|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ bảy, 04/01/2020, 15:22

Cách người Hàn về nhà an toàn sau những chầu nhậu say

Hàn Quốc là một đất nước có nhiều điều nổi bật, từ sự đa dạng về ẩm thực cho đến những yếu tố về văn hóa, đặc biệt là văn hóa công sở. Trong đó, phải kể đến văn hóa ăn nhậu nức tiếng "khủng bố", không thua kém bất kỳ quốc gia nào tại châu Á.

 

bwhz6qvcaaewtp2-15780440683321427765882

Với người Hàn, ăn nhậu dường như đã trở thành một điều bất khả kháng trong văn hóa công sở của họ. Chuyện nhậu của người Hàn thì không thể đùa được, vì thứ họ uống không đơn giản chỉ là rượu hay bia, mà thường phải trộn lẫn giữa rượu mạnh và bia cơ. Cứ vài vòng hết mình như vậy, các anh tài trên bàn nhậu dù "đô" có khỏe đến đâu, sớm muộn gì cũng rơi vào tình trạng... sấp mặt.

Nếu đã từng uống rượu bia, bạn hẳn sẽ thấm thía rằng đôi khi nhậu xỉn "quắc cần câu" còn may mắn hơn việc giữ được đôi chút tỉnh táo rồi tự lái xe về. Trong những tình huống như vậy, rủi ro gây tai nạn là cực kỳ lớn, có thể để lại những hậu quả cực kỳ đáng tiếc.

Nhưng người Hàn hiện nay có lẽ cũng không sợ điều này nữa. Họ đã có cách về nhà cực kỳ an toàn sau những chầu nhậu "sấp mặt", nhờ vào cái gọi là "daeri unjeon".

Dịch vụ "thuê lái xe" dành riêng cho đất nước "khoái nhậu"

"Daeri unjeon" trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là "lái xe thay thế". Đây là một loại dịch vụ xuất hiện từ cuối thập niên 1990, với đối tượng khách hàng là những doanh nhân nhậu xỉn quắc cần câu nhưng vẫn muốn về nhà trên chiếc xe của chính mình.

Dịch vụ này hiểu đơn giản là các công ty cung cấp dịch vụ sẽ phái người đến cầm lái hộ khách hàng. Các tài xế sẽ xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, và khách hàng thì không cần quay trở lại lấy xe vào ngày hôm sau. Trong vòng 1 thập kỷ vừa qua, "daeri unjeon" trở thành một trong những ngành dịch phụ phát triển nhanh nhất, bởi năng suất tiêu thụ rượu bia của đất nước này cũng tăng nhanh đến chóng mặt.

Theo ước tính của Hiệp hội dịch vụ vận tải Hàn Quốc, hiện có khoảng 5.500 công ty daeri unjeon chính thức trên toàn quốc gia, cùng hàng ngàn công ty nhỏ lẻ chưa đăng ký khác. Tổng cộng, có hơn 120.000 lái xe sẵn sàng đứng ra cầm lái hộ cho những khách hàng có nhu cầu.

"Chúng tôi tin rằng mỗi ngày có khoảng 400.000 người đã gọi dịch vụ tài xế thay thế," - Kim Ho, giám đốc Hiệp hội dịch vụ vận tải Hàn Quốc cho biết.

Cũng theo Ho, dịch vụ này hiện không chỉ cung cấp cho người say, mà còn dành cho những khách hàng cảm thấy quá mệt mỏi, không thể tự mình cầm lái nữa. Sự phát triển này âu cũng bởi giá thành của daeri unjeon ngày càng trở nên phải chăng hơn, vì mức cạnh tranh ngày càng tăng.

"Chúng tôi thấy lượng khách hàng dùng dịch vụ tăng lên vào ban ngày, đặc biệt các doanh nhân sẵn sàng thuê người lái cho những chuyến công tác ngắn ngày bởi giá dịch vụ là tương đối rẻ nếu so với việc phải thuê cả xe lẫn tài xế."

Như Jung Mi-yeong, một bà mẹ 2 con sống tại Busan là ví dụ. Jung cho biết cô thường gọi dịch vụ này khi cần chở con đi khám, hoặc thậm chí là khi muốn đi shopping một mình.

"Thực sự là tiện lợi hơn so với việc tôi phải tự lái hoặc gọi taxi."

