Cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam sắp chính thức đưa vào vận hành

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/02/2019 06:30

Ngày 18/02, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu, kiểm tra hoạt động hệ thống cân điện tử đặt tại Km78 QL 5.


MJM_0988
Đại diện các đơn vị liên quan kiểm tra hoạt động hệ thống cân tự động

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết dưới sự hỗ trợ của JICA, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hợp tác với Công ty Tanaka Scale - một trong những công ty nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo và lắp đặt hệ thống cân di động của Nhật Bản đã lắp đặt thí điểm hệ thống cân động, cho phép cân tải trọng xe trong khi xe vẫn đang chạy liên tục.

“Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nếu các loại cân cũ cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, tiến hành đo thành thùng, khối lượng xe, hệ thống cân điện tử mới này có hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển số của tất cả các xe đi qua và lập tức cung cấp thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm? Kết quả tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. Quá trình thử nghiệm cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6% (trong đăng kiểm cho phép sai số đến 10%)”, ông Chung đánh giá.

20190218-102155-hdr-1550476076-width4160height3120
Hệ thống cân được đặt tại Km 78 quốc lộ 5

 

MJM_0979

Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt "nguội" phương tiện vi phạm.

Theo Thông tư 06 của Bộ GTVT quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ có thể làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đối với các phương tiện vi phạm không có chủ xe, lái xe và phương tiện ở hiện trường, bộ phận cân có nhiệm vụ chuyển phiếu cân cho lực lượng chức năng xác định, xử phạt. Do đó, khi đi vào vận hành, kết quả hệ thống cân điện tử cung cấp có thể làm cứ liệu để cơ quan chức năng phạt "nguội”.

MJM_0992
Hệ thống bảng điển tử sẽ hiển thị thông tin biển số của các xe đi qua và thông báo xe nào vi phạm sau khi qua trạm cân tự động

Đồng thời, sau khi được bàn giao, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ giao cho Cục QLĐB 1, đơn vị sản xuất bàn giao toàn bộ thiết bị tài sản, sau đó, sẽ tiếp tục giao cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) quản lý, khai thác, vận hành.

Là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành, đại diện Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp QL5 ( thuộc Vidifi) cho biết trên quốc lộ 5, lưu lượng xe tải, xe container rất lớn nhưng việc bố trí trạm cân để dừng xe kiểm tra tải trọng truyền thống rất khó khăn vì sẽ gây tắc đường. Chính vì vậy, việc lắp đặt hệ thống cân tự động này sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 5.

595F7A36-FA3E-4681-AF06-2ADC560D32E9.
Chỉ mất từ 3-10 giây, hệ thống cân sẽ báo thông tin về máy tính với những thông tin chính xác, cụ thể về phương tiện.

 

D428C8C2-B8C8-4D60-9A98-03D1BD4FBE33.

 

9BB513DB-000F-41C6-90A0-29CF2107DA8C.

Về công nghệ kỹ thuật, ông Hidetoshi Hasegawa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tanaka Scale Việt Nam cho biết “Chúng tôi đến Việt Nam đã  được 7 năm và điều chúng tôi nhận thấy rằng ở Việt Nam tai nạn giao thông xảy ra nhiều do xe chở quá tải. Do đó chúng tôi mong muốn sản xuất cân để hạn chế quá tải nhằm mục đích giảm tai nạn giao thông. Tanaka đã kết hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thiết kế cân và cân này đặc biệt thiết kế riêng cho Việt Nam bởi vì, Việt Nam có nhiều loại xe tải và xe mỗi loại xe tải đều tăng thêm nhíp với mục đích làm cho xe tải có thể chở thêm tải trọng so với mức cho phép ban đầu. Ở Nhật Bản cũng như ở Châu Âu xe tải không thiết kế thêm nhíp như ở Việt Nam. Chính vì thiết kế phù hợp với bản chất nên nó mang lại độ chính xác cao và có thể sử dụng lâu dài. Cho đến nay, chúng tôi đã chuyển giao toàn bộ công nghệ đến Việt Nam, tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn hỗ trợ về mặt kỹ thuật cũng như bảo trì và bảo dưỡng cân và huận lợi của chúng tôi là chúng tôi có nhà máy tại Việt Nam”.

Theo dự kiến, trong tuần này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng JICA và đơn vị sản xuất sẽ ký kết bàn giao chính thức.

Ý kiến của bạn

Bình luận