Cải thiện an toàn giao thông tại Việt Nam

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/11/2015 16:52

Sáng 13/11, Bộ GTVT phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tổ chức Hội thảo An toàn đường bộ.

DSC_4206
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Hoa Kỳ là quốc gia có trình độ phát triển và quản lý giao thông hàng đầu thế giới. Qua tìm hiểu được biết các bạn có nhiều giải pháp hiệu quả và công nghệ tiên tiến để tăng cường an toàn, giảm TNGT đường bộ. Và nhằm cải thiện ATGT đường bộ, Bộ GTVT hiện cũng đang triển khai nhiều biện pháp trong đó cải thiện chất lượng công trình giao thông, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân cũng như hướng tới ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý giao thông tại Việt Nam.

“Chúng tôi rất mong muốn thông qua hội thảo lần này, các bạn sẽ chia sẻ một cách thẳng thắn những kinh nghiệm, giải pháp quý báu đó với phía Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết giao thông là vấn đề rất quan trọng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Cách đây không lâu Mỹ trải qua vấn đề tương tự như ở Việt Nam hiện nay nhưng nhờ áp dụng khoa học công nghệ hiện đại, vấn đề đó đã được cải thiện. Hy vọng sau cuộc hội thảo này nhiều con đường ở Việt Nam sẽ được cải thiện, an toàn hơn.

Tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng vụ ATGT Tổng cục ĐBVN trình bày tham luận về thực trạng, những nguyên nhân và những hạn chế đang tồn tại trong các vấn đề GTVT của Việt Nam. Theo ông Khuất Việt Hùng, TNGT ở Việt Nam xảy ra nhiều là do nhận thức người dân khi tham gia giao thông còn yếu kém, do thói quen sinh hoạt và đặc biệt là thói quen uống rượu mà vẫn lái xe. Còn theo ông Vũ Ngọc Lăng, cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam hiện nay còn cũ, lạc hậu và chưa đồng bộ.

DSC_4216
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam hy vọng sau hội thảo này nhiều con đường ở Việt Nam sẽ được cải thiện, an toàn hơn.

Trao đổi về các giải pháp cải thiện ATGT tại Việt Nam, ông Chad Reed, Giám đốc kinh doanh thị trường quốc tế công ty 3M của Mỹ đưa ra nhiều giải pháp như hiệu quả phản quang của báo hiệu rất quan trọng, tầm quan trọng của nhận biết phương tiện trong đêm, thu phí chống ùn tắc...

Theo ông Chad Reed, 25% quãng đường di chuyển là trong đêm nhưng gần 50% số vụ tai nạn chết người xảy ra trong đêm bởi vì chỉ có 5% lượng thông tin mắt người nhìn thấy ban ngày có thể nhận biết được trong đêm. Do đó, Việt Nam cần xác định lộ trình nâng cấp phù hợp, lựa chọn các loại biển báo hiệu quan trọng, biển báo ở các điểm đen để nâng cấp lên loại biển báo phản quang được sản xuất theo công nghệ vi lăng kính. Đồng thời, các phương tiện có tải trọng lớn cần được dán dấu phản quang để có thể được nhận biết dễ dàng hơn từ đó giúp người tham gia giao thông khác xác định được khoảng cách tốt hơn từ xa và nhận biết tốt hơn phương tiện đang dừng đỗ.

Về giải pháp thu phí chống ùn tắc, ông Chad Reed chia sẻ giải pháp này đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới như Singapore, Anh. Theo đó, ngành GTVT sẽ thu phí phương tiện đi vào trung tâm trong các điều kiện cụ thể nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giảm lượng khí thải, ô nhiễm, giảm ùn tắc và tạo nguồn phí để tu sửa kết cấu hạ tầng giao thông cho Chính phủ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng cho biết các cơ quan liên quan của Bộ GTVT đã từng bàn bạc thực hiện giải pháp này nhưng cho đến nay chưa đưa vào triển khai vì còn có nhiều ý kiến trái chiều, còn có vướng mắc nhưng trong thời gian tới, khi lượng sở hữu ô tô cá nhân tại Việt Nam tăng lên sẽ phải đề xuất thực hiện giải pháp này.

Giao thông bền vững và hiện đại đòi hỏi một hệ thống tiêu chuẩn hóa và các chính sách thực thi mạnh mẽ để đảm bảo chất lượng và việc tuân thủ tiêu chuẩn. Giao thông hiện đại chú trọng sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế uy tín có sẵn. Việc ứng dụng các tiêu chuẩn này sẽ giúp Bộ GTVT đơn giản hóa việc áp dụng đồng thời cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cho ngành giao thông.

Đại diện cho Công ty 3M, ông Chad Reed khẳng định 3M có thể hỗ trợ xây dựng bộ danh sách các sản phẩm hợp chuẩn thông qua các tiêu chí của Bộ và một sản phẩm nếu đạt các tiêu chí này sẽ được đưa vào bộ danh sách. 3M có thể chia sẻ các kinh nghiệm thực tế để phát triển Quy trình Thẩm tra nhằm đảm bảo ATGT và nâng cao trách nhiệm của các nhà thầu và chia sẻ ở lĩnh vực quản lý tài sản đường bộ trong bảo trì hiện đại theo hướng hiệu năng và Quản lý chống ùn tắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận