giảm ùn tắt giao thông cục bộ cho đường Nguyễn Văn Linh và giao lộ giữa đường 3/2 với đường Nguyễn Văn Linh. 

Thành phố cũng đang tiếp tục triển khai, đầu tư các dự án quan trọng khác bằng nguồn vốn ODA và các nguồn vốn khác như: xây dựng cầu Quang Trung đơn nguyên 02, cầu và đường Trần Hoàng Na, đường nối Quốc lộ 91 với đường tỉnh 918, đường sau kè Cần Thơ, đường Quang Trung- Cái Cui. 

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế như: đường nối quốc lộ 91 với đường Nam sông Hậu chưa được đầu tư theo quy hoạch nên việc đầu tư mở rộng bến xe Ô Môn hiện hữu khó thực hiện vì không có đường kết nối. 

Việc giải phóng mặt bằng bến xe Thốt Nốt gặp nhiều khó khăn không thể thực hiện tiếp trong thời gian tới. 

Diện tích đất bến xe Cờ Đỏ theo quy hoạch đã bị thu hồi cho dự án chỉnh trang đô thị của huyện... nên rất cần có những điểu chỉnh, bổ sung quy hoạch các bến xe này cho phù hợp với thực tiễn hiện nay trên địa bàn thành phố./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận