Cần siết chặt công tác cấp giấy phép lái xe mô tô tại Việt Nam

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 30/11/2019 07:31

Đó là đề xuất của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2019.


MJM_3849
Ông Khuất Việt Hùng phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị ATGT năm 2019 chiều ngày 29/11, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá sau một ngày làm việc, các đại biểu đã có nhiều kiến nghị, giải pháp thiết thực về đảm bảo ATGT, các kiến nghị này sẽ được văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp nhận và báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.

Trao đổi thêm về vấn đề đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, trong thời gian tới, trọng tâm của công tác quản lý ATGT sẽ là tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm. Theo ông Hùng, Luật Giao thông đường bộ đã thực hiện hơn 10 năm. Các vấn đề quy định ATGT đã được tuyên truyền dày đặc. Người dân đa số đã hiểu luật và được tiếp cận luật, giờ là lúc công tác xử phạt phải được tăng cường, nếu không có xử phạt, luật pháp, chế tài sẽ không có tác dụng.

Cũng theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, thực tế hiện nay tại Việt Nam, mô tô, xe máy đáp ứng trên 80% nhu cầu đi lại của người dân, chiếm hơn 90% tổng số phương tiện giao thông đường bộ, song, đến giờ, trong Luật Giao thông đường bộ, những vấn đề dành cho xe máy quá ít.

“Chúng ta đang đi ngược với thế giới. Ở nhiều nước, để có một giấy phép lái xe mô tô là cực khó, khó hơn nhiều so với lái xe ô tô. Trong khi ở Việt Nam, giấy phép lái xe mô tô lại quá dễ, quy trình sát hạch lái xe mô tô quá đơn giản”, ông Hùng nói.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cần quan tâm siết chặt lại nội dung này, kể cả việc bổ sung quy định những người 16 tuổi phải đáp ứng yêu cầu như thế nào mới được điều khiển xe máy 50 phân khối và xe máy điện. 

Trước đó tại Hội nghị, các nhà khoa học, chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề ATGT của tất cả các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Trong đó lĩnh vực đường bộ được đặc biệt chú trọng, với các phiên thảo luận chuyên sâu về quản lý an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT. Phiên quốc tế chia sẻ các nội dung về kinh nghiệm quốc tế trong bảo đảm TTATGT và các đề xuất, khuyến cáo cho Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận