Cần cung cấp đủ thông tin mức độ an toàn giao thông của phương tiện

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 09/03/2019 16:01

Công khai đầy đủ mức độ an toàn của phương tiện giao thông sẽ đẩy mạnh phát triển công nghệ, cũng như thúc đẩy chính sách về ATGT tốt hơn.

DSC06221
ASEAN NCAP kết hợp với Viện Cơ khí Động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội dưới sự bảo trợ của Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội thảo An toàn phương tiện giao thông 2019.

Sáng 3/9, NCAP toàn cầu, ASIAN NCAP và đại học Bách khoa đã phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội thảo “An toàn phương tiện giao thông 2019”.

 Động lực thúc đẩy công nghệ và chính sách

Phát biểu tại Hội thảo, Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, với sự gia tăng thu nhập, sự bùng nổ nhu cầu sở hữu và sử dụng ô tô, công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam sẽ rất sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là sẽ có cả ô tô “Made in Vietnam”.

Ts. Khuất Việt Hùng khẳng định: “Tất cả các xe ô tô khi lưu hành tại Việt Nam đều bảo đảm an toàn theo quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với ô tô, bởi vậy người dân có thể yên tâm về vấn đề này”.

Tuy nhiên, cũng theo Ts. Khuất Việt Hùng, thực tế trên thị trường có những xe được trang bị tính năng an toàn rất cao và có những xe đạt yêu cầu an toàn ở mức tối thiểu theo quy định của pháp luật.

“Xét từ góc độ người tiêu dùng, người dân rất cần những thông tin về các tính năng an toàn, các mức an toàn mà từng loại xe đạt được để có thể lựa chọn chiếc xe phù hợp nhất với điều kiện của mình. Do đó, việc cung cấp đầy đủ thông tin một cách chính xác, khách quan nhằm nâng cao nhận thức của người dân về mức độ an toàn của xe ô tô, các tính năng an toàn trên phương tiện là một yêu cầu hết sức quan trọng đang đặt ra từ thực tế”, Ts. Khuất Việt Hùng đánh giá.

DSC06247
Ts. Khuất Việt Hùng đánh giá cao nỗ lực của Chương trình hướng tới một mục tiêu giúp giao thông tại Việt Nam, trên thế giới ngày càng an toàn hơn.

Phải nhìn nhận rằng, việc cung cấp đầy đủ thông tin về mức độ an toàn của phương tiện là điều rất cần thiết, và cũng là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất đầu tư phát triển công nghệ mới để tạo ra những chiếc xe an toàn hơn. Đồng thời hỗ trợ các cơ quan quản lý thúc đẩy các chính sách tốt hơn về ATGT đối với phương tiện.

An toàn kỹ thuật phương tiện là một “trụ cột” của ATGT

Với quá trình tăng trưởng kinh tế xã hội rất ấn tượng, xu hướng cơ giới hóa phương tiện đi lại tại Việt Nam đang diễn ra rất nhanh chóng. Trên nhiều trục đường chính tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, lưu lượng xe ô tô đang tăng với tốc độ 15%/năm. Trong năm vừa qua đã có hơn 300.000 xe ô tô đăng ký mới và xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra như một quy luật tất yếu khách quan.

Trong các trụ cột về ATGT do Liên hợp quốc khuyến cáo (Pháp luật - Thực thi, hạ tầng, phương tiện, con người và cứu hộ), nội dung an toàn kỹ thuật phương tiện luôn được xếp là một trụ cột riêng, được các quốc gia hết sức quan tâm.

trung-tam-dang-kiem-xe-co-gioi-2903v--ha-noi-1438
 Mỗi loại xe sẽ được ASEAN NCAP đánh giá mức độ bảo vệ an toàn người ngồi xe trên mức từ 0 đến 5 sao (dựa trên tiêu chuẩn châu Âu từ EURO NCAP, các tiêu chí đánh giá sẽ được cập nhật và cải tiến theo thời gian).

Hội thảo “An toàn phương tiện giao thông 2019” hướng tới mục tiêu là giới thiệu đến công chúng tiêu chí và phương pháp đánh giá mức độ an toàn của ASEAN NCAP; các hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động, thụ động. Từ đó sẽ lan tỏa kiến thức, kinh nghiệm này đến rộng rãi người tiêu dùng trong nước.

Chương trình NCAP đã và đang có những tác động tích cực vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô bằng cách khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư phát triển công nghệ mới để tạo ra những chiếc xe an toàn hơn, góp phần đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hỗ trợ công tác quản lý tốt hơn vấn đề ATGT.

Tại Hội thảo, đại diện ASEAN NCAP cho biết, mỗi loại xe sẽ được ASEAN NCAP đánh giá mức độ bảo vệ an toàn người ngồi xe trên mức từ 0 đến 5 sao (dựa trên tiêu chuẩn châu Âu từ EURO NCAP, các tiêu chí đánh giá sẽ được cập nhật và cải tiến theo thời gian). Thay đổi mới nhất là vào tháng 1 năm 2015. Trong đó, thử nghiệm va chạm hông (UN R95) là điều kiện cần để đạt được cấp độ 4 sao. Đồng thời, hệ thống Bảo vệ an toàn chỗ ngồi cho trẻ em (COP – Child Occuppant Protection) cũng được áp dụng cho mỗi cấp độ ngôi sao. Mỗi mẫu xe chỉ cần thực hiện một lần đánh giá an toàn.

Chương trình này đã được ASEAN NCAP thực hiện thành công tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia với hơn 68 mẫu xe mới cho các thị trường này. Đối với thị trường Việt Nam, ASEAN NCAP tin rằng sẽ đạt được thành công tương tự trong việc cung cấp thông tin về khả năng bảo đảm an toàn của các loại xe ô tô.

- NCAP (New Car Assessment Program) là Chương trình đánh giá hệ thống an toàn của các xe mới với nhiều tổ chức liên quan.

- ASEAN NCAP: NCAP của khu vực Đông Nam Á.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận