Cấm xe tải trọng lớn qua cầu Rạch Miễu

Giao thông 24h 08/01/2020 11:57

Tình trạng kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu và hai bên đường dẫn lên cầu (quốc lộ 60) phía tỉnh Bến Tre và Tiền Giang ngày càng nghiêm trọng.

 

caurachmieu-4-ngay-7-1-1read-only-1578448123760717
Một chiếc xe đầu kéo kéo theo container ì ạch “bò” lên cầu Rạch Miễu, phía sau là dòng xe đang nhẫn nại “bò” theo - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, nạn ùn ứ, kẹt xe không chỉ xảy ra vào những ngày cuối tuần, mà kẹt bất cứ ngày nào trong tuần. 

Để khắc phục tình trạng này, hiện các lực lượng chức năng đang có đề xuất cấm xe tải trọng lớn qua cầu Rạch Miễu trong thời gian cao điểm.

Xe "bò" qua cầu

Theo ông Hà Ngọc Nam - Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng kẹt xe là do các xe tải trọng lớn qua cầu, khi lên dốc cao phải giảm tốc độ khiến dòng xe bị dồn ứ.

Giữa trưa một ngày đầu tháng 1-2020, chiếc xe đầu kéo kéo theo container loại 40 feet ì ạch lên cầu Rạch Miễu, hướng từ Bến Tre qua phía Tiền Giang với tốc độ "rùa bò" sánh ngang người... đi bộ. 

Phía sau là dòng xe bốn bánh nối dài hơn 3km từ giữa dốc cầu dây văng (thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang) đến trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu (tỉnh Bến Tre).

Do cầu Rạch Miễu chỉ có một làn xe bốn bánh mỗi chiều, nên những xe phía sau không còn cách nào khác là "bò" theo. Thỉnh thoảng, một vài tài xế chạy phía sau ló đầu ra quạu cọ phàn nàn vài câu rồi tiếp tục... nhẫn nại "bò".

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thạch - 37 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre - đánh lái chiếc xe bốn chỗ của mình quẹo phải tấp vào đậu sát bên tiểu đảo nằm giữa cù lao Thái Sơn (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). 

Theo anh Thạch, mỗi lần qua cầu Rạch Miễu là mỗi lần ám ảnh cảnh kẹt xe. "Kẹt những chỗ khác thì mình có thể chạy chậm theo sau, nhưng kẹt tại cầu Rạch Miễu tôi rất sợ cảnh chạy phía sau những chiếc xe cồng kềnh, xe container. Bởi lỡ có chuyện gì khiến xe phía trước tụt dốc thì những xe phía sau lãnh đủ" - anh Thạch nói.

Tài xế xe container Hoàng Văn Hùng, ngụ TP.HCM, cho biết trong các cây cầu tại miền Tây, Rạch Miễu là cầu có độ dốc khá cao và rất khó chạy. 

"Ngoài lý do độ dốc cao (khoảng 4,5%), nhiều người chạy xe máy lấn ra làn xe bốn bánh khiến tài xế nhiều phen thót tim, không dám chạy nhanh. Đó cũng là lý do khiến những xe tải lớn khi lên cầu Rạch Miễu phải chạy chậm hơn so với những xe khác" - anh Hùng nói.

Lượng xe vượt quá 3 lần thiết kế

Theo ông Hà Ngọc Nam, hiện nay tần suất xảy ra ùn ứ, kẹt xe tại khu vực cầu Rạch Miễu dày đặc hơn trước đây. Nếu như trước đây chỉ thường xảy ra vào những dịp lễ, tết hoặc cuối tuần thì hiện nay ngay cả những ngày thường cũng xảy ra ùn ứ.

Ông Nam cho biết mới đây, đơn vị quản lý cầu đã phối hợp với Ban An toàn giao thông cùng lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang và Chi cục Quản lý đường bộ 4.3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khảo sát tình hình giao thông khu vực cầu Rạch Miễu. 

Kết quả cho thấy hiện mỗi ngày cầu Rạch Miễu phải "gánh" 18.000 lượt phương tiện xe bốn bánh qua lại, riêng ngày thứ bảy, chủ nhật là khoảng 20.000 phương tiện. 

Trong khi đó, thiết kế cầu chỉ cho 6.000 lượt phương tiện qua lại/ngày. Do phương tiện đã vượt gấp 3 lần thiết kế nên tình trạng ùn ứ, kẹt xe là khó tránh khỏi.

Từ tình hình trên, theo ông Nam, mới đây đơn vị này cùng các lực lượng chức năng đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ GTVT khảo sát và lắp biển báo cấm phương tiện tải nặng trên 18 tấn qua cầu Rạch Miễu. 

Cụ thể, đề xuất cấm các xe tải trên 18 tấn qua cầu từ 15h-18h ngày thứ bảy (hướng từ Tiền Giang đi Bến Tre) và cấm từ 15h-20h ngày chủ nhật (hướng từ Bến Tre đi Tiền Giang).

Ngày 7-1, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết vấn đề cấm xe tải nặng qua cầu Rạch Miễu theo từng khung giờ cần có sự phối hợp giữa hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Do đó, trong thời gian tới Sở GTVT tỉnh Tiền Giang sẽ làm việc với Ngành giao thông tỉnh Bến Tre để thống nhất ý kiến trước khi trình Bộ GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận