Cách mạng xe điện đẩy Yamaha rơi vào khủng hoảng

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 11/04/2018 15:34

Yamaha cũng đang buộc phải tăng tốc tiến độ phát triển động cơ cho xe hybrid và hybrid sạc điện.

1x-1-1523351400882618810732

Ông Yoshihiro Hidaka - CEO đương nhiệm của Yamaha

Yamaha cần cung cấp các dòng sản phẩm động cơ có chất lượng cao hơn với giá thành thấp hơn trong thời gian sớm nhất để có thể giữ được vị trí là nhà cung ứng cho Toyota, ông Yoshihiro Hidaka – CEO mới của Yamaha chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Bloomberg tại trụ sở công ty đặt tại Iwata, Nhật Bản. Yamaha đã là nhà cung ứng động cơ đốt trong hiệu suất cao cho Toyota từ lâu, bắt đầu với chiếc coupe thể thao 2000GT 1967 huyền thoại.

Vị lãnh đạo người Nhật 54 tuổi vừa nhậm chức vào đầu năm nay thừa nhận ông cảm thấy "khủng hoảng" khi Yamaha có thể bị Toyota bỏ qua nếu không đủ khả năng phát triển được động cơ như đã nói ở trên. "Chúng tôi cần thay đổi. Chúng tôi cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng mới", ông nhận định. 

Việc không thể thích nghi và đáp ứng với chuyển đổi của thị trường ô tô sẽ đẩy vị trí vốn đã khá hạn hẹp của Yamaha trong nền công nghiệp ô tô vào thế khó hơn nữa. Toyota cho biết trong tháng 12/2017 họ kỳ vọng bán ra 5,5 triệu xe điện hàng năm từ giai đoạn 2030 trở đi (tương đương 50% doanh số tổng), trong đó khoảng 4,5 triệu là xe hybrid/hybrid sạc điện.

Mô tô điện

Ông Hidaka cũng chia sẻ rằng kiến thức mà họ nhận được từ việc hợp tác với Toyota cũng cho phép Yamaha thực hiện quá trình điện hóa của riêng mình. Giờ họ đã bắt đầu sản xuất dòng xe tay ga chạy điện E-Vino với mô tơ điện "ngang hàng" với động cơ 50cc và đang hướng tới mục tiêu sản xuất xe điện tương đương 150 cc. Ngoài Toyota, Yamaha và Honda đã hợp tác nghiên cứu mô tô điện trong hơn 10 năm qua.

Một trong những lựa chọn khó khăn mà Yamaha đang phải đối mặt ở thời điểm hiện tại là việc nên "theo" hướng đi của đối tác Toyota hay Honda trong mảng ắc quy điện (ắc quy thể rắn của Toyota, ắc quy có khả năng sạc lại và thay thế như thay pin của Honda). Theo vị CEO, nếu khả năng sạc nhanh trên ô tô phát triển mạnh trong tương lai, hướng đi của Honda là không cần thiết.

Tại buổi phỏng vấn, vị CEO cũng chia sẻ thêm một chút tình hình về Yamaha hiện tại. Theo đó, họ đang tìm kiếm đối tác cho các dịch vụ chia sẻ xe chung, tuy nhiên các cuộc đàm phán với Uber, Grab và Go-Jek đều đang đi vào ngõ cụt vì mục tiêu 2 phía không hợp nhau.

Bên cạnh đó, Yamaha cũng đã đủ công nghệ để giới thiệu 1 dòng mô tô kết nối thông minh, tuy nhiên có 2 yếu tố ngăn trở họ làm điều này là giá xe lúc đó sẽ quá cao và luật lệ quy định vẫn chưa được thống nhất. Hiện, có cũng đang cân nhắc xem có nên ra mắt một dòng ô tô riêng của mình hay không sau khi giai đoạn thử nghiệm trước đó đã hoàn tất.

Ý kiến của bạn

Bình luận