Cần đổi mới cách lãnh đạo điều hành để hoạt động tốt hơn

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/07/2019 10:21

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban tháng 7.


IMG_5879
Bộ trưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Sáng 30/7, Bộ GTVT tổ chức buổi họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2019.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua, lãnh đạo bộ có những chỉ đạo điều hành rất quyết liệt tại các buổi giao ban, các buổi họp chuyên môn  từng lĩnh vực nhưng tình hình thực hiện ở các cơ quan, đơn vị trong ngành không đều, có những cơ quan, đơn vị triển khai nhanh nhưng vẫn còn có những đơn vị triển khai chỉ đạo rất chậm. 

"Để giải quyết thực trạng này, tôi giao Văn phòng Bộ theo dõi tình hình thực hiện kết luận của lãnh đạo Bộ tại cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT và có báo cáo cụ thể hàng tháng. Đơn vị nào làm tốt thì đề xuất biểu dương, đơn vị nào chậm, lãnh đạo Bộ sẽ xem xét trách nhiệm liên quan. Đơn vị thực hiện chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc chung của Bộ”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Cũng theo Bộ trưởng, các thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần đổi mới cách lãnh đạo điều hành để các đơn vị hoạt động tốt hơn. Tiếp đó, đánh giá về công tác chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng tình hình thực hiện văn bản quy phạm pháp luật hiện nay còn chậm, có nhiều nội dung chuẩn bị chưa tốt, ảnh hưởng lớn đến việc điều hành của Bộ. Do đó, Vụ Pháp chế cần chủ động giải quyết vướng mắc hiện nay trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để ra các văn bản, thông tư, nghị định kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Về các đề án, công trình, Bộ trưởng yêu cầu các cục, đơn vị liên quan chỉ rõ những công trình nào cần ưu tiên thực hiện, hiện trạng công trình như thế nào để xác định tầm quan trọng, bố trí vốn thực hiện cho hiệu quả, đặc biệt chú trọng đến các công trình giao thông trọng điểm. Về công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các đơn vị liên quan cần báo cáo những khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, các khu tái định cư, có đề xuất tháo gỡ, tạo điều kiện tái bố trí khu dân cư để sớm bàn giao mặt bằng, khẩn trương thống nhất hoàn thành hồ sơ thiết kế dự toán.

Đồng thời, trong công tác triển khai thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị triển khai có lộ trình. Các trạm BOT có vấn đề về chất lượng phải thông báo sớm, sau đó áp dụng các biện pháp giải quyết hiệu quả và Bộ trưởng nhấn mạnh không được chậm trễ công tác triển khai thu phí tự động không dừng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chú ý triển khai hệ thống giám sát thực hiện thu phí không dừng, công tác này phải được khẩn trương thực hiện song hành, từ nay đến cuối năm phải xong, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, Bộ trưởng lưu ý các cơ quan phái chú trọng đến bất cập về ATGT, những công trình nào trong kế hoạch duy tu mà chưa cần thiết thì có thể chậm lại để tập trung khắc phục các điểm đen TNGT, những bất cập về đường xá, biển báo… 

Liên quan đến tổ chức bộ máy, Bộ trưởng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ rà soát, luân chuyển cán bộ nếu cần thiết để không còn có chỗ nào là yếu kém, điều động nhân sự nhiều để các cán bộ được cọ xát, đào tạo được cán bộ tốt hơn.

Báo cáo tại buổi họp, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, trong tháng 7/2019, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo một số địa phương như Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Dương, Quảng Nam... và trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc, cao tốc Phan Thiết  - Dầu Giây, khôi phục, cải tạo QL20... Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm của ngành như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng... tiếp tục được Bộ tập trung triển khai bám sát kế hoạch đề ra. Đã phê duyệt, phát hành hồ sơ mời sơ tuyển cho các nhà đầu tư và đóng thầu các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức PPP vào ngày 15/7/2019; đồng thời, ban hành văn bản đôn đốc các địa phương, các Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB.

Các đơn vị đã trình quyết toán 4/4 dự án, phê duyệt 6/9 dự án vốn NSNN; lũy kế từ đầu năm đến nay các đơn vị đã trình 31/27 dự án, vượt 15% kế hoạch; đã phê duyệt quyết toán 20/23 dự án vốn NSNN, đạt 87% kế hoạch đề ra. Đối với các dự án BOT, trong tháng 7/2019, các Ban QLDA đã trình 01/03 dự án, Vụ Tài chính đã thẩm tra, thỏa thuận quyết toán xong các hạng mục còn lại của Dự án đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk; lũy kế 07 tháng năm 2019, các Ban QLDA trình quyết toán cơ bản được 03/05 dự án, Vụ Tài chính đã thỏa thuận quyết toán được 01 dự án và thỏa thuận các hạng mục bổ sung của 08 dự án BOT.

Về một số nghiệm vụ trọng tâm trong tháng 8, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bám sát chương trình công tác của Chính phủ, của Bộ năm 2019, chủ động hoàn thiện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đề án bảo đảm chất lượng và trình đúng hạn. Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Cục ĐTNĐ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành, tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch tổ chức Hội nghị về phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển. Vụ ATGT chủ động theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác ứng trực, xử lý kịp thời các sự cố thiên tai, bảo đảm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra đối với các lĩnh vực GTVT, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mưa, bão hiện nay. Cục Quản lý xây dựng và Chất luợng công trình giao thông, các Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông; hoàn thiện các thủ tục cần thiết để khởi công một số gói thầu đầu tiên của dự án Cam Lộ - La Sơn trong tháng 8/2019...

Ý kiến của bạn

Bình luận