1. Mở đầu Sau một thời gian “Mở cửa”, vấn đề giao thông tại các thành phố trở nên phức tạp và nan giải vì số lượng xe cộ, nhất là xe gắn máy gia tăng nhanh chóng nhưng hệ thống cầu đường đang phát triển chậm, lại hư hỏng, xuống cấp nhanh hơn vì quá tải và lũ lụt,… Tại các đô thị, xe gắn máy chiếm phần lớn lòng đường, gây ùn tắc, xe gắn máy, tai nạn, cướp giật, ô nhiễm môi sinh vì khí thải và tiếng ồn nhiều hơn cả. Nếu không cải cách sớm e là bất khả trước việc đã rồi và vô phương vì quá muộn. Điều ít xảy ra tại các nước phát triển như Nga, Trung Quốc, Nhật, Pháp, Đức, Canada, Mỹ, Singapore,… kể cả các nước đang phát triển như Liban, Maroc, Syrie, Iran, Ai Cập, Mehico, Malaysia… được biết qua Đài THVN trên các mục Du lịch, Thời sự quốc tế, Nhìn ra nước ngoài, Thế giới ngày nay… Riêng chúng tôi, may mắn được du hành vòng quanh thế giới, nhờ hãng Air France hay đình công, nên được ghé nghỉ lâu tại Bangkok, Bombay, Pari, Montréal, Halifax, được quan sát về giao thông đô thị. Sao chỉ
Phan Thành Thọ Thị xã Phan Rang, Tháp Chàm (Tạp chí GTVT – Số tháng 4/1998)
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.