Căn nhà 5,6 m2 ở Bắc Kinh được bán với giá 182.400 USD

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 19/11/2019 09:24

Một “ngôi nhà” chỉ vỏn vẹn 5,6 m2 ở Bắc Kinh được bán với giá lên đến 1,2 triệu NDT (182.400 USD), cho thấy cuộc đua nhập hộ khẩu tại thủ đô Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng.

nhabk
Lối đi vào căn nhà 5,6 m2 có giá 182.400 USD. Ảnh: SCMP

Theo South China Morning Post, “ngôi nhà” siêu nhỏ, chỉ đủ chỗ để một chiếc giường mini, nằm ở quận Tây Thành, chỉ cách Thiên An Môn và Tử Cấm Thành khoảng 10 phút chạy xe. Bất động sản này được bán ngày 11/11 trong một cuộc đấu giá sôi động.

Như vậy, giá mỗi m2 căn nhà này lên tới 32.571 USD. Điều đáng nói là căn nhà còn nhỏ hơn cả những “căn hộ quan tài” khét tiếng ở Hong Kong. Tuy nhiên, với việc sở hữu bất động sản này, người chủ mới sẽ có hộ khẩu ở khu vực trung tâm thành phố.

Qua đó, người chủ mới có thể tận hưởng mọi ưu đãi về giáo dục, y tế và các lĩnh vực khác của đời sống ở Bắc Kinh. Ví dụ, ở quận Tây Thành có 3 trong tổng số 5 trường học được đánh giá là có chất lượng tốt nhất tại thủ đô Trung Quốc.

Theo quy định về nhà đất ở Bắc Kinh, chỉ cần sở hữu diện tích 1 m2 là chủ đất có thể được cấp hộ khẩu. Do đó, cơn khát hộ khẩu đã thúc đẩy nhiều gia đình bằng mọi giá phải mua được nhà tại thủ đô Trung Quốc.

SCMP nhận định tình trạng này khiến thị trường nhà đất Bắc Kinh đang trở thành bong bóng. Giá nhà mới xây trung bình tại Bắc Kinh tăng 4,3% trong tháng 10 lên 60.894 NDT (gần 8.700 USD).

“Giá nhà Bắc Kinh hiện quá cao, đặc biệt là ở quận Tân Thành. Chỉ có giới nhà giàu mới có thể sở hữu nhà tại đó”, nhà phân tích bất động sản Zhao Jia thuộc Midland Beijing nhận định.

Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển E-House China, giá nhà trung bình tại Bắc Kinh tương đương thu nhập 24,9 năm của một hộ gia đình. Để so sánh, người dân Hong Kong có thu nhập cao hơn Bắc Kinh và giá nhà tại đây tương đương 21 năm thu nhập.

“Một người bình thường giờ không thể mua nhà ở Bắc Kinh. Với phần lớn các ngôi nhà trong thành phố, 1 triệu NDT (142.685 USD) chỉ đủ để trả tiền cọc ban đầu”, nhà phân tích Zhao Jia nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận