Cách kỷ luật con bằng tình yêu thương

08/10/2018 15:12

Thay vì quát tháo, ra lệnh cho con làm điều gì đó, bạn hãy nhẹ nhàng nói về hậu quả nếu con tiếp tục hành vi.

ky-luat-con-1865-1538966264
Quát tháo không phải cách để kỷ luật con hiệu quả. Ảnh: Parents Magazine

Tác giả Nancy Jergins chia sẻ trên iMom về cách kỷ luật con. 

Yếu tố quan trọng nhất trong phương pháp kỷ luật con là gì? Tình yêu thương. Hôm qua, tôi gặp một bà mẹ của bốn cậu bé đều từ năm tuổi trở xuống và vô cùng ấn tượng bởi cách cô dạy cho con khái niệm về kỷ luật. 

Nguyên tắc đầu tiên mà cô luôn tuân thủ là để mỗi cậu bé thoải mái với con người thật của chính mình. Vì chúng là con trai, cô cho phép chúng chạy quanh nhà, ném bóng vào người nhau và làm ồn. Khi có gì đó hơi quá đà, cô đưa chúng vào nếp bằng sự bình tĩnh, kiên nhẫn và tình yêu thương. 

"Nathan, điều con vừa làm là lựa chọn tốt hay xấu?", cô hỏi đứa lớn nhất. 

"Lựa chọn xấu ạ", cậu bé trả lời.

"Lựa chọn tốt hơn là gì nào?", cô hỏi tiếp.

"Là không ném bóng vào mặt Samuel ạ", cậu bé nói. 

Cô lập tức khen con đã đưa ra lựa chọn đúng đắn, vẻ mặt tràn đầy tình yêu thương. Chứng kiến việc này khiến tôi muốn áp dụng phương pháp tương tự khi nuôi dạy con. Dưới đây là một số lưu ý về kỷ luật con với tình yêu thương. 

La hét ít hơn

La hét và tình yêu thường không đi cùng nhau, trừ khi bạn hét to "Mẹ yêu con!". Khi quát tháo trẻ, chúng ta có thể thu hút sự chú ý của chúng, nhưng cách diễn giải của chúng về những gì bố mẹ nói sẽ gắn với nỗi sợ hãi hay tức giận.

Do đó, những lúc cần kỷ luật con, bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh. Nếu cảm thấy sắp mất bình tĩnh, bạn hãy ra khỏi phòng một lúc để tự cân bằng lại. Khi giữ được đầu óc sáng suốt, chúng ta có thể nói chuyện với trẻ nhẹ nhàng, lời nói dễ đi thẳng vào đôi tai cũng như trái tim của chúng hơn.

Giải thích nhiều hơn

Nếu muốn con tiếp nhận được bài học đằng sau việc kỷ luật, bạn hãy dành thời gian để giải thích. Ví dụ, các con tôi thường thích đẩy lưng vào ghế liên tục khi ăn tối, khiến ghế có thể mất thăng bằng và ngã. Thay vì quát, "Đừng dựa lưng nữa!", tôi sẽ nói "Con cứ làm thế thì ghế sẽ ngã hoặc con sẽ ngã đấy". Bằng cách nhắc nhở về hậu quả, tôi cho phép chúng tự điều chỉnh hành vi. Tôi không yêu cầu chúng phải làm gì, tôi đang chỉ rõ điều sẽ xảy ra nếu tiếp tục ngồi không ngay ngắn trên ghế. 

Tôn trọng con

Khi tức giận, chúng ta dễ thốt ra những lời không hay. Tuy nhiên, ở đâu có tình yêu thương, ở đó có sự tôn trọng. Dù bố mẹ có nhiều quyền đối với trẻ nhỏ, chúng ta vẫn cần đối xử với chúng bằng sự tôn trọng. Đôi khi, hành động của phụ huynh xuất phát từ tình yêu, nhưng không thể hiện được tình yêu. Điều đó sẽ không khiến trẻ muốn nghe lời. 

Ôm con

Ngoài thời gian kỷ luật, những cái ôm, hôn má, vỗ nhẹ vào lưng là lời nhắn nhủ với con rằng bố mẹ dành rất nhiều tình yêu cho con. Sau khi nhắc nhở con một việc gì đó và con đã hiểu ra vấn đề, một cái ôm nhẹ sẽ khiến con cảm thấy dễ chịu hơn, không tạo cảm giác xa cách với bố mẹ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận