Cận cảnh lực lượng liên ngành trắng đêm vây bắt “cát tặc” trên sông Đà

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 17/04/2019 15:26

Lực lượng liên ngành đã bí mật triển khai trong đêm và vây bắt 2 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Đà, tỉnh Hòa Bình.

IMG_20190415_144413
Liên ngành đường thủy trắng đêm bắt “cát tặc” trên sông Đà.

Lực lượng liên ngành do Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) chủ trì và Cục CSGT, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Đà tại Km50+500. Theo đó, tối ngày 13/4, tàu cuốc PT-1872 và tàu hàng HB-0677 sau khi thực hiện bốc 100m3 cát trái phép đã bị lực lượng liên ngành “bắt tại trận”.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ông Nguyễn Việt Thắng – Trường phòng Vận tải – ATGT (Cục ĐTNĐ Việt Nam), Trưởng Ban chỉ đạo đợt Cao đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo triển khai lực lượng liên ngành thực thi nhiệm vụ.

IMG_20190415_144406
Lực lượng liên ngành xử lý mạnh tay với các hành vi vi phạm, nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác cát, sỏi cũng như TTATGT trên sông Đà.

Cụ thể, khoảng 22h ngày 13/4, để có thể vây bắt thành công các đối tượng, Trưởng ban Chỉ đạo đã trực tiếp chỉ đạo huy động Tổ 1 phía thượng lưu hồ Hòa Bình mặc thường phục, di chuyển bằng phà để phối hợp tiếp cận khu vực hiện trường phía hạ lưu. Nhờ đó, việc triển khai lực lượng giữ đã được bí mật tuyệt đối, nhằm vượt qua hệ thống cảnh giới của các đối tượng. Sau khi tiếp cận khu vực gần hiện trường, xuồng cao tốc nhanh chóng phối hợp áp sát phà để đón Tổ công tác, và thả quân tức tốc lên các phương tiện khai thác cát trái phép.

Sau khi “bắt tại trận” nhóm đối tượng khai thác cát, Thượng tá Đoàn Thị Thêu – Phó Trưởng phòng 10, Cục CSGT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thường trực cũng có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy tiến hành giữ nguyên trạng hiện trường, đấu tranh, lấy lời khai của các đối tượng, triển khai công tác xử lý vi phạm. Cùng với đó, lực lượng liên ngành tiến hành phối hợp với các Cảnh sát môi trường TP Hòa Bình và các cơ quan, đơn vị chức năng để xử lý vụ việc.

Trực tiếp tham gia Đoàn công tác, ông Lê Đức Cường – Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II, Phó trưởng Ban chỉ đạo Cao điểm cho biết, ngay khi phát hiện và nhận sự chỉ đạo của lãnh đạo Kế hoạch Cao điểm, lực lượng chức năng đã phối hợp nhịp nhàng, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, triển khai nghiệp vụ nhằm vây bắt thành công đối tượng.

Kế hoạch phối hợp liên ngành Cao điểm kiểm tra và đảm bảo TTATGT trên hồ Hòa Bình và tuyến sông Đà từ Km33 đến Km58 là biện pháp mạnh mẽ trong công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ và sẽ được thực hiện quyết liệt. Công tác phối hợp liên ngành đã được thực hiện xuyên suốt 14 năm qua và có hiệu quả rất tích cực. Tại khu vực miền Bắc, các tuyến sông Lô (Phú Thọ), sông Phi Liệt (Hải Dương), sông Đuống (Hà Nội, Bắc Ninh), sông Hồng (Thái Bình),.. qua các đợt kiểm tra, công tác đảm bảo TTATGT đường thủy đã được cải thiện rất rõ rệt.

IMG_20190415_144356
Hiện trường phương tiện tàu cuốc và tàu chở hàng khai thác trái phép cát trên sông Đà tại Km50+500

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Phan Văn Duy – Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, lực lượng trinh sát của Cảnh sát đường thủy cũng như các Tổ Cảng vụ thường trực tại địa phương đã nắm bắt được hoạt động khai thác cát với một số bến không phép trên tuyến sông Đà. Do đó, lãnh đạo 3 Cục cũng đã chỉ đạo các lực lượng bám sát và xử lý “mạnh tay” đối với hành vi này. Đồng thời yêu cầu xử lý cương quyết đối với các bến thủy nội địa, bến không phép có tiếp nhận phương tiện khai thác cát trái phép.

“Chúng tôi kiến nghị các cơ quan, ban, ngành tăng cường phối hợp thường xuyên để xử lý dứt điểm, và đưa công tác đảm bảo TTATGT, khai thác khoáng sản vào nền nếp, kỷ cương”, Phó Cục trưởng Phan Văn Duy bày tỏ. 

IMG_20190415_144426
Tàu cuốc PT-1872 và tàu hàng HB-0677 khi bị vây bắt đã thực hiện bốc 100m3 cát trái phép.

Đợt cao điểm huy động lực lượng liên ngành của 3 Cục, Ban ATGT, Sở GTVT tỉnh Hòa Bình, lực lượng CSGT, Công ty cổ phần Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 9, Công an huyện, Công an xã, chính quyền địa phương dọc tuyến. Lực lượng liên ngành sẽ tiến hành tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT đường thủy với người dân, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo đảm TTATGT trên hồ Hòa Bình và tuyến sông Đà.

Lực lượng liên ngành sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT tại khu vực tổ chức lễ hội, khu vực hoạt động giao thông đường thủy phục vụ Lễ hội Đền Thác Bờ. Lực lượng cũng sẽ tập trung kiểm tra điều kiện hoạt động, trang thiết bị của các cảng, bến thủy nội địa; hoạt động xếp dỡ hàng hóa không chấp hành các quy định quản lý hoặc trốn tránh kiểm tra, gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Ý kiến của bạn

Bình luận