Cần phối hợp liên ngành để dẹp "hung thần" xe tải ở quận Hà Đông

16:05pm - 08/07/2020

Tạp chí GTVT - Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị không có thẩm quyền độc lập xử phạt xe quá tải mà phải phối hợp với các đơn gị chức năng khác.

 

image24-1320
UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định cấm các xe tải hoạt động từ 6h - 21h trên hầu hết các tuyến đường trong nội đô, nhưng tại quận Hà Đông, xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động.

Công an quận Hà Đông vừa gửi lời cảm ơn chân thành tới Tạp chí GTVT sau khi Tạp chí phản ánh tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn quận Hà Đông. Theo Công an quận Hà Đông, đối với các xe ô tô tải vi phạm quy định về vận tải đường bộ quy định lại Điều 24 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, Công an quận Hà Đông không có thẩm quyền độc lập xử phạt vi phạm hành chính mà phải phối hợp với các đơn vị khác theo đúng chức năng, thẩm quyền.

Cụ thể, Quốc lộ 6, Quốc lộ 21B, Lê Trọng Tấn, Cienco 5 đều là những tuyến đường chính trên địa bàn quận Hà Đông có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, đặc biệt là nhiều xe tải vận chuyển hàng hóa lưu thông. Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường này ngoài lực lượng Công an quận Hà Đông còn có sự tham gia của Đội CSGT số 7, Đội CSGT số 10 thuộc phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP Hà Nội và Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông. Thực hiện kế hoạch công tác hàng năm, căn cử chức năng nhiệm vụ được giao, Công an quận Hà Đông chỉ đạo đội CSGT-TT phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai các Kế hoạch, phương án đảm bảo TTATGT, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận.

image19-1320
Hung thần" xe tải ngang nhiên đại náo phố cấm tại quận Hà Đông.
image25-1320
Thậm chí phóng nhanh, vượt ẩu trong làn xe buýt BRT.

Theo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, Đội CSGT số 7 xử lý 405 trường hợp (trong đó: 5 t/h chở quá tải; 10 t/h chở vật liệu che chắn ko đảm bảo để rơi vãi; 17 t/h đi vào đường cấm; 32 t/h chạy không đúng thời gian qui định) phạt thành tiền 285 triệu đồng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an quận đã phối hợp với đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông kiểm tra, xử lý 42 trường hợp, phạt tiền 358.580.000 đồng (Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông chủ trì lập biên bản theo đúng chức năng, thẩm quyền). Trong đó có 12 trường hợp vi phạm quy định tải trọng, 11 trường hợp chở hàng rời không mui bạt che đậy hoặc để rơi vãi, 13 trường hợp lôi kéo vặt liệu ra đường bộ gây mất ATGT, 04 trường hợp đi vào đường cấm, 1 trường hợp đỗ xe sai quy định, 1 trường hợp vi phạm khác. 

image19-1320
Xe tải trọng lớn chở cao có ngọn, hoạt động rầm rộ trên đường Quang Trung, Trần Phú trong giờ cao điểm.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền - Trưởng Công an quận Hà Đông khẳng định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp các đơn vị chức năng thuộc Công an Thành phố, Đội Thanh tra GTVT quận làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, thực hiện công tác tuyên truyền, xác định thời điểm, khung giờ. tuyến đường các phương tiện thường xuyên vi phạm để tập trung tuần tra kiềm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTATGT. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn nói chung, đội ngũ lái xe, chủ xe nói riêng, góp phần đảm bảo TTTATGT, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn quận, không đê xuất hiện tình trạng như báo chí phản ảnh.

image22-1320
Xe tải hoạt động bừa bãi ngay cả vào ban ngày, khi đường phố có mật độ giao thông đông đúc, đe dọa đến TTATGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT đáng tiếc.

Trước đó, ngày 4/6 Tạp chí GTVT đăng tải bài viết “Hà Nội: "Hung Thần” xe tải đại náo phố cấm, ngang nhiên vượt đèn đỏ”. Theo ghi nhận khoảng từ 20h00 đến 02h00 hàng ngày có đến hàng tràm xe “Hổ vồ" cơi nới thùng có dấu hiệu chở quá tải nối đuôi nhau vượt đèn đỏ trên các tuyến đường huyết mạch thuộc quận Hà Đông như: QL21B Cienco 5 Trần Phú, Lê Trọng Tấn,... Đa phần các xe tải này đều cơi nới thùng, chờ đất đá lên tới 50-70 tấn, trong khi quy định đăng kiểm cho phép trọng tải cả xe và thùng chỉ 20 - 30 tấn. Ngoài việc có dấu hiệu chở quá tải, các “hung thần” xe tài còn nối đuôi nhau vuợt đèn đỏ hướng về phía khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông), nơi thường xuyên có tổ CSGT làm nhiệm vụ nhưng phần lớn là xử lý xe máy vi phạm Luật giao thông Đường bộ. 

Trên những tuyến xe tải trọng lớn vận hành, hầu như không thấy điểm chốt hay có sự xuất hiện của CSGT hay thanh tra giao thông tuần tra. Hoặc nếu gặp thì cũng không thấy bị dừng kiểm tra. Những chiếc xe phá đường vô tư di chuyển mà không hề gặp phải khó khăn nào.

Nhóm PV