Cách thức sử dụng dịch vụ cũng ngày càng dễ dàng. Trước kia, bạn sẽ phải gọi điện cho công ty, cung cấp địa điểm. Tại các thành phố lớn như Seoul, tài xế sẽ xuất hiện sau khoảng 10 - 15 phút. Còn ngày nay, mọi thứ có thể được thực hiện thông qua ứng dụng smartphone mà chẳng mất công gọi cho bất kỳ ai cả.

Giờ chỉ cần vài thao tác là đủ để book một anh tài xế đến lái hộ xe lúc say xỉn

Kim Ho cho biết, dịch vụ daeri unjeon hiện đã lan rộng trên khắp Hàn Quốc. Mức phí cho mỗi lần sử dụng dịch vụ phụ thuộc vào quãng đường di chuyển, với giá từ 10.000 won (khoảng 9 USD), bất kể có bao nhiêu người trong xe.

Dẫu vậy, dịch vụ này cũng có mặt trái. Khi có quá nhiều tài xế cạnh tranh, mức giá sẽ buộc phải giảm. Nhưng giá thấp đi lại là sự đánh đổi về tính an toàn.

"Nhiều tài xế làm việc mà không có bảo hiểm. Và... tiền nào của nấy, giá thấp sẽ khiến chất lượng phục vụ cũng kém đi."

 

theo helino

Bình luận

Tin nên đọc

Cướp trạm thu phí Long Thành

Cướp trạm thu phí Long Thành

03/01/2020 - 16:01

Đặng Đình Thiên, 30 tuổi, quê Bà Rịa Vũng Tàu, bịt mặt xông vào trạm thu phí cao tốc Long Thành - Dầu Giây lấy đi hơn 40 triệu đồng.

Một năm thăng hoa của bất động sản Hạ Long

Một năm thăng hoa của bất động sản Hạ Long

03/01/2020 - 16:00

Giá nhà đất tăng ngang ngửa Hà Nội, nguồn cung dồi dào và mức hấp thụ shophouse - liền kề ven biển lên đến 90%.

Giải mã tiềm năng dự án đô thị ven biển hiện đại tại Quảng Ninh

Giải mã tiềm năng dự án đô thị ven biển hiện đại tại Quảng Ninh

03/01/2020 - 15:59

Khi nguồn cung BĐS giai đoạn cuối năm tiếp tục có xu hướng giảm, FLC Tropical City Ha Long tiếp tục duy trì sức hút nhờ nội lực sản phẩm.

Bamboo Airways đưa vào khai thác máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner

Bamboo Airways đưa vào khai thác máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner

03/01/2020 - 15:58

Hành khách bay với Bamboo Airways hứa hẹn sẽ được trải nghiệm những tiện ích và dịch vụ vượt trội trên dòng máy bay thân rộng Boeing 787 hiện đại.

Cùng chuyên mục

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

21/12/2020 - 14:12

Yêu cầu xử nghiêm việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe, uy hiếp ATGT, vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại TP Hà Nội.

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

26/11/2020 - 08:16

Đấu giá biển số xe đang được Bộ Công an đề xuất thực thi nhận được sự quan tâm lớn của người dân và giới chuyên gia.

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

13/11/2020 - 10:15

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tới đây lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự.

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

13/11/2020 - 06:00

Hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông không chồng chéo vì chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành được luật định.

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

25/06/2020 - 06:17

Mỗi quốc gia có những phương pháp quản lý và xử phạt khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu là nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

27/02/2020 - 16:39

Nhiều người đang rất hoang mang và lo lắng trước thông tin mức phí đào tạo ở các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tăng lên gấp 2-3 lần.

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

24/02/2020 - 07:42

Nỗi hoang mang đang bao trùm nhiều nước giữa lúc Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo cơ hội ngăn chặn dịch lan rộng ra thế giới đang nhỏ dần.

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

20/02/2020 - 04:43

Bãi rác, đơn vị vận chuyển rác ở TP đang 'đau đầu' điều chỉnh lại giờ giao nhận.

Vì sao buýt sông ì ạch?

Vì sao buýt sông ì ạch?

10/02/2020 - 11:47

Thiếu đồng bộ dịch vụ đi kèm và giao thông đường bộ kết nối khiến giao thông vận tải đường thủy nội địa tại TP.HCM chưa phát triển xứng tầm.

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

22/01/2020 - 20:45

Đó là lời kêu gọi của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trước ngày chính thức kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.