Cải cách hành chính, đư­a đất nước giàu lên từ biển

Tác giả: Minh Châu

saosaosaosaosao
Doanh nhân 29/05/2016 13:18

Cải cách hành chính (CCHC) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Do đó, CCHC vì người dân và doanh nghiệp luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành GTVT nói chung và Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) nói riêng.

IMG_0008
Doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ thủ tục hàng hải rút gọn

Có thể nói, trong thời gian qua, lĩnh vực HHVN đã có bước chuyển mình rõ rệt. Sự thay đổi ấy đến từ những nỗ lực CCHC của các cá nhân, tổ chức, đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là Cục HHVN với vai trò là doanh nghiệp nhà nước chủ đạo trong lĩnh vực hàng hải.

Những mốc son nổi bật trong công tác CCHC

Với mục tiêu đơn giản hóa TTHC, Phòng Pháp chế - Cục HHVN đã tổ chức rà soát toàn bộ nội dung TTHC trong lĩnh vực quản lý để cập nhật, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Ngày 19/02/2016, Cục trưởng Cục HHVN đã ban hành Quyết định số 114/QĐ-CHHVN về việc công bố danh mục 107 TTHC và nội dung được chuẩn hóa thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Cục HHVN và đưa toàn bộ danh mục, nội dung TTHC vào cơ sở dữ liệu của Cục trên website để các cá nhân, tổ chức truy cập và thực hiện thuận lợi. Điều này đã góp phần “thay da đổi thịt” lĩnh vực hàng hải; giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại của doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả công tác quản lý của Cục.

Dưới đây là một số thành tựu tiêu biểu trong công tác CCHC mà Cục đã đạt được trong thời gian qua:

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến:Một trong những dấu mốc nổi bật nhất trong công tác CCHC của Cục HHVN là việc xây dựng thành công Hệ thống công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, bao gồm: Dịch vụ “Đăng ký tàu biển” trực tuyến mức độ 3 và Dịch vụ “Cấp, cấp lại hộ chiếu, sổ thuyền viên và các loại giấy chứng nhân khả năng chuyên môn của thuyền viên” trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

Dịch vụ công “Đăng ký tàu biển” trực tuyến mức độ 3, cung cấp 24 thủ tục hành chính công trực tuyến về đăng ký tàu biển, được triển khai từ ngày 15/4/2015 tại 3 cơ quan đăng ký tàu biển, gồm: Chi cục HHVN tại TP. Hải Phòng, Chi cục HHVN tại TP. Hồ Chí Minh và Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng.

Dịch vụ công “Cấp, cấp lại hộ chiếu, sổ thuyền viên và các loại giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên” trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, cung cấp 21 thủ tục hành chính công trực tuyến về quản lý thuyền viên (trong đó 15 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4 và 6 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3), được triển khai từ ngày 21/9/2015 tại 18 cơ quan, gồm: Phòng Đăng ký tàu biển và thuyền viên, Chi cục HHVN tại TP. Hải Phòng, Chi cục HHVN tại TP. Hồ Chí Minh và 15 Cảng vụ Hàng hải.

Về áp dụng ISO trong hoạt động của Cục:Trong năm 2015, Cục HHVN, 02 Chi Cục và 24 Cảng vụ Hàng hải (trừ Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam) đã triển khai thực hiện việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) và hoàn thiện việc công bố HTQLCL phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 theo các lĩnh vực hoạt động: Cảng biển, luồng hàng hải, hoa tiêu.

Hệ thống tài liệu quản lý chất lượng được ban hành gồm: CSCL, STCL, MTCL và 68 quy trình quản lý chất lượng (06 quy trình hệ thống, 62 quy trình tác nghiệp của các phòng tham mưu) đã được phổ biến áp dụng tới toàn thể công chức của các phòng tham mưu và đang thực hiện công tác duy trì áp dụng, hàng năm có thực hiện đánh giá nội bộ HTQLCL theo kế hoạch.

Hiện tại, Cục đang tiến hành sửa đổi 17 quy trình QLCL, bổ sung 12 quy trình QLCL để phù hợp với việc cập nhật VBQPPL và ban hành VBQPPL mới.

Về thí điểm thực hiện cơ chế Hải quan một cửa: Thực hiện Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg ngày 31/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia, Cục HHVN dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT đã chủ động xây dựng và thống nhất với Tổng cục Hải quan tài liệu về “Thiết kế quy trình nghiệp vụ và Bộ chỉ tiêu thông tin” đối với 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hàng hải, làm căn cứ để xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối giữa Cổng thông tin một cửa quốc gia và Cổng thông tin của Bộ GTVT.

Trên cơ sở các quy trình nghiệp vụ đã được thống nhất với các bên liên quan, Cục HHVN đã phối hợp với Trung tâm CNTT (Bộ GTVT) và Tổng cục Hải quan hoàn thành việc kết nối Cổng thông tin của Bộ GTVT với Cổng thông tin một cửa quốc gia để thực hiện cung cấp trực tuyến 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hàng hải tại khu vực cảng biển Hải Phòng, gồm: Thủ tục tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh; thủ tục tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài xuất cảnh; thủ tục tàu thuyền nước ngoài quá cảnh.

Sau thời gian thí điểm thành công tại khu vực cảng biển Hải Phòng, từ ngày 6/5/2015, Cục HHVN đã phối hợp với Trung tâm CNTT và Tổng cục Hải quan triển khai mở rộng cơ chế một cửa quốc gia tại các khu vực cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Hải Phòng đối với toàn bộ các đại lý/chủ tàu thực hiện thủ tục hành chính cho tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh. Sau khi thực hiện, quy trình đã được rút gọn rất nhiều. Chủ tàu hoặc đại lý tàu biển chỉ cần mang giấy tờ có liên quan ra một địa điểm duy nhất là cảng vụ hàng hải là xong. Các biểu mẫu, hóa đơn... đều được đăng ký, quản lý qua mạng, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi của doanh nghiệp.

Về ban hành văn bản điện tử và chữ ký số: Cục HHVN đã xây dựng và ban hành quy chế sử dụng văn bản điện tử và chữ ký số trong hoạt động của Cục HHVN; làm việc với Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền để cấp 166 chứng thư số cho cá nhân và 37 chứng thư số cho cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Từ ngày 01/3/2016, Cục đã triển khai mở rộng thực hiện 02 thủ tục điện tử cho tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vào, rời cảng biển tại toàn bộ các khu vực cảng biển Việt Nam.

Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước

Trong thời gian tới, Cục HHVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Cục sẽ nỗ lực chỉ đạo, điều hành linh hoạt, kịp thời trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC; đơn giản hóa TTHC, từng bước xóa bỏ các TTHC không cần thiết; giảm tối đa chi phí cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC, đồng thời giảm chi phí cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

Cục tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các quy định về TTHC theo quy định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010; rà soát xây dựng biểu mẫu, lập danh mục, nội dung thủ tục hành chính đề nghị Bộ GTVT công bố.

Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC sẽ được tiếp nhận thông qua mục Phản ánh - Kiến nghị tại Cổng thông tin điện tử của Cục HHVN hoặc qua đường dây nóng/ hộp thư tiếp nhận; xử lý kịp thời, công khai, minh bạch các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Cục sẽ phối hợp với Trung tâm CNTT của Bộ GTVT để “xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến của Bộ GTVT” theo Nghị quyết 36a/NĐ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Với những nỗ lực trên, Cục HHVN kỳ vọng sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước trong lĩnh vực hàng hải; khắc phục đ­ược những hạn chế, góp phần đư­a nư­ớc ta mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển; phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nư­ớc và hội nhập quốc tế.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận