Cần sớm xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại TP Hà Giang

Ý kiến phản biện 25/12/2016 16:10

Tại TP Hà Giang (Hà Giang), hiện nay chưa có bãi đỗ xe tĩnh ở các nút giao thông quan trọng và trong khu vực nội thành. Trong khi đó, số lượng người sở hữu xe ô-tô mỗi năm một tăng, cộng với lưu lượng xe du lịch, xe tải qua lại, nghỉ chân ở trung tâm thành phố nhiều, dẫn đến tình trạng ô-tô dừng đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Việc quy hoạch, xây dựng bãi đỗ xe tĩnh cần sớm được thực hiện.

Cần sớm xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại TP Hà Giang
Dù có biển cấm đỗ xe nhưng do không có bãi đỗ xe ô-tô nên tình trạng xe đỗ dưới lòng đường vẫn diễn ra ở nhiều nơi tại TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Trong ảnh: Các xe ta-xi đỗ dưới lòng đường Trần Hưng Đạo, TP Hà Giang.

Nút giao thông Cầu Mè, xã Phương Thiện là “cửa ngõ” dẫn vào trung tâm TP Hà Giang. Nơi đây, lưu lượng xe qua lại tấp nập cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó lòng đường nhỏ hẹp, lề đường thường xuyên bị xe tải, xe ô-tô dừng đỗ nhiều khiến nút giao thông này trở thành “điểm đen” về tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT).

Bí thư Chi bộ thôn Cầu Mè (xã Phương Thiện) Mai Trung Tính cho biết, nút giao thông Cầu Mè gần bến xe khách Hà Giang, hai bên đường có nhiều nhà hàng, dịch vụ ăn uống. Do đó, tình trạng xe khách, xe tải, xe con dừng đỗ dưới lề đường, chiếm cả lòng đường diễn ra thường xuyên. Nhất là vào giờ cao điểm, khi TP Hà Giang ban hành quy định cấm xe có tổng tải trọng 16 tấn trở lên tham gia giao thông trên địa bàn khu vực nội thành, có nhiều xe tải trọng lớn đỗ ven đường để nghỉ ngơi, ăn uống, chờ đến giờ thông xe qua thành phố, gây mất ATGT, mỹ quan đô thị.

Tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện. Theo Chủ tịch UBND xã Phương Thiện Kiều Văn Bắc, nguyên nhân do cả khu vực chưa có bãi đỗ xe tĩnh, trong khi đó nhu cầu dừng, đỗ của xe ô-tô ở nút giao thông Cầu Mè là rất lớn. Do đó, dù đã có biển cấm đỗ nhưng các loại xe ô-tô đỗ dừng không đúng quy định vẫn diễn ra thường xuyên. Người dân trong khu vực phản ánh nhiều lần, xã cũng nhiều lần phối hợp các ngành chức năng của thành phố đi kiểm tra, giải tỏa. Tuy nhiên khi có đoàn kiểm tra thì trật tự giao thông bảo đảm, nhưng khi đoàn kiểm tra đi khỏi lại tái diễn.

Khu vực nút giao thông Cầu Mè là điểm đầu của tuyến đường đôi Cầu Mè – Hà Phương nối quốc lộ 2 lên Cửa khẩu Thanh Thủy. Tại điểm đầu tuyến đường đôi, tình trạng xe công-ten-nơ dừng dưới lòng đường để san tải trọng diễn ra phổ biến. Nguy hiểm hơn, xe công-ten-nơ thường xuyên dừng để san tải ngay tại cổng Trường THCS Lê Quý Đôn, gây mất ATGT, đặc biệt là vào thời điểm đưa, đón học sinh đến trường.

Các tuyến đường quốc lộ 4C đi bốn huyện vùng cao phía bắc là Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, quốc lộ 34 nối huyện Bắc Mê với quốc lộ 2 đi thành phố Hà Nội đều phải qua trung tâm TP Hà Giang. Do đó, trong giờ cao điểm, khi lệnh cấm xe tải trọng hơn 16 tấn lưu thông thì không chỉ ở nút giao thông Cầu Mè mà nút giao thông tại quốc lộ 4C, quốc lộ 34 dẫn vào trung tâm thành phố cũng diễn ra tình trạng xe ô-tô dừng, đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Tại tổ 7, phường Ngọc Hà (điểm nối quốc lộ 34 vào trung tâm thành phố), tuyến đường này mỗi ngày có hàng trăm xe chở quặng sắt về xuôi. Do đó, vào giờ cao điểm, các xe tải chở quặng đỗ ven đường, gây mất ATGT và đặc biệt là tình trạng khói bụi, mất vệ sinh môi trường. “Biết là khu vực này có biển báo cấm đỗ xe, nhưng nhiều buổi đi đến đây lại đúng giờ cao điểm, do không có bãi đỗ xe tĩnh nên tôi vẫn ghé vào lề đường để nghỉ ngơi, ăn uống, chờ đến giờ thông xe”, anh Trịnh Thanh Tâm, một lái xe tải trọng lớn cho biết.

“Nhu cầu dừng, đỗ tại nút giao thông khu vực tổ 7, phường Ngọc Hà là rất lớn. Tình trạng ô-tô chở quặng dừng, đỗ ven đường gây ô nhiễm môi trường, cử tri phản ánh với xã. Do đó, mong TP Hà Giang sớm quy hoạch, xây dựng bãi đỗ xe tĩnh để tình trạng mất ATGT, mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường sớm được giải quyết”, Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Hà Nguyễn Văn Như cho biết.

Các tuyến đường nội thành TP Hà Giang, tình trạng xe ô-tô dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng diễn ra thường xuyên. Dọc các tuyến phố chính như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Trần Quốc Toản, Yết Kiêu và nhiều tuyến phố khác đều có biển cấm ô-tô đỗ dưới lòng đường. Tuy nhiên, đây là các tuyến phố có trụ sở nhiều cơ quan hành chính như: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Hành chính công của tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư… hằng ngày khách đến giao dịch tại các cơ quan hành chính đông, trong khu vực này không có bãi đỗ xe công cộng nên tình trạng ô-tô đỗ dưới lòng đường, vỉa hè diễn ra khá phổ biến.

Không có bãi đỗ xe công cộng, nhiều hộ gia đình, khách du lịch nghỉ ở các khách sạn phải đỗ xe trên vỉa hè, không có bảo vệ trông giữ nên cũng đã xảy ra nhiều vụ mất cắp đồ trong ô-tô.

Có thể khẳng định, việc cả TP Hà Giang không có bãi đỗ xe tĩnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự ATGT, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thành phố. TP Hà Giang đang trên đà phát triển, mục tiêu hướng tới trở thành trung tâm du lịch của tỉnh, có môi trường sống văn minh, hiện đại, do đó việc quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh cần sớm được thực hiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận