Cách sử dụng hệ thống Smarkey trên xe máy một cách hiệu quả

Lái xe an toàn 11/12/2018 06:02

Liên quan đến vụ việc xe máy Honda sử dụng khoá Smartkey gặp sự cố bất thường vì sóng camera mà truyền thông và mạng xã hội đưa tin gần đây ở đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho, Tiền Giang. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về cấu tạo, chức năng và lợi ích của hệ thống này khi sử dụng.

s3-1544024395

1. Cấu tạo

Hệ thống Smartkey có 5 bộ phận chính đó là thiết bị điều khiển Keyfob (remote), cụm khóa thông minh (núm vặn), bộ điều khiển khóa thông minh (SMART Control Unit: SCU), bộ vi xử lý trung tâm (ECU) và hệ thống đầu kết nối khẩn cấp.

bochiakhoasmartkey800x704-1544024410

Ngoài ra khóa chống trộm smartkey còn có thêm một chìa khóa khẩn cấp đề phòng trường hợp điều khiển FOB bị mất hay thất lạc không thể sử dụng được.

Keyfob của smartkey dùng pin CR2032 (giống pin CMOS trong máy tính để bàn) thay thế rất dễ, chỉ cần bật nhẹ là có thể tháo ra để thay pin. Bo mạch được bọc kín bởi lớp bao cao su bên trong, bộ phận này có thể để dưới nước trong 1 tiếng đồng hồ mà không bị sao.

2. Cơ chế hoạt động

7hqulkk7jnm9g-1544024430

Hệ thống Khóa thông minh Smartkey​ hoạt động dựa trên cơ chế đối chiếu mã xác nhận (ID) giữa thiết bị điều khiển FOB, bộ điều khiển khóa thông minh và bộ vi xử lý trung tâm(ECM) của xe.

Khi người lái ấn vào núm khóa điện, bộ xử lí trung tâm(CPU) của bộ điều khiển khóa thông minh sẽ được khởi động. Ăng ten tích hợp bên trong bắt đầu lần lượt đối chiếu mã xác nhận với thiết bị điều khiển FOB.

s1-1544024449

Lưu ý rằng quá trình đối chiếu này chỉ diễn ra trong phạm vi trao đổi tín hiệu cho phép và khi thiết bị điều khiển FOB được Bật (chuyển sang ON). Khi thiết bị điều khiển FOB Tắt (chuyển sang OFF) thì dù trong phạm vi trao đổi tín hiệu quá trình đối chiếu mã xác nhận cũng không thể diễn ra.

Khi quá trình đối chiếu mã xác nhận giữa thiết bị điều khiển FOB và bộ điều khiển khóa thông minh hoàn tất, người lái có thể xoay núm khóa để Tắt/Bật khóa điện, mở khóa cổ, khóa yên xe.

Khi người lái xoay núm khóa điện sang vị trí Bật (ON), bộ điều khiển khóa thông minh sẽ gửi mã xác nhận động tới bộ vi xử lý trung tâm (ECM). Mã xác nhận(ID) này sẽ được bộ vi xử lý trung tâm (ECM) đối chiếu với bộ mã đã được cài đặt, lưu trữ trong bộ nhớ từ trước. Khi quá trình đối chiếu hoàn tất, người lái mới có thể khởi động được động cơ.

3. Lợi ích của hệ thống Smartkey

chongtrom-a17780957-1544024466

Đầu tiên, hệ thống này góp phần đảm bảo chiếc xe của bạn an toàn trước những tên trộm có ý đồ xấu. Việc không dùng chìa khóa cơ phòng ngừa tối đa những can thiệp bằng ngoại lực vào lỗ khóa. Ngoài ra, nhờ cơ cấu đặc biệt của núm khóa điện, nếu không được kích hoạt bằng thiết bị điều khiển FOB, thì dù có cố tình vặn để bẻ khóa thì cả ổ khóa sẽ chỉ xoay tròn.

Bên cạnh đó, giúp tài xế tránh được trường hợp quên chìa khóa tại ổ khóa, dễ bị những tên trộm lợi dụng trộm mất chiếc xe của mình. Hệ thống khóa thông minh có tính năng báo động khi có ngoại lực tác động vào xe như rung lắc hoặc di chuyển.

Ngoài ra, người lái không cần phải tra chìa khóa vào ổ hoặc rút chìa khóa ra mà vẫn thực hiện được toàn bộ thao tác như khóa,mở khóa cổ, bật, tắt khóa điện hoặc mở yên xe. Ngoài ra, khóa Smartkey còn có thêm tính năng tìm xe trong bãi rất tiện lợi cho người sử dụng gửi xe ở các bãi đông và rộng.

Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống Smartkey :

Đầu tiên, hệ thống khóa chỉ có thể tắt được khi công tắc đánh lửa ở vị trí “ SEAT”, “OFF”, “LOCK”. (Không nên để ở vị trí “ SEAT” vì vẫn có thể mở được yên xe).

s4-1544024599

Đặc biệt, hệ thống Smartkey sử dụng sóng vô tuyến yếu. Do đó, hệ thống này sẽ không hoạt động đúng cách trong những trường hợp pin chìa khóa yếu. Hoặc ở gần tháp truyền hình, nhà máy điện, trạm phát thanh, sân bay và các thiết bị khác phát sóng vô tuyến mạnh. Quá trình này có thể được khắc phục khi chủ nhân di chuyển qua khu vực đó.

Hạn chế để chìa khóa cùng với các thiết bị liên kết mạng không dây như điện thoại di động hoặc máy tính xách tay vì các dòng từ trường của các thiết bị trên có thể ảnh hưởng đến việc thu phát sóng trên remote. Không cho chìa khóa tiếp xúc hoặc bị vật kim loại đè lên vì có thể làm hỏng, vỡ remote và ảnh hưởng đến việc hoặc động không đúng chức năng khi phím bị cấn.

khoasmartkey1-1544024637

Ngoài ra, điều đáng chú ý mà các tài xế cần phải quan tâm đó là khoảng cách sử dụng Smartkey. Tín hiệu bật, tắt trên xe máy chỉ nhận được khi remote cách vị trí xe trong phạm vi 2 mét. Nếu như ngoài phạm vi này, cho dù bật remote (đèn vẫn chuyển sang màu xanh hay đỏ) nhưng xe vẫn sẽ không sử dụng được hoặc tắt được. Nếu không chú ý điểm này thì chiếc xe có thể bốc hơi ngay lập tức bởi những tên trộm chuyên nghiệp.

Ngoài ra, đây là 1 hệ thống được đánh giá là khá thông minh nhưng dù sao cũng do con người sáng tạo ra thì cũng có người có thể phá được, nhất là những tên trộm rành rõi công nghệ. Vì vậy, tài xế thường xuyên cảnh giác và bảo vệ chiếc xe của mình trong phạm vi an toàn chứ không nên quá tin vào công nghệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận