Cần tạo điều kiện đưa sản phẩm bánh xoay hộ lan vào sử dụng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ứng dụng 06/08/2018 06:12

Giảm thiểu rủi ro TNGT ở nơi đèo dốc, hầm, đường cao tốc, góc cua... sản phẩm bánh xoay hộ lan cần sớm đưa vào sử dụng đại trà.


vu-tai-nan-ngay-21-thang-2-nam-2017-tren-deo-lo-xo
Hộ lan mềm, hộ lan cứng có thể thay thế bằng hộ lan bánh xoay 

Liên tiếp các vụ TNGT xảy ra trên đèo Lò Xo làm cho phần lớn phương tiện lao xuống vực hư hỏng nặng, số người thương vong cao, ngay cả TNGT trên quốc lộ gây ra nhiều thiệt hại về người và phương tiện.Vậy đâu là giải pháp.

Các cơ quan chức năng như Ủy Ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, các Cục QLĐB, Các sở GTVT địa phương đã mổ xẻ rất nhiều nguyên nhân và trên thực tế đã áp dụng như mở rộng bán kính đường cong, lắp gương cầu lồi, đặt thêm biển báo, gắn hộ lan mềm, hộ lan cứng, Tuy nhiên khi đã thực hiện các giải pháp trên nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt như mong muốn.

gam cau vuot
Đèo dốc, hầm, gầm cầu vượt đều có thể thể sử dụng hộ lan bánh xoay

Ngay cả lãnh đạo các cơ quan chuyên môn nói trên cũng đi đến thống nhất "nên sử dụng hộ lan dạng bánh xoay" mà thế giới họ đã sử dụng từ lâu. Trên các hình ảnh thử nghiệm thực tế khi phương tiện mất lái đâm vào hộ lan bánh xoay nó sẽ làm thay đổi phương pháp va chạm thành ma sát quay để làm cho va chạm tiếp tục trong một thời gian dài và giảm thiểu sốc tạm thời. Thùng xoay (bánh xoay) có thể chuyển đổi cú sốc lớn từ va chạm xe sang năng lượng quay để hấp thụ sốc. 

Vậy muốn có sản phẩm để đưa vào sử dụng phải làm sao?

Sản phẩm này tuy xuất hiện trên thế giới nhưng ở Việt Nam, vì nhiều lý do nên chưa có sẵn, mà có lẽ lý do quan trọng nhất chính là giá thành, theo một chuyên gia về giao thông sản phẩm này rất tốt, nhưng giá thành cao thì rất khó đưa vào làm đại trà mặc dù Việt Nam có rất nhiều đèo dốc nguy hiểm cần lắp đặt.

GD Le MINH
Giám đốc Lê Minh Tuấn lặn lội sang tận Hàn Quốc tìm lời giải cho sản phẩm bánh xoay

Nắm bắt được nhu cầu thực này, ông Lê Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xây dựng Lê Minh (XD Lê Minh) đã lặn lội sang Hàn Quốc tìm đối tác hợp tác sản xuất. Do đã có nhiều kinh nghiệm làm ăn với Doanh nghiệp Hàn Quốc, một danh nghiệp Hàn Quốc có tiếng đang hoạt động trong lĩnh cực xây dựng giao thông tại Việt Nam đã tiến cử ông Tuấn gặp lãnh đạo công ty ETI (Evolution in Traffic Innovation). Một doanh nghiệp Hàn Quốc chuyên nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm công nghệ mới cho lĩnh vực giao thông. Chuyến đi thành công như phương án dự tính, nếu nhập toàn bộ phần bánh xoay và cả phần khung ray trên dưới thì giá thành cao. Bằng kinh nghiệm làm cơ khí giao thông từ rất lâu, ông Tuấn đã thuyết phục được đối tác chia sẻ lợi nhuận để có thể giảm giá thành, đưa hàng về Việt Nam phục vụ cộng đồng. Và cách duy nhất để hai bên có thể gặp nhau chính là ETI bán bánh xoay (hay thùng xoay) còn phần gia công khung ray cơ khí sẽ do Cty XD Lê Minh đảm nhận. Nhà máy của Công ty ở Bình Dương dư sức làm việc này và ETI có thể cử chuyên gia sang chuyển giao và giám sát ban đầu.

nha may Le minh
Tại nhà máy ở Bình Dương, các sản phẩm cơ khí để lắp bánh xoay đã được sản xuất

Việc hợp tác giữa ETI (Hàn Quốc) và Cty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh đã mở ra một trang mới về sản phẩm thùng xoay dành cho an toàn giao thông. Công việc còn lại là Công ty phải làm việc với các cơ quan chức năng để chính thức đưa sản phẩm lắp thí điểm một số nơi và sản xuất đại trà.

he thong con lan
Bình an cho những tuyến đường khi bánh xoay hộ lan được lắp đặt

Trong sâu thẩm tâm hồn ông Tuấn vẫn muốn sản phẩm hợp tác bánh xoay Hàn - Việt sớm được đưa vào sử dụng để có thể cứu sống nhiều sinh mạng   

Ý kiến của bạn

Bình luận