Cách xử lý khi gặp tình trạng ô tô bị cháy

Lái xe an toàn 30/12/2016 10:46

Có rất nhiều tai nạn, sự cố có thể xảy ra cho ô tô của bạn.

oto-bi-chay
Có rất nhiều tai nạn, sự cố có thể xảy ra cho ô tô của bạn.

Ô tô bị cháy vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Hãy khoan nghĩ tới việc vì sao ô tô của mình bị cháy mà cần có những các xử lý kịp thời nếu không may đám cháy xuất hiện ở ô tô của bạn.

Rất nhiều người khi gặp phải tình huống ô tô bị cháy sẽ không giữ được bình tĩnh, họ trở nên lóng ngóng, lúng túng thậm chí là hoảng loạn, sợ hãi. Đây là những điều không hề tốt, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cách bạn xử lý sự cố. Khi gặp phải tình trạng nay việc giữ bình tĩnh là điều hết sức quan trọng để chủ nhân của chiếc xe có thể xử lý, đưa ra hướng giải quyết đúng đắn nhất.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an đã đưa ra những lời khuyên để tài xế xử lý tình huống khi xe bị cháy.

Nếu đang lái xe mà ô tô của bạn đột nhiên bốc cháy, việc đầu tiên bạn cần phải làm là nhanh chóng đỡ xe vào lề đường, chọn nơi vắng vẻ nhất có thể để tránh đám cháy lan rộng hoặc gây nguy hiểm cho người khác. Và một điều nên nhớ rằng bạn và những người cùng đồng hành trên xe cần thoát ra ngoài nhanh chóng để bảo vệ an toàn cho chính bản thân.

Việc xử lý khi ô tô bị cháy cũng khác nhau tùy thuộc vào tình hình cụ thể. Song theo lý thuyết thì quy trình xử lý khi ô tô bị cháy chính là tiến hành tắt khóa điện, nhờ tới sự giúp đỡ của người khác, gọi ngay cho phòng cảnh sát chữa cháy 114 để được hỗ trợ kịp thời.

Trong trường hợp không may đang sử dụng xe mà chiếc ô tô của bạn bốc cháy thì có một vài phương hướng xử lý để bạn khắc phục, hay ít nhất làm giảm độ lớn của đám cháy nhanh chóng nhất:

  • Nếu ô tô bị cháy do bình nhiên liệu bị thủng cần tìm cách để bít ngay lỗ thủng lại, sau đó bạn hãy sử dụng bình chữa cháy, hoặc những nguyên liệu sẵn có như nước, cát,... để dập, khống chế ngọn lựa trong thời gian sớm nhất.
  • Khi thấy ở trong nắp capô xuất hiện khói, lửa thì bạn cần nhanh tay tắt khóa điện, đảm bảo cho quá trình bơm xăng vào động cơ dừng lại, tránh để ngọn lửa cháy nhanh hơn.
  • Nếu bạn phát hiện và không kịp xử lý khiến lửa cháy quá lớn thì lúc này cần chuẩn bị những phương tiện chữa cháy rồi mở nắp capô để dập lửa.
  • Sử dụng bình cứu hỏa, nước, hoặc thậm chí là cát,... để có thể tiến hành dập lửa trong thời gian sớm nhất, tránh lửa lan quá nhanh và bạn không thể khống chế được.

Bình cứu hỏa là vật dụng không thể thiếu mỗi khi cần cứu hỏa cho xe.

Một lời khuyên cho bạn nếu không may ô tô bốc cháy là nếu khi ngọn lửa đã lan quá to và con người không có khả năng khống chế được thì hãy nhanh chóng hô hoán, báo hiệu cho mọi người xung quanh biết. Bên cạnh đó chính bạn hãy chạy thật xa khỏi hiện trường, cách một khoảng an toàn để tránh những vụ nổ có thể xảy ra làm nguy hại tới bản thân mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận