Cần nghiên cứu lắp đặt camera giám sát tại các “điểm đen” trên QL6

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 29/06/2019 10:35

Đó là yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia đối với các cơ quan hữu quan trước tình trạng TNGT nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên tuyến QL6.

Hien-truong-vu-tai-nan
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng trên quốc lộ 6 làm 3 người chết, 41 người bị thương ngày 17/6.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong giai đoạn 2013-2018, Bộ GTVT đã thực hiện nâng cấp, tổ chức giao thông và khắc phục điểm đen trên toàn tuyến Quốc lộ 6, giúp nâng cao an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên tuyến. Tuy nhiên, thời gian qua trên tuyến Quốc lộ 6 vẫn xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình, Sơn La và Điện Biên.

Điển hình là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải ngày 17/ trên tuyến Quốc lộ 6, thuộc địa phận huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình làm 03 người chết, 37 người bị thương. Tiếp đó, ngày 18/6, cũng trên tuyến QL6 đoạn qua huyện Mai Châu xảy ra vụ TNGT giữa xe khách và xe container làm 1 người bị thương, 2 xe hư hỏng nặng.

Ngày 27/6 tiếp tục xảy ra vụ TNGT tại km 352 thuộc đèo Pha Đin, huyện Thuận Châu, Sơn La làm 1 người chết, 2 phương tiện hưu hỏng.

“Nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT nêu trên chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của người lái xe còn hạn chế, đặc biệt là lái xe khách, xe tải, xe đầu kéo. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Cũng theo Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng, để ngăn ngừa TNGT, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông an toàn trên tuyến Quốc lộ 6, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu UBND các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường bộ trên địa bàn, chú trọng tuyến Quốc lộ 6, đặc biệt là những đoạn tuyến có nguy cơ mất an toàn giao thông cao như Dốc Cun, Đồng Bảng, Đèo Thung Ke, Đèo Pha Đin…

Đồng thời phải xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm của lái xe kinh doanh vận tải. Mặt khác, chính quyền địa phương cần phối hợp với cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lắp đặt camera giám sát giao thông tại những vị trí điểm đen và điểm tiểm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Cũng trong yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND các tỉnh nói trên cần kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm, trước hết là các đơn vị có phương tiện xảy ra TNGT trong 6 tháng đầu năm 2019.

Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và đội ngũ lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải tự giác thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT; cảnh báo nguy cơ và hướng dẫn các kinh nghiệm, kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến đường đèo dốc, khi trời tối, sương mù và điều kiện thời tiết bất lợi trên địa bàn tỉnh.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Tổng cục chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên nghiên cứu lắp đặt camera giám sát về giao thông để phát hiện những vi phạm của phương tiện tại những vị trí là điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các điểm đèo dốc nguy hiểm dễ dẫn tới TNGT; kết nối và chia sẻ trực tiếp dữ liệu với lực lượng chức năng các tỉnh để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý vi phạm, giúp phòng tránh và giảm TNGT trên tuyến Quốc lộ 6.

Ý kiến của bạn

Bình luận