Cán bộ Ban QLDA quận Hoàng Mai chỉ đạo công nhân đào đường 'trái phép'?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 25/05/2020 08:13

Dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng một người tự xưng là cán bộ Ban QLDA quận Hoàng Mai đã chỉ đạo nhóm công nhân tự ý đào đường giao thông để lắp đặt đường ống cấp nước.


20200523_221446
Hình ảnh công nhân thuộc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai tự ý rào chắn đường, dùng máy móc đào đường trái phép tại số 1 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội): Ảnh: Lê Minh

Cụ thể, đêm 23/5, một nhóm người thuộc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã có hành vi tự ý đào đường Lĩnh Nam thuộc địa phận phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để lắp đặt đường ống cấp nước. 

Chỉ đạo nhóm công nhân thực hiện hành vi này này là người đàn ông tên Sơn. Người này giới thiệu với PV là cán bộ Ban QLDA quận Hoàng Mai.

Cũng theo ông Sơn, việc đào đường trái phép này được lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai và chính quyền sở tại “tạo điều kiện”.

“Do trường Tiểu học Mai Động đang thiếu nước sinh hoạt cho các cháu, nên lãnh đạo quận đã chỉ đạo chúng tôi làm việc này. Có gì mong các anh tạo điều kiện và thông cảm”, ông Sơn nói với PV.

Tại thời điểm 21h45 cùng ngày, nhóm công nhân thuộc Xí nghiệp Kinh doanh nước nước sạch Hoàng Mai đã tự ý rào chắn 1/3 lòng đường Lĩnh Nam, dùng máy phá bê tông cào bóc mặt đường và đào hố sâu 1 mét, rộng 1,5 mét để lắp đặt ống cấp nước dẫn vào trường Tiểu học Mai Động.

20200523_223315
Trực tiếp chỉ huy việc đào đường này là một người đàn ông tên Sơn. Người này giới thiệu là cán bộ thuộc Ban QLDA quận Hoàng Mai.

Chứng kiến hành vi ngang ngược này, nhiều người dân đã bức xúc phản đối và đề nghị nhóm người này dừng thi công. Tuy nhiên, bất chấp tất cả, đặc biệt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cán bộ Ban QLDA quận Hoàng Mai, công việc đào phá đường vẫn ngang nhiên diễn ra.

Vào lúc 22h cùng ngày, PV gọi điện phản ánh sự việc tới ông Vũ Hoàng Trọng - Trưởng Công an phường Mai Động. Tiếp nhận thông tin từ PV, ít phút sau đó, ông Trọng cử một cán bộ CA phường có mặt tại hiện trường để kiểm tra thực tế.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Sơn - người tự xưng là cán bộ Ban QLDA quận Hoàng Mai không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc xin chấp thuận thi công đào đường, vỉa hè tại số 1 Lĩnh Nam của cấp có thẩm quyền. 

Trước sự việc trên, xác nhận với PV qua điện thoại, ông Vũ Hoàng Trọng, Trưởng CA phường Mai Động cam kết sẽ có biện pháp xử lý và đề nghị tạm dừng ngay việc đào đường tại số 1 Lĩnh Nam đến khi dự án được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

20200523_223526
 
received_1119636001734959.
Mặc dù có sự kiểm tra từ phía lực lượng CA phường Mai Động, tuy nhiên việc đào đường vẫn tiếp tục diễn ra. Đến sáng ngày 24/5, công việc lắp đặt đường ống nước dẫn vào trường Tiểu học Mai Động được hoàn tất. (Trong ảnh là hiện trạng mặt đường được thảm lại)

Nói là như vậy, tuy nhiên trong đêm 23, rạng sáng ngày 24/5, PV Tạp chí GTVT ghi nhận, nhóm công nhân nói trên vẫn tiếp tục "xẻ đường" tại số 1 Lĩnh Nam và tiến hành lắp đặt đường ống cấp nước dẫn vào trường Tiểu học Mai Động. Trong khi đó, việc hoàn trả mặt đường theo hiện trạng ban đầu được chủ dự án thực hiện rất sơ sài với những nguyên vật liệu không được kiểm định, không đảm bảo chất lượng.

Điều đáng nói, dù biết rõ việc đào đường là trái phép, tuy nhiên lực lượng CA phường Mai Động không hề có biện pháp xử lý cũng như ngăn chặn hành vi vi phạm nêu trên? Chiều ngày 24/5, trao đổi với PV, Trưởng công an phương Mai Động từ chối thông tin về kết quả xử lý vi phạm, đồng thời cho biết: “Việc này anh đã báo cáo đồng chí Chủ tịch. Em muốn làm việc rõ nội dung mai cứ đến vào việc với đồng chí Chủ tịch Ủy ban”. Trước đó, tại phố Tây Trà, đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai), một đơn vị kinh doanh nước sạch khác cũng đã tự ý đào đường, "xẻ" vỉa hè để lắp đặt đường ống cấp nước. 

Vụ việc diễn ra trong nhiều ngày, tuy nhiên chính quyền sở tại và các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai không hề có biện pháp kiểm tra, xử lý.

IMG_20200523_172123
Trong ảnh là một vụ việc tương tự xảy ra tại phố Tây Trà, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong khi đó, trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT Hà Nội xác nhận: “Đối với việc đào đường tại số 1 Lĩnh Nam và phố Tây Trà như PV phản ánh, chúng tôi không hề cấp phép cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào . Do vậy, hành vi đào đường này là trái phép, cần phải được xử lý nghiêm minh”.

Theo quy định tại Khoản 5a Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì nội dung này được quy định như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Khoan, đào, xẻ đường, hè phố trái phép.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận