Cách nào kiểm soát thực hiện đúng quy định mới về giá trông giữ xe

Ý kiến phản biện 07/01/2018 11:43

Sở GTVT đề xuất và thực hiện một số giải pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp tăng giá trông giữ phương tiện bất hợp pháp kiểu “té nước theo mưa”...


 

Cách nào kiểm soát thực hiện đúng quy định mới về
Trên địa bàn TP. Hà Nội, một số điểm trông giữ xe có tình trạng thu phí cao hơn giá vé quy định (Ảnh: Dân trí) 

Nói về các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng các tổ chức, cá nhân lợi dụng quyết định tăng giá trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường để thu quá giá quy định, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ 1/5/2017, Sở GTVT đã thí điểm triển khai trông giữ phương tiện bằng công nghệ Iparking – tìm kiếm và trông giữ phương tiện bằng điện thoại thông minh trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường kiệt, quận Hoàn Kiếm.

Thời gian đầu, việc phương tiện đỗ chéo nên tại 2 tuyến phố này đỗ được hơn 500 xe. Từ khi áp dụng công nghệ Iparking, phương tiện được bố trí đỗ dọc và đỗ được 268 xe. Mặc dù số lượng điểm đỗ giảm đáng kể, song sau 3 tháng thí điểm cho thấy, hiệu quả trông giữ phương tiện bằng công nghệ Iparking đã tăng lên 33%. Trên cơ sở kết quả này, từ 1/1/2018, UBND TP. Hà Nội đã quyết định nhân rộng việc trông giữ phương tiện theo công nghệ này ra toàn thành phố. Cũng theo bà Thủy, Sở GTVT Hà Nội đã khảo sát khoảng 1.500 chỗ đỗ xe trên toàn thành phố và sẽ hướng tới triển khai ứng dụng Iparking. Trong đề án của Sở cũng hạn chế việc cho phép đơn vị sử dụng vỉa hè lòng đường để trông giữ thủ công mà khuyến khích sử dụng Iparking nhằm tạo sự công khai, minh bạch.

Bà Thủy nói: “Khi ứng dụng Iparking rồi, lúc đó hệ thống sẽ được minh bạch hơn, công khai hơn và người dân được sử dụng một hệ thống giao thông tĩnh tốt hơn, sẽ không có trường hợp thu quá giá quy định.”

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, qua khảo sát của đoàn liên ngành thành phố cũng cho thấy, trên địa bàn TP. Hà Nội, ngoài các điểm trông giữ phương tiện do Sở GTVT Hà Nội cấp phép còn có các điểm trông giữ là trước cổng, trụ sở các cơ quan trung ương và địa phương, các quận, huyện, các tổ chức chính rị, tổ chức chính trị -xã hội, tổ chức nghề nghiệp. Theo bà Thủy, tại những địa điểm này cũng thường xuyên xảy ra tình trạng thu quá giá quy định nên Thành phố sẽ tính tới việc thu hồi giấy phép của các địa điểm này.

Bà Thủy nói: “Khi UBND các quận, huyện cấp phép cho các đơn vị này ở đây mục đích là cấp phép không thu tiền, nhưng các đơn vị đều giao khoán lại và vẫn tổ chức thu tiền. Do vậy, Thành phố đã có văn bản báo cáo HĐND là đối với các vị trí đó sẽ khảo sát và triển khai Iparking tại các vị trí cơ quan trung ương, cơ quan địa phương nếu các vị trí đó đủ điều kiện cấp phép.”

Đánh giá về hiệu quả mô hình trông giữ phương tiện bằng công nghệ Iparking, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, đây là một bước tiến đáng kể trong hoạt động trông, giữ xe phương tiện; nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, từng bước công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện, đồng thời góp phần giảm thiểu các tình trạng ách tắc giao thông thông qua việc giảm số phương tiện phải chạy lòng vòng tìm chỗ đỗ.

Ông Tâm nói: “Đây là một ứng dụng tin học rất tốt, bởi nhu cầu lớn nhất là bãi đỗ hiện nay đang rất thiếu nên chúng ta làm tốt cái này sẽ có hiệu quả”

Đồng thời với việc nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ tìm kiếm và trông giữ phương tiện bằng công nghệ thông minh, hạn chế cấp phép cho các đơn vị trông giữ thủ công, cấp phép cho các cơ quan, đơn vị trông giữ phương tiện, UBND Thành phố cũng giao cho UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét và giải quyết các vướng mắc về giá dịch vụ trông giữ phương tiện trên địa bàn. Theo quyết định này, Sở GTVT Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính và các quận, huyện, thị xã trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp thu quá giá vé quy định, tránh trường hợp một số bãi xe tát nước theo mưa.

Ý kiến của bạn

Bình luận