Cách khởi động xe ô tô trong tiết trời lạnh giá

Lái xe an toàn 25/01/2015 19:46

Thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp sẽ khiến chiếc xe khó khởi động vào sáng sớm hay, đôi khi các tay lái cũng gặp rắc rối khi chiếc xe cứ chây ỳ không chịu nổ máy sau vài phút “nghỉ ngơi” trên đường. Tuy nhiên, nếu nắm rõ những quy tắc chăm sóc cho xe hơi trong ngày đông giá thì đó không còn là trở ngại nữa.


“Sức khỏe” xe hơi cũng giống như con người vậy. Đôi lúc thời tiết giá lạnh làm chiếc xe cũng “lười biếng” không muốn làm việc vào buổi sáng sớm giống như con người ngại thức dậy và ra khỏi chiếc giường ấm áp để bắt đầu một ngày mới. Bởi vậy, hãy tận dụng các mẹo có thể để “đánh thức” xế yêu.

start_easy_in_winter_hinhdaidien

Đậu xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể

Ắc quy ôtô là thiết bị lưu trữ điện năng cung cấp cho bộ đề hoạt động. Nhiệt độ xuống thấp làm khả năng lưu trữ điện năng của ắc-quy bị giảm đi khiến năng lượng cung cấp cho bộ đề không đủ để khởi động động cơ. Chưa kể thời tiết giá lạnh sẽ khiến hơi nước ngưng tụ và có thể gây hư hại cho hệ thống điện liên quan tới làm việc của bộ đề. Hãy đậu xe ở những nơi “ấm áp” như trong gara hoặc những nơi có mái che. Vừa khiến bạn vui vẻ khởi động chiếc xe hàng ngày, vừa bảo vệ nội ngoại thất của chiếc xe khỏi ảnh hưởng xấu của thời tiết.

Start Easy in Winter_H1

Giữ bình nhiên liệu luôn đầy

Nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến hơi nước có thể ngưng tụ trong thùng nhiên liệu thành thể lỏng hòa vào nhiên liệu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của động cơ. Và đến một ngày nào đó, chiếc xe của bạn không thể khởi động và tại các trung tâm bảo dưỡng, bạn cũng sẽ khó lòng giải thích tại sao trong xi-lanh lại đầy hơi nước. Hãy giữ nhiên liệu luôn đầy, hơi nước trong thùng nhiên liệu cũng vì thế mà ít hơn và nguy cơ lẫn nước của nhiên liệu cũng giảm xuống.

Start Easy in Winter_H2Chọn loại dầu bôi trơn thích hợp

Dầu động cơ có một chỉ số khá quan trọng cần quan tâm là chỉ số độ lỏng tại nhiệt độ 0 độ C. Thường với khí hậu Việt Nam không cần sử dụng loại dầu chuyên dùng cho mùa đông như các nước giá lạnh. Nhưng nếu chiếc xe của bạn đã quá cũ hoặc thời gian thay dầu định kì gần tới, hãy chọn loại dầu lỏng hơn dành cho mùa đông để việc khởi động xe vào buổi sáng dễ dàng hơn.

Start Easy in Winter_H3

Khởi động đúng cách

Khởi động xe đúng cách, không bắt hệ thống đề làm việc quá 20 giây. Nếu động cơ vẫn không hoạt động, ngừng đề một khoảng thời gian rồi làm lại. Việc cứ giữ ỳ cho bộ đề “cố gắng” bắt động cơ làm việc trong thời gian dài, không những khó khởi động xe mà có thể gây ra những thiệt hại cơ khí, hỏng hóc bộ đề do quá tải hoặc nhanh chóng khiến ắc quy hết điện năng.

Start Easy in Winter_H4

Giữ động cơ làm việc ở chế độ không tải

Khi phải dừng xe chờ đèn đỏ, hoặc thời gian dừng không quá lâu, hay duy trì động cơ làm việc ở chế độ không tải. Điều đó không làm bạn tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc tắt máy và khởi động lại. Động cơ làm việc ở chế độ không tải khiến nhiệt độ động cơ ổn định và có lợi cho quá trình nhiệt động học xảy ra trong động cơ.

Start Easy in Winter_H5Tắt những thiết bị không cần thiết

Tắt những thiết bị không cần thiết như điều hòa, hệ thống chiếu sáng, radio… khi khởi động xe, những thiết bị này sẽ tiêu tốn một phần điện năng cần thiết để khởi động động cơ.

Start Easy in Winter_H6'

Theo SM

Ý kiến của bạn

Bình luận