Cận cảnh máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt

Ứng dụng 03/09/2015 09:58

An-124 là loại máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt (trước chiếc Airbus A380), cho tới khi An-225 Mriya xuất hiện.

an1Antonov An-124 Ruslan (Tên hiệu NATO: Condor) là loại máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt (trước chiếc Airbus A380) cho tới khi An-225 Mriya xuất hiện, chiếc máy bay lớn nhất được chế tạo.  

an2  Máy bay có phi đoàn gồm 6 người với sức chứa: 88 hành khách. 

an3 An-124 có trọng tải: 150.000 kg (330.000 lb) và được thiết kế với chiều dài: 68.96 m (226 ft 3 in); Sải cánh: 73.3 m (240 ft 5 in).

an4Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt đẩy Lotarev D-18, 230 kN (51.600 lbf) mỗi chiếc giúp nó đạt vận tốc cực đại lên tới 865 km/h. 

an5Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed, nhưng hơi lớn hơn.

an6 An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay, và nhiều loại hàng hoá quá cỡ khác.

an7 An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng. 

an8 An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hoá: nó cũng có thể chở 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái. 

an9 Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù

an10 An-124 được sản xuất song song bởi hai nhà máy: công ty Aviastar-SP Nga (Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Ulyanovsk trước kia) và Nhà máy Hàng không Kyiv AVIANT, tại Ukraine.

an11  Việc sản xuất hàng loạt đã ngừng lại cùng với sự tan rã của Liên bang Xô viết. Năm khung chưa hoàn thành từ thời Xô viết đã được hoàn tất năm 2001, 2002, và 2004. 

an12 Tuy hiện không có chiếc An-124 nào đang được chế tạo - Nga và Ukraine hiện đang nỗ lực tái sản xuất hàng loạt loại máy bay này năm 2008-2009.

an13 Bởi chiếc máy bay này ban đầu chỉ được thiết kế để hoạt động không thường xuyên trong quân đội, những chiếc An-124 đầu tiên được chế tạo với tuổi thọ 7.500 giờ bay và có thể kéo dài thêm.

an14  Tuy nhiên, nhiều chiếc đã hoạt động hơn 15.000 giờ bay. Để đáp ứng những phàn nàn từ phía các khách hàng thương mại, những chiếc máy bay chế tạo sau năm 2000 (An-124-100) có tuổi thọ lên tới 24.000 giờ bay, những chiếc cũ cũng đang được nâng cấp lên tiêu chuẩn này. 

an15 Kế hoạch kéo dài tuổi thọ lên tới 40.000 giờ bay cũng đang được tiến hành. Doanh nghiệp nhà nước Kyiv Aviation Plant AVIANT (Kiev, Ukraina) đang cung cấp phiên bản nâng cấp АN-124-100М-150. 

Ý kiến của bạn

Bình luận