Cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới

Thị trường 08/08/2019 06:12

Với tốc độ tăng trưởng hành khách cao như hiện nay, nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới hiện hữu sẽ khó đáp ứng nhu cầu trong những năm tiếp theo đến khi có nhà ga mới.

 

san_do
Tỉnh Quảng Bình vừa có đề nghị cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cải tạo mở rộng nhà ga hành khách và xây dựng khu vực giao nhận hàng hóa Cảng hàng không Đồng Hới.

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, Cảng hàng không Đồng Hới được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 5/2008 đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình, đặc biệt trên lĩnh vực du lịch.

Tại Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT ngày 11/7/2018 của Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến 2030, giai đoạn năm 2020 giữ nguyên nhà ga hành khách hiện hữu và chuẩn bị các bước đầu tư nhà ga mới.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới qua các năm đạt từ 20-25%/năm. Công suất thiết kế nhà ga hành khách là 500.000 khách/năm, năm 2018 khai thác đạt 534.856 khách, dự báo thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao.

Hiện nay, nhà ga hành khách đang được sử dụng để phục vụ chung cho dây chuyền phục vụ hành khách, hành lý và hàng hóa. Trong điều kiện hành khách và hàng hóa qua các năm đều tăng trưởng cao, dẫn đến các khu vực chứa của nhà ga hiện hữu bị quá tải.

Bên cạnh đó, năm 2017, Cảng đã khai thác chuyến bay quốc tế, việc bố trí quy trình khai thác kết hợp quốc tế-quốc nội so với phương án thiết kế ban đầu là nhà ga quốc nội dẫn đến thiếu không gian tiện ích cho hành khách. Đặc biệt, hàng hóa vận chuyển đi từ Cảng có các loại hải sản, quá trình xử lý chung dây chuyền hành khách, hành lý không bảo đảm về công tác vệ sinh môi trường và mỹ quan nhà ga hành khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

“Với tốc độ tăng trưởng hành khách cao như hiện nay, nhà ga hành khách hiện hữu sẽ khó đáp ứng nhu cầu trong những năm tiếp theo đến khi có nhà ga mới (quy trình thủ tục, đầu tư xây dựng cần tối thiểu 2-3 năm),” ông Thuật đánh giá.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân, du khách và các nhà đầu tư, tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giao ACV triển khai cải tạo mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới hiện hữu và xây dựng khu vực giao nhận hàng hóa ngoài nhà ga hành khách hiện hữu chậm nhất trước năm 2020 nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách đi và đến Quảng Bình./.

Ý kiến của bạn

Bình luận