Cải cách thủ tục hành chính làm nên diện mạo mới của ngành Đường sắt

Tác giả: MINH QUỐC

saosaosaosaosao
Doanh nhân 27/05/2016 06:37

Bên cạnh việc thực hiện trọng tâm các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính được cấp trên giao phó, việc đưa hệ thống vé tàu điện tử (VTĐT) vào hoạt động được xem là bước đột phá của ngành Đường sắt Việt Nam trong những năm gần đây.

mua-ve-tau-tet-d_HVWK_1

Biến thách thức thành cơ hội

Năm 2016, ngành Đường sắt Việt Nam tiếp tục triển khai hệ thống VTĐT giai đoạn 3 tại hầu các nhà ga trên toàn quốc. Điều này thể hiện ngành Đường sắt đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, gây dựng niềm tin nơi người dân và doanh nghiệp. Những năm qua, với việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, ngành Đường sắt đã giúp người dân mua vé thuận lợi hơn, bảo đảm vé đến được tay hành khách khi có nhu cầu, loại bỏ tình trạng đầu cơ, phe vé…

Trước đó, năm 2014, hệ thống bán VTĐT chính thức được Tổng Công ty ĐSVN phối hợp với Tập đoàn FPT đưa vào khai thác. Dự án này được triển khai trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn với tổng chi phí đầu tư của hai bên là 197 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn chỉnh vào năm 2016 với thời hạn 6 năm, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga thuộc đường sắt quốc gia trên toàn quốc.

Từ khi hệ thống này chính thức hoạt động, hành khách có thể mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi thông qua kết nối Internet tại các website: dsvn.vn, vietnamrailway.vn, vetau.com.vn. Hệ thống cũng sẽ cung cấp cho hành khách biết cụ thể thông tin về số ghế còn trống trên mỗi chuyến tàu, từ đó hành khách dễ dàng đặt chỗ, giữ chỗ, nắm bắt lịch trình thực tế và cả thanh toán trực tuyến. Hành khách có thể cập nhật thông tin về hành trình liên tục 24/7 thông qua email, ứng dụng di động, tin nhắn SMS, máy tính, thông tin bảng điện tử trên tàu và tại nhà ga.

Đến nay, Tổng Công ty ĐSVN tiếp tục triển khai dự án hệ thống bán VTĐT giai đoạn 3 với nhiều tính năng mới ưu việt, vượt trội.

Cụ thể, hệ thống sẽ cho phép cung cấp đầy đủ thông tin cho hành khách đi tàu bằng nhiều phương thức khác nhau như: Email, thông tin trên bảng LED điện tử, thông tin trên website bán vé, kiot tại các nhà ga...; đồng thời cho phép hành khách cài đặt ứng dụng mua vé tàu trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Ứng dụng này sẽ tự động điền thông tin cá nhân của chủ tài khoản khi đặt mua vé tàu, thông báo về giờ tàu giá vé khi có sự thay đổi và được ưu tiên nhận các thông báo ưu đãi.

Bên cạnh đó, ĐSVN sẽ bố trí thêm các ki-ốt tại các ga lớn như: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Gia Lâm, Phủ Lý, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Bình Thuận, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Hòa, Biên Hòa... Các ki-ốt này giúp hành khách chủ động tra cứu thông tin giờ tàu, giá vé, mã đặt chỗ in thẻ lên tàu, mua vé online ngay tại ki-ốt.

Cùng với đó, ĐSVN tiếp tục hợp tác với VNPost, VIB mở rộng các điểm mua vé đến tận các bưu cục xã, các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng, nâng tổng số hơn 9.000 điểm bán vé, thu tiền hộ. Ngoài ra, Tổng công ty sẽ tiếp tục tăng các hình thức thanh toán điện tử như qua smartlink, bằng thẻ visa, ATM... Với hình thức bán vé này, hành khách không cần ra ga vẫn có thể mua vé, in “Thẻ lên tàu hỏa” ở bất cứ đâu. Vé tàu điện tử đã tạo điều kiện thuận tối đa cho hành khách, đồng thời giảm áp lực hành khách đổ về ga, hạn chế đến mức thấp nhất nạn “phe” vé.

Thành quả ấn tượng

Từ những thay đổi mang tính đột phá này, đến nay, ĐSVN đã đi vào ổn định và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ. Theo số liệu năm 2015, doanh thu của ĐSVN đạt 11.662 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt doanh thu 2.825,48 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 65,67 tỷ đồng (bằng 107,6% so với chỉ tiêu Bộ GTVT giao), tạo thu nhập ổn định 7 triệu đồng/người/tháng cho 29.295 lao động.

Đặc biệt, ĐSVN đã điều chỉnh biểu đồ chạy tàu trên các tuyến theo nhu cầu vận tải, điều hành chạy tàu hợp lý nhằm rút ngắn hành trình chạy tàu. Điển hình là tuyến Hà Nội - Đồng Đăng đã giảm thời gian từ 7 giờ xuống còn 3,5 giờ; nâng tỷ lệ tàu đúng giờ ngày càng cao so với năm 2014; tàu Thống Nhất đi đúng giờ đạt 99% (tăng 0,2%) và đến đúng giờ đạt 79,4% (tăng 36,9%); tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt 98,3% (tăng 3,2 %), đến đúng giờ đạt 87,3% (tăng 26,3%)…

Từ những lợi ích to lớn về mặt xã hội do hệ thống bán VTĐT mang lại, ông Vũ Tá Tùng - Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN cho biết, sau gần hai năm đưa hệ thống vé tàu điện tử vào hoạt động, với việc bán vé tàu qua mạng Internet, chất lượng phục vụ đã có những đột phá quan trọng, cụ thể như: Mang lợi ích kinh tế - xã hội cho quốc gia, hành khách tiết kiệm được khá lớn thời gian đến nhà ga xếp hàng mua vé và dành thời gian đó để làm việc khác; đường phố cũng bớt ùn tắc, nhà ga thông thoáng hơn…

Trong các giai đoạn tiếp theo, nhằm cải cách hành chính một cách mạnh mẽ hơn nữa, hệ thống hệ thống VTĐT sẽ được tiếp tục nâng cấp; đơn giản hóa thủ tục đặt vé, in vé qua mạng… nhằm tiết giảm chi phí hướng tới việc giảm giá vé, cạnh tranh với các phương thức vận tải khác.

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN thông tin: “Với tinh thần Phát huy truyền thống 70 năm “Đi trước mở đường”, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, bên cạnh việc triển khai hệ thống VTĐT, ngành ĐSVN tiếp tục duy trì các phương thức bán vé truyền thống như: Bán vé tại các quầy ở nhà ga, bán qua điện thoại, qua đường công văn… nên việc mua vé rất thuận tiện, người dân được hưởng những dịch vụ ưu đãi nhất của ĐSVN”.                                                                                                            

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận