Cận cảnh loạt bãi xe trái phép tại Cảng Hà Nội gây bức xúc

Tác giả: Nhóm Pv

saosaosaosaosao
Ý kiến 07/07/2020 05:59

Vào khung giờ cao điểm, các xe đến gửi hàng hóa đông đúc tại bãi xe vận tải hàng hóa tại khu vực Cảng Hà Nội (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã gây ùn tắc lối ra vào khiến cho tình trạng giao thông đi lại của khu vực này trở nên lộn xộn, ách tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

 

Theo phản ánh của người dân, trong thời gian vừa qua, tuyến đường Nguyễn Khoái và khu vực Cảng Hà Nội ((quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào các khung giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chính vào những khung giờ cao điểm đó, dọc tuyến đường còn xuất hiện tình trạng các xe di chuyển “rùa bò”, xếp hàng chiếm hết lối đi để chờ vào trong các bãi xe vận tải hàng hóa nằm ven sông Hồng.

Cụ thể, tại khu vực Cảng Hà Nội, hàng chục bãi xe vận tải hàng hóa đã tồn tại từ nhiều năm nay. Theo phản ánh của người dân, đây là các bãi xe gửi hàng hóa tự phát nằm trên phần đất dự án đang hoạt động rầm rộ có bảo vệ trông giữ và thu phí thường xuyên. Địa điểm này là nơi tập kết hàng hóa để các nhà xe nhận và vận chuyển hàng đi các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Image2 (1)
 
Image6 (1)
Các kho bãi được xây dựng kiên cố, phân "nốt" riêng biệt cho từng tuyến...

Ngày 6/7/2020, phóng viên Tạp chí GTVT có mặt tại khu vực cảng Hà Nội, tại đây từng hàng xe tải nối đuôi nhau chờ vào giao nhận hàng.

Các bãi xe này lần lượt mang tên: Dũng Cua A-B-C, H15, H17 và H19... Theo ghi nhận, các bãi xe này hoạt động nhiều năm năm, nằm trên khuân viên đất do cảng Hà Nội quản lý, phía ngoài được quây kín bằng tôn. Phía trong, mỗi bãi xe đều chia ô, kẻ vạch (hay còn gọi là lốt) - cho các nhà xe thuê chờ nhận hàng từ người gửi.

Nghiêm trọng hơn, việc tổ chức bến bãi được thực hiện ngay dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Hành vi này không những xâm phạm nghiêm trọng tới kết cấu hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Image4 (2)
Một bãi xe tải hàng hóa quy mô lớn hoạt động ngay dưới gầm cầu Vĩnh Tuy

Theo Thông tư 39/2011 của Bộ GTVT quy định gầm cầu vượt đường bộ không được sử dụng làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe, gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh. Sở GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm về việc tổ chức sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời. Bãi đỗ xe tạm thời phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa cầu theo quy định.

Là người am hiểu hoạt động của các bãi xe tải tại khu vực Cảng Hà Nội và gầm cầu Vĩnh Tuy, một lái xe taxi cho biết, khu vực này có trên 100 đầu xe tải lớn nhỏ hoạt động đi các tỉnh. Để có một “lốt” nhận hàng, nhà xe phải thuê với giá từ 2 - 4 triệu đồng, tùy theo tải trọng xe.

“Ở đây giao nhận hàng nhộn nhịp lắm. Mỗi ngày ước tỉnh hàng nghìn lượt người ra vào gửi hàng. Vào các ngày cao điểm cuối tuần, hàng xe nối dài, tắc từ đầu đường Nguyễn Khoái, gần 2h đồng hồ sau mới hết tắc”, nam tài xế cho biết.

Image19 (3)
 
Image24 (1)
Nhân viên bảo vệ tích cực thu tiền từ những người vào bãi gửi hàng, mặc dù không có vé theo quy định

Những xe ra vào bến gửi hàng cũng rất đa dạng, từ ôtô 4 chỗ đến xe máy, xe ba gác, ô tô tải. Thông thường với mỗi xe máy vào gửi hàng sẽ mất 5.000 đồng/lượt, ôtô 4 chỗ là 20.000 đồng/lượt, riêng xe tải là 40.000 đồng/lượt. Tính trung bình, mỗi ngày sẽ có từ 200-300 lượt ôtô và xe máy ra vào bến ký gửi và nhận hàng hóa. Tiền này sẽ được bảo vệ bãi xe vận tải thu trực tiếp, không có vé. Những lúc cao điểm, các bãi xe không còn một chỗ trống.

Trong vai một người có nhu cầu gửi hàng đi Lạng Sơn, PV gọi điện cho nhà xe có số điện thoại 0912.266.xxx để giao hàng, nhân viên nhà xe mời chào, hỏi han tỉ mỉ loại hàng gửi là loại gì, bao nhiêu kiện, rồi hướng dẫn ra gửi tại bãi “Dũng Cua A” – ngay gầm cầu Vĩnh Tuy.

Image3 (2)
Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng Hà Nôi và đường Nguyễn Khoái thường xuyên xảy ra, khiến các lực lượng chức năng vất vả điều tiết giao thông

“Ở đây nhà em nhận hàng tới 17h chiều. Nếu hàng gửi sau 15h thì sáng hôm sau đầu Lạng Sơn sẽ nhận được hàng, anh có gửi thì chuyển hàng qua bãi để em xếp xe”, nhân viên này cho biết.

Nói về hàng loạt bãi xe hàng tự phát tại Cảng Hà Nội, đại diện Đội TTGT quận Hai Bà Trưng (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân về hoạt động của bãi xe này gây mất an toàn giao thông. Đội đã cử cán bộ địa bàn rà soát và nắm bắt tình hình để có hướng xử lý.

Để tìm hiểu thông tin sâu hơn về vụ việc, chiều cùng ngày, PV đã liên hệ với ông Bùi Quang Khải - Chủ tịch UBND phường Thanh Lương. Tuy nhiên, PV không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía ông Khải.

Tạp chí Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận